Cô giáo Nguyễn Thị Thơm hiện đang là khối trưởng khối lớp 5 của Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường An Biên, thành phố Hải Phòng).
Từ khi bước vào con đường dạy học, đến nay cô đã gắn bó với nghề được 34 năm tại những ngôi trường danh tiếng của thành phố Cảng như: Trường Trung học cơ sở Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường Tiểu học thị trấn Vĩnh Bảo, rồi từng giữ chức Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hưng. Từ năm 2011 đến nay, cô Thơm chọn ngôi trường Tiểu học Võ Thị Sáu để tiếp tục cống hiến.
Suốt từng ấy thời gian công tác, cô Thơm không ngừng phấn đấu, nỗ lực học hỏi, luôn luôn đổi mới phương pháp dạy học, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh.

Với những cống hiến không biết mệt mỏi đó, cô Nguyễn Thị Thơm đã 2 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp thành phố vào năm 2007 và 2010; cô cũng vinh dự nhận bằng khen của Ủy ban nhân dân Thành phố Hải Phòng vào năm 2010 và 2023; cùng với đó là danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp quận, thành phố và giấy khen trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
Trong năm học 2024-2025, dưới sự chủ nhiệm của cô Thơm, tập thể lớp 5A2 Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đã gặt hái được thành tích rực rỡ: 81 giải thưởng ở 4 cấp: trường, quận, thành phố và quốc gia; 7 giải cấp Quốc gia ở các môn học Tiếng Anh, Toán học và Piano.
Không chỉ đạt kết quả cao trong học tập, học sinh của cô còn xuất sắc trong các sân chơi trí tuệ, thể thao và sáng tạo như Trạng nguyên Tiếng Việt, Robotacon, IOE, Vioedu,…
Chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về phương pháp dạy học, cô Thơm cho biết: “Tôi luôn nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời tích cực ứng dụng công nghệ và các kỹ thuật dạy học tích cực giúp học sinh chủ động tiếp thu kiến thức, phát triển toàn diện cả về năng lực lẫn phẩm chất.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy trong mỗi lớp học, năng lực học tập của học sinh không đồng đều. Có những em tiếp thu nhanh, có ý thức tự học tốt, song cũng có những em còn hạn chế về khả năng tiếp nhận bài học, kỹ năng làm bài còn lúng túng, hoặc thiếu tự tin trong học tập".
Do đó, cô Thơm luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới những học sinh còn hạn chế về năng lực học tập. Theo cô, việc kèm cặp học sinh yếu không thể theo một khuôn mẫu cứng nhắc, mà đòi hỏi sự kiên trì, linh hoạt, thấu hiểu tâm lý và trên hết là tình yêu thương của người giáo viên.

Cô Thơm cho biết, ngay từ đầu năm học, cô đã chủ động tìm hiểu học sinh qua bàn giao lớp với giáo viên cũ, khảo sát phụ huynh qua Google Form, đồng thời quan sát học sinh trong các giờ học để nhận diện chính xác những em có biểu hiện học lực còn chưa tốt.
Sau đó, cô tiến hành phân loại rõ ràng: học sinh chưa tốt về kiến thức (không hiểu bài), chưa tốt về kỹ năng (lúng túng khi làm bài), chưa tốt về động lực (thiếu hứng thú, tự ti).
Tùy theo từng nhóm đối tượng, cô Thơm đã áp dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp. Với những em kiến thức còn cần hỗ trợ, cô chia nhỏ nội dung bài học thành từng phần ngắn, kiểm tra lặp đi lặp lại bằng những bài thi ngắn trong thời gian giới hạn. Một ví dụ sinh động là trò chơi “viết công thức hình học trong 5 phút”, giúp học sinh ghi nhớ nhanh và hiệu quả.
Ngoài ra, cô thường xuyên tổ chức các hoạt động học theo nhóm nhỏ, sử dụng các kỹ thuật dạy học tích cực như “lẩu băng chuyền”, “khăn trải bàn”, “hẹn hò”,... để học sinh được học lẫn nhau. Học sinh khá được khuyến khích hướng dẫn bạn yếu, đồng thời chính các em cũng củng cố lại kiến thức một cách sâu sắc.
Để tăng tính trực quan và tạo hứng thú, cô còn cho học sinh tự vẽ và trang trí bản đồ tư duy tổng hợp kiến thức. Đồng thời, cô luôn khích lệ, khen ngợi những tiến bộ nhỏ nhất của học sinh yếu bằng lời khen mô tả cụ thể và ghi nhận vào sổ nhật ký thi đua.
Những em nhút nhát dần trở nên tự tin hơn, mạnh dạn hơn trong lớp học.
“Tôi luôn trao cho các em cơ hội được sai và tự sửa sai. Không ai cần phải đúng ngay từ đầu, điều quan trọng là trải nghiệm và rút ra bài học từ đó”, cô Thơm nhấn mạnh.

Không chỉ giỏi chuyên môn, cô Thơm còn là người chủ nhiệm sáng tạo, tâm lý. Cô thường xuyên tổ chức các hoạt động giúp học sinh phát triển toàn diện như “Tôi là ai?” bằng video giới thiệu bản thân, “Khoác áo mới cho vở nháp” để rèn ý thức tiết kiệm, “Thử thách 30 ngày” rèn luyện thói quen tốt, hay các hội chợ định kỳ tạo sân chơi bổ ích cho học sinh.
Nhờ đó, lớp học không chỉ là nơi tiếp thu kiến thức mà còn là môi trường nuôi dưỡng nhân cách, khơi dậy tiềm năng và niềm vui học tập ở mỗi học sinh.
Bên cạnh công việc giảng dạy, cô Thơm còn là người truyền lửa cho các giáo viên trong tổ. Cô chủ động chia sẻ kinh nghiệm, cùng đồng nghiệp tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật dạy học tích cực, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và công tác chủ nhiệm lớp.
Hành trình bền bỉ, tận tâm và luôn đổi mới của cô giáo Nguyễn Thị Thơm là minh chứng sống động cho tinh thần trách nhiệm và lòng yêu nghề sâu sắc. Cô không chỉ là người truyền dạy tri thức mà còn là nguồn cảm hứng, âm thầm gieo những hạt mầm tốt đẹp cho tương lai. Tấm gương của cô xứng đáng được trân trọng và nhân rộng trong ngành giáo dục.