Có trường THPT 100% giáo viên lớp 12 tự nguyện ôn thi miễn phí cho học sinh

01/03/2025 06:38
Thu Thuỷ

GDVN - Lãnh đạo một số trường nhấn mạnh, đề thi THPT 2025 chú trọng vận dụng thực tế, do đó đòi hỏi kế hoạch ôn luyện khoa học giúp học sinh đạt kết quả mong muốn.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên có những điểm mới so với các kỳ thi trước.

Trước bối cảnh trên, nhiều trường phổ thông và đội ngũ giáo viên đã và đang chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp học sinh ôn tập hiệu quả, đảm bảo các em có sự chuẩn bị tốt nhất trước kỳ thi quan trọng sắp tới.

Nhiều trường tổ chức ôn luyện miễn phí cho học sinh lớp 12

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục Việt Nam, Thạc sĩ Đỗ Thành Thiện - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ) cho biết, một trong những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025 là sự phân hóa rõ rệt hơn trong đề thi, đặc biệt là ở các câu hỏi từ mức 7 điểm trở lên. Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy, nhà trường nhận thấy nhiều học sinh vẫn gặp khó khăn khi làm quen với những thay đổi trong cách ra đề thi.

z6356615511918_ce1367023536285931dbbcc7533a8e07.jpg
Thạc sĩ Đỗ Thành Thiện - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ). (Ảnh: NVCC)

Theo thầy Thiện, với việc tăng câu hỏi phân hóa, đặc biệt là dạng đúng/sai và trả lời ngắn đòi hỏi học sinh không chỉ nắm vững kiến thức cơ bản mà còn phải có tư duy logic, khả năng phân tích và đánh giá vấn đề thay vì chỉ học thuộc lòng. Nhận thức được điều đó, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch giảng dạy và ôn tập một cách khoa học. Trong đó, nhà trường đã chủ động tổ chức các buổi tập huấn nội bộ, chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy mới để giáo viên có thể truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, học sinh cũng được tiếp cận với nhiều nguồn tài liệu tham khảo, các bộ đề luyện tập nhằm giúp các em làm quen với cách thức đề thi mới.

“Nhà trường đang tập trung hướng dẫn các học sinh hệ thống lại kiến thức trong sách giáo khoa, đồng thời giúp các em biết cách tư duy, phân tích và vận dụng kiến thức vào từng dạng bài cụ thể.

Sau khi kết thúc chương trình chính khóa, nhà trường đã tổ chức các lớp ôn tập hoàn toàn miễn phí dành cho tất cả học sinh lớp 12 có nhu cầu. Điều đáng quý là 100% giáo viên dạy khối 12 trong trường đều tình nguyện tham gia hoạt động này mà không có bất kỳ sự phân biệt nào về đối tượng học sinh. Hiện tại, khối 12 đang có 10 lớp, tương đương khoảng 412 học sinh. Đây là minh chứng thể hiện cho tinh thần trách nhiệm và tình yêu nghề của đội ngũ giáo viên. Bởi các thầy cô của nhà trường không xem việc ôn tập là một nghĩa vụ, mà coi đó là sự đồng hành, hỗ trợ để giúp học sinh có được kết quả tốt nhất trong kỳ thi quan trọng sắp tới”, thầy Thiện chia sẻ.

Cùng bàn về vấn đề này, Tiến sĩ Hà Văn Hải - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Mỹ Tho (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) cho biết, dưới sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định, các trường học trên địa bàn đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025, đặc biệt trong bối cảnh đề thi môn Ngữ Văn có thể sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa.

2024_11_20_08_02_433.jpg
Tiến sĩ Hà Văn Hải - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Mỹ Tho (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định). (Ảnh: website nhà trường)

Nhằm đảm bảo học sinh thích ứng với những thay đổi này, phòng chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định đã tổ chức hội thảo và xây dựng ngân hàng dữ liệu dùng chung, hỗ trợ các trường trong công tác giảng dạy và ôn luyện.

“Về phía nhà trường, chúng tôi chú trọng tổ chức các hội thảo chuyên môn để giúp giáo viên cập nhật xu hướng ra đề mới. Trong các buổi hội thảo, giáo viên của các tổ bộ môn sẽ cùng thảo luận, phân tích cách thiết kế câu hỏi dựa trên tình huống thực tế, từ đó xây dựng hệ thống câu hỏi đa dạng, bám sát yêu cầu đổi mới. Đây là bước quan trọng giúp giáo viên nắm bắt định hướng ra đề, đồng thời trang bị cho học sinh kỹ năng làm bài phù hợp với yêu cầu mới.

Bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng câu hỏi cũng được xây dựng với sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phòng chuyên môn. Các bộ đề thi thử được thiết kế với mức độ phân hóa cao, giúp học sinh không chỉ làm quen với cấu trúc đề mà còn rèn luyện khả năng tư duy, phân tích và xử lý vấn đề. Việc thi thử định kỳ theo từng giai đoạn cũng được triển khai nhằm đánh giá năng lực học sinh, từ đó giáo viên có thể điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp hơn”, thầy Hải nêu quan điểm.

Theo thầy Hải, nhằm hỗ trợ học sinh một cách toàn diện, nhà trường còn triển khai các lớp dạy kèm và phụ đạo miễn phí. Những giáo viên dạy khối 12 tình nguyện hỗ trợ học sinh có nhu cầu, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em củng cố kiến thức và tự tin hơn trước kỳ thi quan trọng. Không chỉ dừng lại ở việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, nhà trường còn tổ chức các kỳ kiểm tra đánh giá năng lực bổ sung, giúp học sinh có thêm cơ hội xét tuyển vào các trường đại học thông qua nhiều hình thức khác nhau.

“Tôi cho rằng, bên cạnh những nỗ lực trong giảng dạy, sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh cũng đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi họp mặt giữa giáo viên và phụ huynh để kịp thời thông báo tình hình học tập của học sinh. Qua đó, phụ huynh có thể nắm bắt được thế mạnh và điểm hạn chế của con em mình, đồng thời phối hợp với nhà trường hỗ trợ các em xây dựng kế hoạch học tập khoa học và hiệu quả.

Với những kế hoạch ôn tập kịp thời, nhà trường hy vọng học sinh sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025, tự tin bước vào kỳ thi với tâm thế vững vàng và đạt được kết quả như mong muốn”, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Mỹ Tho (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) bày tỏ.

Nhà trường phối hợp với tổ Ngữ văn hướng dẫn học sinh đọc mở rộng qua báo chí, sách tham khảo

Một trong những thay đổi đáng chú ý của kỳ thi năm nay là đối với môn Ngữ văn, đề thi sẽ có thể sử dụng các ngữ liệu ngoài sách giáo khoa.

Chia sẻ về vấn đề này, thầy Lê Xuân Quang - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) cho biết, hiện tại, khối 12 của nhà trường gồm 12 lớp, tương đương khoảng 531 học sinh. Với sự thay đổi về đề thi môn Ngữ văn, ngay cả giáo viên lẫn học sinh đều phải có phương pháp dạy và học hiệu quả, đảm bảo giúp các em thấy rõ hơn mối liên hệ giữa kiến thức học được với thực tiễn đời sống.

Thiết kế chưa có tên (5).png
Thầy Lê Xuân Quang - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên). (Ảnh: website nhà trường)

Theo thầy Quang, việc sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa trong đề thi Ngữ văn đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng đọc hiểu, phân tích và vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Để chuẩn bị cho môn thi Ngữ văn, nhà trường đã phối hợp với tổ bộ môn Ngữ văn để triển khai các hoạt động đọc mở rộng, hướng dẫn học sinh tìm hiểu thêm về các vấn đề xã hội, văn hóa, lịch sử thông qua báo chí và sách tham khảo. Theo đó, giáo viên sẽ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng khai thác thông tin từ các nguồn khác nhau, từ đó nâng cao khả năng lập luận, phản biện khi làm bài thi.

“Theo tôi, những thay đổi này là cần thiết để đánh giá năng lực học sinh một cách toàn diện, nhưng đồng thời cũng đặt ra thách thức cho các em trong quá trình ôn tập. Vì vậy, nhà trường phải có những kế hoạch cụ thể để giúp học sinh thích nghi với hình thức, cấu trúc đề thi mới.

Trước tiên, nhà trường tổ chức các buổi ôn tập chuyên sâu theo từng môn học, dựa trên đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cụ thể, giáo viên sẽ đồng hành với học sinh trong quá trình giải đề thi minh họa, từ đó giúp các em làm quen với cấu trúc đề thi và rèn luyện khả năng làm bài. Đặc biệt, các tổ bộ môn đã phân tích đề thi minh họa để rút ra những điểm quan trọng cần lưu ý, từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy và hướng dẫn học sinh một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, trong tháng 4, nhà trường sẽ tổ chức thi thử nhằm giúp học sinh cọ xát với dạng đề thực tế, từ đó đánh giá năng lực của bản thân và có kế hoạch ôn tập phù hợp hơn. Ngoài ra, giáo viên bộ môn sẽ chủ động liên hệ với học sinh trong quá trình giảng dạy để hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, giúp các em hiểu rõ hơn về phương pháp làm bài”, thầy Quang bày tỏ.

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), một trong những ưu tiên hàng đầu của nhà trường là hỗ trợ những học sinh có nguy cơ không đủ điểm tốt nghiệp. Đối với nhóm học sinh này, nhà trường sẽ tổ chức các lớp phụ đạo riêng, tập trung vào các nội dung cốt lõi và hướng dẫn các em cách làm bài hiệu quả. Trong đó, giáo viên sẽ có nhiệm vụ giám sát, giúp các em từng bước cải thiện năng lực học tập và có cơ hội đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi.

“Ngoài ra, nhà trường cũng tăng cường công tác tư vấn cho học sinh và phụ huynh để tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Cụ thể, chúng tôi đã tổ chức các buổi gặp mặt, trao đổi với phụ huynh nhằm giúp họ hiểu rõ tình hình học tập của con em mình, từ đó có sự động viên, hỗ trợ kịp thời”, thầy Quang thông tin.

“Quá trình ôn thi hiệu quả không chỉ phụ thuộc vào giáo trình hay tài liệu, mà quan trọng nhất là sự chủ động của học sinh. Nhà trường luôn khuyến khích học sinh tự giác học tập, chủ động tìm kiếm kiến thức, rèn luyện tư duy phản biện và thực hành làm bài thường xuyên.

Ngoài ra, sự phối hợp giữa giáo viên, nhà trường và phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng. Khi giáo viên sát sao hỗ trợ học sinh, phụ huynh đồng hành cùng con em mình và học sinh có thái độ nghiêm túc với việc học, tôi tin, các em sẽ đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi quan trọng sắp tới”, thầy Quang bày tỏ.

Đồng quan điểm trên, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ) bày tỏ, ngoài giờ học trên lớp, nhà trường cũng khuyến khích học sinh hình thành thói quen tự học và học nhóm. Việc tự học không chỉ giúp các em rèn luyện khả năng tư duy độc lập mà còn giúp phát hiện ra những lỗ hổng kiến thức để kịp thời bổ sung. Trong khi đó, học nhóm tạo ra môi trường học tập năng động, nơi các em có thể trao đổi, thảo luận và cùng nhau giải quyết những bài toán khó. Để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình này, giáo viên trong trường luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc, hỗ trợ học sinh bất cứ khi nào các em cần.

z6359483358741_192fd7dc58e9b21934926761e4c74618.jpg
Tiết học ôn môn Sinh học của Trường Trung học phổ thông Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ). (Ảnh: NTCC)

“Hơn ai hết, tôi hiểu áp lực thi cử có thể khiến nhiều học sinh cảm thấy căng thẳng và lo lắng. Do đó, bên cạnh việc hướng dẫn kiến thức, giáo viên còn dành thời gian để động viên, khích lệ tinh thần các em. Chúng tôi muốn các em nhận thức được kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông không chỉ là một thử thách mà còn là cơ hội để khẳng định bản thân, đến gần hơn với những hoài bão, ước mơ. Bởi vậy, khi học sinh thật sự chuẩn bị tinh thần thoải mái, tự tin, các em sẽ phát huy tối đa khả năng của mình trong khi làm bài.

Tôi tin rằng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía nhà trường, sự hướng dẫn tận tâm của giáo viên và quan trọng nhất là sự nỗ lực không ngừng của học sinh, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025 sẽ không còn là một áp lực nặng nề mà sẽ trở thành một cột mốc đáng nhớ trong hành trình học tập của các em. Thành công không chỉ đo lường bằng điểm số, mà còn bằng chính sự trưởng thành, tự tin và bản lĩnh mà các em có được sau kỳ thi này”, thầy Thiện nhắn nhủ.

Thu Thuỷ