Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng, Đại học Hoa Sen đạt nhiều tiêu chí theo Chuẩn CSGDĐH

03/03/2025 06:27
Ngọc Mai

GDVN - Thời gian tới, Trường ĐH Hoa Sen sẽ đẩy nhanh tiến độ mở rộng, đảm bảo quy định về diện tích đất, mang đến không gian học tập hiện đại hơn nữa cho SV.

Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Chuẩn cơ sở giáo dục đại học có hiệu lực từ 22/3/2024 nêu rõ quy định đối với cơ sở giáo dục đại học cần cung cấp, cập nhập đầy đủ, chính xác và nhất quán số liệu phục vụ việc xác định các chỉ số và đánh giá mức độ đáp ứng các tiêu chí của Chuẩn cơ sở giáo dục đại học vào hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học.

Thời điểm chốt số liệu là ngày 31 tháng 12 hằng năm; đối với số liệu về tài chính, thời điểm chốt số liệu là ngày 31 tháng 3 của năm tiếp theo.

Nhằm tìm hiểu rõ hơn về quá trình triển khai trong việc thực hiện các tiêu chí, tiêu chuẩn theo Thông tư số 01, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã ghi nhận chia sẻ của lãnh đạo Trường Đại học Hoa Sen.

Nỗ lực để đạt được tiêu chí, tiêu chuẩn Thông tư số 01

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Phan Thị Việt Nam – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen nhận định, Thông tư số 01 được xây dựng với 6 tiêu chuẩn và 20 tiêu chí, đặt ra những yêu cầu cốt lõi nhằm đảm bảo chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học. Các tiêu chí, tiêu chuẩn của thông tư không chỉ xác định điều kiện tối thiểu mà còn góp phần định hướng sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng đào tạo trong toàn hệ thống giáo dục đại học.

Tiến sĩ Phan Thị Việt Nam – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen. (Ảnh: website nhà trường)
Tiến sĩ Phan Thị Việt Nam – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen. (Ảnh: website nhà trường)

Có hiệu lực thi hành từ ngày 22/03/2024, sau thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, đến nay, khi đối chiếu với các tiêu chí, tiêu chuẩn của thông tư, Trường Đại học Hoa Sen đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Theo Tiến sĩ Nam, các tiêu chí, tiêu chuẩn của Thông tư có sự tương thích với kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường trong giai đoạn 2020-2025, giúp quá trình triển khai diễn ra thuận lợi.

Về mặt quản lý dữ liệu, nhà trường có hệ thống quản lý dữ liệu chung, đồng thời cập nhật báo cáo trên cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt, phần mềm hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục đại học (HEMIS) của Bộ Giáo dục và Đào tạo có những hạng mục dữ liệu đồng bộ với các báo cáo của nhà trường. Tuy nhiên, một số dữ liệu nhà trường vẫn thực hiện thao tác nhập thủ công.

Bên cạnh đó, Thông tư số 01 đặt ra yêu cầu về cơ sở vật chất, hệ thống thông tin và học liệu đáp ứng yêu cầu bảo đảm chất lượng giảng dạy, học tập và nghiên cứu. Chia sẻ về nội dung này, cô Nam cho biết, nhà trường đáp ứng được các yêu cầu kể trên. Cụ thể, sinh viên có thể dễ dàng tiếp cận nguồn tài liệu phong phú từ thư viện điện tử, hoặc đến trực tiếp thư viện của nhà trường để mượn tài liệu. Ngoài ra, hệ thống phòng học lý thuyết và thực hành của nhà trường không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn của thông tư mà còn tạo môi trường học tập lý tưởng cho sinh viên.

Thông tư số 01 quy định diện tích sàn xây dựng phục vụ đào tạo trên số người học chính quy quy đổi theo trình độ và lĩnh vực đào tạo không nhỏ hơn 2,8 m2 và từ năm 2030, diện tích đất (có hệ số theo vị trí khuôn viên) tính bình quân trên một người học chính quy quy đổi theo trình độ và lĩnh vực đào tạo không nhỏ hơn 25m2.

Theo cô Nam, về diện tích sàn, nhà trường đáp ứng được quy định. Bởi, hàng năm, nhà trường luôn quan tâm đến việc cải tạo cơ sở vật chất, đầu tư nâng cấp trang thiết bị dạy và học. Riêng tiêu chí về diện tích đất, nhà trường đang từng bước thực hiện theo lộ trình đến năm 2030. Đặc biệt, nhà trường đã có quỹ đất để xây dựng khuôn viên đạt chuẩn quốc tế, phù hợp với chiến lược phát triển dài hạn. Trong thời gian sớm nhất, nhà trường sẽ đẩy nhanh tiến độ mở rộng, đảm bảo quy định về diện tích đất, mang đến không gian học tập hiện đại, tiên tiến hơn nữa cho sinh viên.

Một tiết học của sinh viên Trường Đại học Hoa Sen. (Ảnh: website nhà trường)
Một tiết học của sinh viên Trường Đại học Hoa Sen. (Ảnh: website nhà trường)

Trong số những tiêu chí, tiêu chuẩn của Thông tư số 01, quy định về tuyển sinh và đào tạo luôn nhận được nhiều sự quan tâm của cơ sở giáo dục đại học. Theo tìm hiểu của phóng viên, với những tiêu chí liên quan đến tuyển sinh và đào tạo, Trường Đại học Hoa Sen không chỉ đáp ứng được các tiêu chí mà còn ghi dấu ấn với tỷ lệ sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp lên đến 95%, trong đó 81,3% tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học có việc làm phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo.

Chia sẻ giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, Tiến sĩ Phan Thị Việt nam nhấn mạnh: “Để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ sở giáo dục đại học cần chú ý nâng cao năng lực giảng dạy và giao tiếp tiếng Anh của đội ngũ giảng viên. Đồng thời, cần mở rộng các chương trình trải nghiệm thực tiễn tại doanh nghiệp cũng như các cơ hội giao lưu, học tập quốc tế để sinh viên tiếp cận môi trường làm việc đa dạng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Ngoài ra, cần phát triển hoạt động đội ngũ giảng viên là cố vấn học tập để đồng hành cùng với sinh viên trong suốt hành trình học tập tại trường. Hơn nữa, nhà trường đẩy mạnh số hóa và cá nhân hóa trong các hoạt động như đào tạo, chăm sóc người học,...”.

Tiếp tục chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, hoạt động nghiên cứu khoa học

Việc đảm bảo đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu số lượng, trình độ và quỹ thời gian là quy định được đề cập trong Thông tư số 01. Theo chia sẻ của cô Nam, hiện nay, tỷ lệ giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sĩ của nhà trường đáp ứng được theo yêu cầu của thông tư.

“Nhà trường có kế hoạch thu hút giảng viên trình độ tiến sĩ bằng hệ số thu hút trong chính sách tuyển dụng. Còn đối với đội ngũ nhân sự hiện nay, hàng năm, nhà trường đều có tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giảng viên thông qua các hoạt động như: tổ chức chuyên đề cho các giảng viên trong từng Khoa, cử giảng viên đi tham dự hội thảo, khuyến khích giảng viên học tập nâng cao trình độ và khen thưởng, vinh danh khi giảng viên có những bước tiến trong học thuật”, cô Nam chia sẻ.

Tuy nhiên, cô Nam cho rằng, về lâu dài, nhà trường sẽ có những ngành đào tạo trình độ tiến sĩ, khi đó việc thực hiện quy định tỷ lệ giảng viên toàn thời gian trình độ tiến sĩ sẽ là thách thức không riêng đối với nhà trường mà còn là thách thức chung của nhiều trường đại học đào tạo ngành liên quan đến thiết kế, nghệ thuật.

Trường Đại Học Hoa Sen chào đón sinh viên quốc tế, gắn kết và trải nghiệm tại sự kiện Orientation Day 2024. (Ảnh: website nhà trường).
Trường Đại Học Hoa Sen chào đón sinh viên quốc tế, gắn kết và trải nghiệm tại sự kiện Orientation Day 2024. (Ảnh: website nhà trường).

Thông tư số 01 nêu rõ, cơ sở giáo dục đại học có năng lực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo thể hiện qua nguồn thu từ các hoạt động này và kết quả công bố khoa học. Bàn đến quy định tại tiêu chuẩn 6 về nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của thông tư, cô Nam cho biết nhà trường đạt được nhiều thành tích đáng kể. Theo đó, đội ngũ giảng viên của nhà trường có nhiều công trình nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng. Đồng thời, giảng viên có nhiều bài báo công bố trên tạp chí khoa học quốc tế. Đây là minh chứng cho sự đầu tư về chất lượng của nhà trường trong phát triển năng lực của giảng viên.

“Hiện tại, nhà trường đã có tạp chí khoa học. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục chú trọng hoạt động nghiên cứu khoa học cũng như ban hành các chính sách khuyến khích, thu hút giảng viên nghiên cứu khoa học, thành lập các nhóm nghiên cứu mạnh trong cơ sở giáo dục”, cô Nam cho biết.

Cũng theo Phó Hiệu trưởng nhà trường, để đạt được những kết quả ban đầu trong thực hiện Thông tư số 01 đó là do Trường Đại học Hoa Sen có kế hoạch chiến lược mang tính toàn diện, định hướng phát triển nhà trường trở thành đơn vị hàng đầu về đào tạo lĩnh vực kinh doanh, quản lý, công nghệ và sáng tạo.

Hàng năm, nhà trường cũng tiến hành công tác kiểm định chất lượng giáo dục theo các tiêu chuẩn đánh giá bởi tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục uy tín trên thế giới.

Chưa kể, các mục tiêu trong kế hoạch chiến lược của nhà trường, cũng như các tiêu chí, tiêu chuẩn Thông tư số 01 được lãnh đạo nhà trường tập trung chỉ đạo bám sát và thực hiện nghiêm túc; có kế hoạch triển khai và liên tục đánh giá, đo lường các kết quả đạt được theo kế hoạch để có các giải pháp cập nhật, phù hợp với hiện trạng nhằm đạt mục tiêu cao nhất.

Ngọc Mai