Năm học mới, mong các địa phương xử lý nghiêm dạy thêm, học thêm trái quy định

09/08/2025 07:14
Mỹ Tiên

GDVN - Nếu lạm dụng học thêm thì học sinh chỉ trở thành “máy học” khó có sự tiến bộ thực chất, lâu dài.

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm được đánh giá có nhiều điểm mới tiến bộ, phù hợp giúp quản lý học thêm tốt hơn, dạy thêm đi vào nền nếp, khoa học.

Tuy nhiên, thời gian qua số vụ việc vi phạm dạy thêm học thêm còn rất nhiều, nhiều giáo viên vì thu lợi lớn bất chấp quy định, vẫn dạy thêm trái phép, trái quy định tràn lan, nếu không quản lý tốt, quyết liệt sẽ khó dẹp dạy thêm trái phép.

anh-minh-hoa-bao-lao-dong-6460.jpg
Ảnh minh họa

Cấp xã sẽ quản lý dạy thêm học thêm

Ngày 12/6/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 10/2025/TT-BGDĐT quy định về phân quyền, phân cấp và phân định thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của chính quyền địa phương hai cấp đối với giáo dục phổ thông.

Tại Điều 16 Thông tư 10/2025/TT-BGDĐT quy định về việc tổ chức thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm như sau:

Thẩm quyền quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn; xử lý hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm; thực hiện giám sát, kiểm tra việc tuân thủ quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, giờ làm thêm và các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ của các tổ chức, cá nhân dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường quy định tại Điều 10 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về dạy thêm, học thêm (sau đây gọi là Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT) do Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện.

Thay thế cụm từ “Ủy ban nhân dân các cấp” bằng cụm từ “Ủy ban nhân dân cấp xã”, cụm từ “các cơ quan quản lý giáo dục” bằng cụm từ “cơ quan quản lý giáo dục” tại điểm a khoản 2 Điều 8; từ “huyện” bằng từ “xã”; cụm từ “Phòng Giáo dục và Đào tạo” bằng cụm từ “Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu” tại tiêu đề và mục ghi chú số 4 của Mẫu số 03 tại Phụ lục; bỏ cụm từ “Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã” tại khoản 3 Điều 10; bỏ dòng “...., ngày... tháng ... năm ...” tại tiêu đề của Mẫu số 03 tại Phụ lục; bãi bỏ Điều 11, Điều 12 tại Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT.

Như vậy, từ ngày 01/7/2025, Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.

Việc quản lý tổ chức dạy thêm, học thêm, hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn; xử lý hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm; thực hiện giám sát, kiểm tra việc tuân thủ quy định của pháp luật về thời giờ làm việc, giờ làm thêm và các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ của các tổ chức, cá nhân dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường sẽ do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý.

Năm học mới, mong Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, công an cấp xã quyết liệt xử lý dạy thêm, học thêm trái phép

Ngày 19/6, phiên chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tại Nghị trường Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (Ủy ban Văn hóa và Xã hội) nêu thực trạng dạy thêm, học thêm tràn lan đang gây áp lực cho học sinh, ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường học đường và đi ngược với tinh thần đổi mới giáo dục.

Bộ đã ban hành Thông tư 29/2024 siết chặt dạy thêm, song bà nhìn nhận chưa phải giải pháp hoàn hảo, đặc biệt trong môi trường học đường áp lực về thành tích, kỳ vọng xã hội lớn. "Đây là nguyên nhân cốt lõi của dạy thêm, học thêm. Bộ trưởng có giải pháp căn cơ gì giải quyết tình trạng này?", bà đặt câu hỏi.

Đại biểu Nguyễn Văn Huy (Thái Bình) cũng cho rằng nếu thực sự làm tốt công tác quản lý chuyên môn, bảo đảm chất lượng giờ học chính khóa trên lớp thì sẽ cơ bản khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan. "Cần rà soát, đánh giá lại chương trình giáo dục, phải chăng lượng kiến thức quá nặng, cùng với đó là cách thức kiểm tra, đánh giá, thi cử", ông nói, đề nghị Bộ trưởng nêu quan điểm và giải pháp.

Đồng tình với các ý kiến trên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phân tích dưới góc độ chuyên môn, dạy thêm, học thêm là một khâu trong hệ thống trang bị kiến thức kiểu cũ. Sách giáo khoa là đóng gói để chuyển giao, thầy cô là người truyền thụ kiến thức, thi cử là kiểm tra kiến thức. Đi cùng với đó là luyện thi, bài mẫu, văn mẫu, toán mẫu, toán đố và học thuộc.

"Nếu cứ tiếp tục dạy học theo kiểu cũ, nhất là trong thời đại kiến thức nhân loại bùng nổ, việc theo đuổi trang bị kiến thức như vậy sẽ khiến giáo dục không đổi mới và đứng trước sự thất bại", Bộ trưởng Sơn cảnh báo. [1]

Những phát biểu đầy tâm huyết của Bộ trưởng về dạy thêm, học thêm được đánh giá rất cao, người viết cứ cho rằng cứ mãi dựa vào học thêm thì học sinh chỉ có lùi chứ không tiến, phải đổi mới theo xu thế của thế giới, học sinh phải tích cực, chủ động, tiếp cận công nghệ AI, đổi mới tư duy, có sức khỏe, kỹ năng sống,…đó mới là giáo dục thực chất, tiến bộ.

Một bộ phận giáo viên vì số tiền thu quá lớn đã bất chấp dùng mọi thủ đoạn, biện pháp để lôi kéo, o ép dạy thêm, học thêm trái quy định khiến các em ảo tưởng về kết quả học tập của mình, nhiều em khi học thêm với giáo viên chính khóa thì điểm số cao, được khen thưởng nhưng khi đối diện kỳ thi thực chất như tuyển sinh vào lớp 10 hay kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông thì lại trượt hoặc điểm số rất thấp.

Nếu lạm dụng học thêm thì học sinh chỉ trở thành “máy học” khó có sự tiến bộ thực chất, lâu dài.

Quy định đáng chú ý của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT là tiếp tục cấm dạy thêm ở tiểu học, cấm dạy thêm học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa, dạy thêm phải đăng ký kinh doanh và thông báo với hiệu trưởng về thời gian, địa điểm, danh sách, học phí học thêm,..được cho là phù hợp, giúp quản lý dạy thêm tốt hơn, không cấm dạy thêm nhưng cấm dạy thêm tiêu cực, o ép học sinh học thêm,…

Tuy nhiên, theo ghi nhận của người viết, vi phạm dạy thêm, học thêm của giáo viên năm học qua rất nhiều, số vụ việc bị phát hiện dạy thêm trái phép được công khai chỉ là “bề nổi của tảng băng chìm”, vẫn còn nhiều giáo viên cố tình vi phạm dạy thêm trái quy định như dạy chính khóa, dạy không khai báo,…nhưng việc xử lý chưa nghiêm, chưa có tính răn đe, cảnh báo, vi phạm “con voi” nhưng xử lý “con kiến”, khiến quy định Thông tư 29 rất hay nhưng do nhiều giáo viên cố tính vi phạm, xử lý thiếu kiên quyết, nghiêm minh nên chưa phát huy hết tác dụng.

Sau khi bỏ cấp huyện từ 01/7, việc quản lý, xử phạt,…liên quan dạy thêm của giáo viên đều do cấp xã thực hiện, trước đây, cấp huyện quản lý nhiều cơ sở nên có phần thiếu sâu sát, nay đã được giao về cấp xã, cấp gần dân, trực tiếp quản lý khu vực nên kỳ vọng thời gian tới cấp xã mà trực tiếp là Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã, trưởng công an cấp xã sẽ ra quân xử lý giáo viên hay các trung tâm (cơ sở) dạy thêm trái quy định để giáo dục dần dần đi vào nền nếp, giảm áp lực cho học sinh, phụ huynh, giáo viên chuyên tâm dạy trên lớp hơn.

Người viết cho rằng, giáo viên dạy thêm không đúng quy định ngoài vi phạm quy định dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29, vi phạm Luật Giáo dục, Luật Viên chức, vi phạm đạo đức nhà giáo,…còn thu lợi bất chính, nếu cố tình vi phạm nhiều lần, nhận tiền trái quy định lớn phải xử lý nghiêm.

Chỉ có thực hiện nghiêm quy định Thông tư 29, xử lý nghiêm minh giáo viên vi phạm dạy thêm trái quy định mới góp phần làm giáo dục trong sạch, góp phần thúc đẩy giáo dục phát triển, tất cả sẽ giáo viên chuyên tâm giảng dạy, nghiên cứu bài dạy tích cực,…khi đó giáo dục mới thực sự đổi mới hiệu quả, ổn định, lâu dài.

Tài liệu tham khảo:

[1] https://vnexpress.net/day-them-hoc-them-can-tro-su-doi-moi-4903828.html

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Mỹ Tiên