Hai nữ sinh Trường ĐH Hạ Long mở "lớp học 0 đồng" cho trẻ em dịp hè

09/08/2025 07:00
Đình Nam

GDVN - "Lớp học 0 đồng" do 2 sinh viên Bàn Thị Ngọc và Trần Thị Thu Huyền - Trường Đại học Hạ Long thành lập được đón nhận nồng nhiệt tại địa phương.

Sau 1 năm học sư phạm tại Trường Đại học Hạ Long, Bàn Thị Ngọc và Trần Thị Thu Huyền đã cùng mở lớp học miễn phí dành cho 15 em học sinh lớp 1, lớp 2 tại xã Quảng La, tỉnh Quảng Ninh trong thời gian nghỉ hè.

Lớp học được tổ chức từ ngày 30/6/2025 và diễn ra cố định vào các ngày thứ 2,4,6 trong tuần tại nhà văn hóa xã Quảng La, tập trung vào việc củng cố kiến thức cơ bản về Toán, Tiếng Việt, rèn luyện chữ viết và kỹ năng học tập cho các em nhỏ.

Với phương pháp giảng dạy nhẹ nhàng, sáng tạo cùng sự kiên trì, tận tâm, hai bạn trẻ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn tạo ra một môi trường học tập vui vẻ, thân thiện, giúp các em thêm yêu việc học và tự tin bước vào năm học mới.

Mô hình thiết thực, ý nghĩa cho học sinh trong dịp hè

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Thu Huyền cho hay ý tưởng về mô hình "lớp học 0 đồng" nảy sinh một cách rất tình cờ trong một buổi học quân sự năm nhất đại học của em và Ngọc. Ngay trong dịp hè, sau khi hoàn thành xong chương trình năm nhất tại trường, cả hai bắt tay vào thực hiện.

Mong muốn ban đầu của cả hai khá giản dị nhưng đầy ý nghĩa là tạo nên một lớp học hoàn toàn miễn phí để hỗ trợ các em học sinh địa phương trong kỳ nghỉ hè. Xã Quảng La - một vùng mà việc học thêm chưa thật sự phổ biến, rất cần một môi trường tích cực để các em củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng trước khi bước vào năm học mới.

“Đồng thời, đây cũng là cơ hội để chúng em trau dồi kinh nghiệm chuẩn bị hành trang trên con đường mang con chữ về với quê hương. Thật không ngờ, mô hình lại nhận được sự quan tâm và ủng hộ lớn từ các bậc phụ huynh, gia đình và các thầy cô”, Thu Huyền chia sẻ.

514403278-724773837069188-2492193027635776251-n.jpg
Sinh viên Trần Thị Thu Huyền trong một lần giảng bài tại "lớp học 0 đồng". Ảnh: NVCC

Khi bắt tay vào tổ chức, Ngọc và Huyền kỳ vọng lớp học sẽ trở thành một môi trường tích cực, gần gũi, giúp các em củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng mà không phải lo lắng về bất kỳ chi phí nào.

Tuy nhiên, hành trình triển khai không hề dễ dàng và không tránh khỏi những khó khăn ban đầu. Hai em đã phải đối mặt với nhiều thử thách: từ thiếu kinh nghiệm trong công tác tổ chức, sự chênh lệch trình độ giữa các em học sinh, cho đến sự thiếu thốn về cơ sở vật chất và tài liệu giảng dạy.

Mặc dù vậy, với tinh thần cầu thị và sự quyết tâm, cả hai đã nỗ lực vượt qua, từng bước thích nghi và hoàn thiện mô hình.

“Điều đặc biệt nhất với chúng em trong hành trình này chính là sự đón nhận đầy thiện cảm và tin tưởng từ cộng đồng địa phương. Những phản hồi tích cực từ phụ huynh và học sinh không chỉ là nguồn động viên to lớn, mà còn là minh chứng sống động cho giá trị của lớp học.

Như lời chia sẻ đầy xúc động từ một phụ huynh, có những hôm học sinh ngủ quên quá giờ nhưng khi tỉnh dậy vẫn nằng nặc đòi mẹ chở đến lớp. Hay những chiều mưa tầm tã, phụ huynh không đến đón kịp, chúng em đèo học sinh về, hai cô trò chở nhau trên một chiếc xe máy, cùng che chung một tấm áo mưa mỏng... Chính những khoảnh khắc đời thường giản dị ấy đã tiếp thêm sức mạnh, để chúng em cảm thấy tự hào và càng thêm vững tin vào con đường mình đang đi”, Ngọc bày tỏ.

Trực tiếp đứng lớp giảng dạy, hai nữ sinh viên Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hạ Long cũng nhận ra một khoảng cách lớn giữa lý thuyết sư phạm trên giảng đường và thực tế giảng dạy tại các vùng nông thôn.

Nơi đây, học sinh có sự tiếp thu không đồng đều, đòi hỏi giáo viên không chỉ cần có kiến thức mà còn phải có sự kiên nhẫn, linh hoạt trong phương pháp và sáng tạo trong cách truyền đạt.

Đây là một bài học quý giá, giúp hai em dần trưởng thành hơn, về mặt chuyên môn và cả về những đức tính cần có của một người giáo viên đó là sự kiên nhẫn, thấu hiểu và khả năng thích ứng với môi trường giáo dục.

526313585-724773513735887-987875344036360685-n.jpg
Bàn Thị Ngọc trong một buổi dạy môn Toán cho các em nhỏ. Ảnh: NVCC

Là người đồng hành cùng dự án “lớp học 0 đồng” của hai sinh viên Trần Thị Thu Huyền và Bàn Thị Ngọc từ những ngày đầu, Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Thái - giảng viên Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hạ Long chia sẻ: “Tôi vô cùng ngạc nhiên, bất ngờ và rất cảm phục trước sự quyết tâm thực hiện dự án này của các em. Tôi nhớ, ra Tết, em Ngọc từng mời tôi về quê hương em - lúc đó đang diễn ra lễ hội làng Bằng Cả - một lễ hội của người dân tộc thiểu số. Tôi cảm nhận thấy, chính tình yêu quê hương, đất nước, khao khát cống hiến đã tạo động lực mạnh mẽ để các em thực hiện dự án cộng đồng có ý nghĩa này.

Tôi không lo lắng về rủi ro mà tập trung chuẩn bị tâm lí thật vững cho các em về những tình huống mà các em có thể gặp phải. Suy nghĩ của tôi là, các em sẽ phải học cách đối diện với thực tế dù thuận lợi hay khó khăn. Đó cũng là cách để hai em trưởng thành hơn.

Và đúng là trong thời gian dự án đi vào hoạt động, đã có rất nhiều tình huống phát sinh nhưng tôi tin là sinh viên của mình đã có rất nhiều bài học và kinh nghiệm từ những tình huống ấy.

Tôi tin vào năng lực, bản lĩnh của các em - những thanh niên yêu nước với tâm hồn trong sáng cùng khao khát cống hiến. Điều đó đủ để các em xứng đáng nhận được sự ủng hộ và ghi nhận. Với ý tưởng nhân văn này, đương nhiên tôi sẽ đồng hành cùng các em đến cùng”, cô Thái khẳng định.

z6871674917144-0d53e9930082db28bee652420590d0f7.jpg
Hai sinh viên Trường Đại học Hạ Long và các học sinh tại "lớp học 0 đồng". Ảnh: NVCC

Bà Hà Thị Mai - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Bí thư Đoàn thanh niên xã Quảng La đánh giá cao mô hình "lớp học 0 đồng" do hai nữ sinh tổ chức.

"Đây là một hoạt động vô cùng thiết thực và ý nghĩa, thể hiện tinh thần tình nguyện, trách nhiệm của các bạn đoàn viên, đặc biệt là sinh viên ngành Sư phạm đã không ngại khó khăn, đem kiến thức và kỹ năng của mình để hỗ trợ các em học sinh tiểu học trong dịp hè.

Điều làm nên sự phù hợp và ý nghĩa của mô hình này chính là việc nó gắn liền với mong muốn được học tập của học sinh trong dịp hè. Mô hình không chỉ giúp các em ôn luyện, củng cố kiến thức mà còn giúp học sinh hình thành thói quen học tập tích cực trong môi trường gần gũi, thân thiện.

Đoàn thanh niên xã Quảng La rất mong muốn tiếp tục được kết nối với các trường, các tổ chức xã hội để duy trì lớp học, có thể mở rộng cả về quy mô và nội dung, từ dạy học kiến thức đến giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng số, hoặc bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ em", bà Mai nhấn mạnh.

Mong muốn nhân rộng mô hình “lớp học 0 đồng” tới nhiều địa phương

Để mô hình "lớp học 0 đồng" có thể mang lại nhiều giá trị hơn nữa trong tương lai, Bàn Thị Ngọc và Trần Thị Thu Huyền mong muốn mô hình được lan tỏa hơn trong cộng đồng. Để làm được điều này, hai nữ sinh mong muốn được hỗ trợ thêm về địa điểm dạy học để duy trì lớp, có thêm tài liệu chuyên môn, cơ hội tập huấn nâng cao nghiệp vụ và sự đồng hành, tư vấn từ nhà trường, chính quyền địa phương cũng như các tổ chức giáo dục.

Sự hỗ trợ này sẽ là nền tảng vững chắc để mô hình được lan tỏa hơn nữa, giúp thêm nhiều trẻ em vùng nông thôn có cơ hội tiếp cận tri thức và phát triển toàn diện.

526207919-724773597069212-8543394935656839116-n.jpg
Hai sinh viên Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hạ Long tận tình hướng dẫn các em nhỏ. Ảnh: NVCC

“Chúng em mong muốn có thể nhân rộng mô hình "lớp học 0 đồng” sang các địa phương khác, đặc biệt là những vùng còn nhiều khó khăn, nơi học sinh ít có điều kiện tiếp cận với những lớp học thêm. Tuy nhiên, để việc mở rộng đạt hiệu quả, cần ưu tiên điều chỉnh và hoàn thiện một số yếu tố quan trọng.

Trước hết, tài liệu giảng dạy và giáo án cần được hệ thống hóa phù hợp với từng độ tuổi học sinh, đồng thời đảm bảo yếu tố sư phạm cơ bản. Đội ngũ tình nguyện viên cũng cần được tuyển chọn kỹ lưỡng, vừa có chuyên môn, vừa thực sự tâm huyết. Cách thức tổ chức lớp học nên linh hoạt, sáng tạo để phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng để tạo sự đồng thuận và hỗ trợ lâu dài. Truyền thông cũng đóng vai trò quan trọng nhằm lan tỏa giá trị tích cực của mô hình và thu hút sự ủng hộ từ xã hội”, Ngọc cho hay.

Cũng theo hai sinh viên Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hạ Long, để dự án này có thể vận hành bền vững, không phụ thuộc vào cá nhân sáng lập - nhất là khi hai em rời ghế giảng đường cần từng bước xây dựng một cấu trúc vận hành rõ ràng.

Điều này bao gồm việc phân chia nhiệm vụ cụ thể trong đội ngũ, thiết lập nhóm kế nhiệm từ sinh viên khóa sau hoặc các tình nguyện viên tại địa phương, lưu trữ và hoàn thiện hệ thống tài liệu giảng dạy.

Ngoài ra, mô hình nên được gắn kết chặt chẽ với nhà trường và chính quyền địa phương để có được sự hỗ trợ dài hạn. Về lâu dài, Ngọc và Huyền kỳ vọng có thể phát triển mô hình thành một câu lạc bộ hoặc dự án cộng đồng có tính pháp lý rõ ràng, tạo nền tảng vững chắc để tiếp tục lan tỏa những giá trị tích cực đến nhiều vùng quê khác.

525238205-724773523735886-7103964890714157017-n.jpg
Một em học sinh tại "lớp học 0 đồng" của Ngọc và Huyền. Ảnh: NVCC

Nói thêm về mô hình “lớp học 0 đồng” của Ngọc và Huyền, Tiến sĩ Bùi Thị Lan Hương - Phó Trưởng khoa, Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hạ Long khẳng định đơn vị sẽ có những sự hỗ trợ nhằm tiếp sức cho những ý tưởng có tính thực tiễn và tác động xã hội bền vững.

“Tôi thực sự xúc động và tự hào. Cảm xúc đầu tiên là sự ngạc nhiên, sau đó là niềm vui lớn - bởi khi những sinh viên ngay từ năm nhất có thể chủ động khởi xướng một mô hình mang tính cộng đồng rõ nét như vậy, điều đó cho thấy các em không chỉ tiếp thu kiến thức chuyên môn mà còn đang từng bước định hình được bản sắc nghề nghiệp và lý tưởng sống.

“Lớp học 0 đồng” tuy nhỏ về quy mô nhưng mang giá trị xã hội rất lớn - từ tinh thần sẻ chia, ý thức trách nhiệm cộng đồng, cho đến khả năng tự tổ chức, sáng tạo trong môi trường thực tiễn. Đây là một ví dụ sống động cho thấy giáo dục không chỉ nằm trong khuôn viên nhà trường.

Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hạ Long xác định mối liên kết giữa nhà trường - địa phương - sinh viên là yếu tố cốt lõi để nhân rộng các mô hình giáo dục cộng đồng như “lớp học 0 đồng”.

Khoa sẵn sàng làm cầu nối để sinh viên triển khai sáng kiến tại địa phương mình hoặc ở những nơi còn thiếu điều kiện học tập.

Đình Nam