Nhiều học sinh xuất sắc chọn ngành Sư phạm vì không còn nỗi lo gánh nặng tài chính

14/09/2025 07:52
Trần Trang

GDVN -Tại những cơ sở giáo dục địa phương, chất lượng đầu vào tốt mang đến những cơ hội phát triển đội ngũ giáo viên tại tỉnh nhà.

Mùa tuyển sinh năm 2025, điểm đầu vào của ngành Sư phạm tiếp tục duy trì ở mức cao, phản ánh sự quan tâm của thí sinh đối với nghề dạy học và khẳng định sức hút ngày càng lớn của khối ngành này. Không chỉ tập trung tại các trường đại học trọng điểm, nhiều cơ sở có ngành đào giáo viên ở địa phương cũng ghi nhận chất lượng đầu vào được cải thiện rõ rệt.

Đây là tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội để các tỉnh từng bước xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên giỏi, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong giai đoạn mới.

Thí sinh được 28 điểm vẫn trượt ngành Sư phạm

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó giáo sư, Tiến sĩ Đậu Bá Thìn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức cho biết, nhờ triển khai Nghị định số 116 của Chính phủ cùng công tác tư vấn, tuyên truyền tuyển sinh, nhà trường đã thu hút được nhiều học sinh khá, giỏi theo học. Nhiều năm tuyển sinh đạt 100% chỉ tiêu đào tạo giáo viên do Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa giao. Đồng thời, điểm trúng tuyển các ngành Sư phạm của trường liên tục tăng trong những năm qua.

Từ năm 2018 đến nay, điểm chuẩn vào khối ngành Sư phạm của trường luôn duy trì ở mức cao. Đặc biệt, năm 2021 có thí sinh trúng tuyển ngành Sư phạm Ngữ văn với 30,5 điểm (tính cả điểm ưu tiên, không nhân hệ số môn).

Năm 2025, Trường Đại học Hồng Đức công bố mức điểm chuẩn đầu vào cao nhất ở khối ngành Sư phạm là 28,38 điểm. Trong đó, ngành Sư phạm Ngữ văn lấy 28,38 điểm; Sư phạm Địa lý 28,20 điểm và Sư phạm Lịch sử 28,13 điểm.

142-20240925083604-e.jpg
Phó giáo sư, Tiến sĩ Đậu Bá Thìn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức. Ảnh: Website nhà trường.

Lý giải nguyên nhân, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đậu Bá Thìn cho rằng điểm chuẩn cao xuất phát từ nhu cầu tuyển dụng giáo viên của tỉnh Thanh Hóa. Năm 2025, chỉ tiêu tuyển dụng theo hình thức “đặt hàng” chỉ có 318 chỉ tiêu cho 14 ngành, trong đó các ngành Sư phạm rất hạn chế: Ngữ văn 20, Lịch sử 15, Địa lý 15… Trong khi đó, số lượng thí sinh đạt trên 28 điểm lại khá nhiều.

Nhờ chính sách miễn học phí và hỗ trợ chi phí sinh hoạt theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP, với mức hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng trong suốt thời gian học tập, nhiều em học sinh xuất sắc đã lựa chọn ngành Sư phạm mà không còn lo ngại về gánh nặng tài chính. Điều này giúp nâng cao chất lượng đầu vào của ngành.

Để thu hút sinh viên, ngoài chính sách chung, năm 2025, Trường Đại học Hồng Đức triển khai thêm ưu đãi: miễn 100% học phí học kỳ I năm học 2025-2026 đối với thí sinh có kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc điểm đánh giá năng lực, đánh giá tư duy từ 26/30 điểm trở lên (không tính điểm ưu tiên); miễn 100% phí ký túc xá cho sinh viên có hộ khẩu ngoài tỉnh Thanh Hóa.

Khẳng định định hướng đào tạo, Phó giáo sư, Tiến sĩ Đậu Bá Thìn nhấn mạnh: “Trường Đại học Hồng Đức kiên định triết lý giáo dục Toàn diện - Trải nghiệm - Thực nghiệp - Thực tài và giá trị cốt lõi Hiền tài - Đổi mới sáng tạo - Trách nhiệm - Hội nhập. Với chất lượng đào tạo ngày càng được khẳng định, điểm chuẩn đầu vào các ngành sư phạm của nhà trường hiện thuộc nhóm cao trong cả nước”.

Cùng chia sẻ về chủ đề này, Tiến sĩ Bùi Thị Lan Hương - Phó Trưởng khoa, Khoa Sư phạm, Trưởng bộ môn Ngữ văn và Tiếng Việt cho người nước ngoài của Trường Đại học Hạ Long cho biết, các ngành sư phạm tiếp tục có mức điểm chuẩn cao, thể hiện sức hút ngày càng lớn.

Trong đó, Sư phạm Ngữ văn đạt điểm chuẩn cao nhất với 27,32 điểm, tương đương mức bình quân trên 9 điểm/môn. Các ngành khác cũng giữ chuẩn cao như Giáo dục Mầm non 26,28 điểm, Giáo dục Tiểu học 24 điểm, Sư phạm Toán học 23,3 điểm, Sư phạm Tiếng Anh 23,6 điểm.

Dù dành tới 530 chỉ tiêu cho khối ngành Sư phạm, nhưng điểm đầu vào vẫn ở ngưỡng cao. Đáng chú ý, cách tính điểm chuẩn các ngành sư phạm được công bố với số lẻ đến hai chữ số thập phân, phản ánh sự cạnh tranh gay gắt và sức hút của nhóm ngành này.

Không chỉ năm 2025, những năm gần đây, điểm chuẩn các ngành sư phạm tại trường đều ở mức cao, có ngành thí sinh đạt trên 26 điểm vẫn trượt. Nhà trường cũng dành cơ hội cho thí sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố, quốc gia được xét tuyển thẳng vào ngành phù hợp. “Với chất lượng đầu vào ngày càng tốt, kết hợp quá trình đào tạo nghiêm túc, sinh viên tốt nghiệp sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn”.

image-9.jpg
Tiến sĩ Bùi Thị Lan Hương - Phó Trưởng khoa, Khoa Sư phạm, Trưởng bộ môn Ngữ văn và Tiếng Việt cho người nước ngoài của Trường Đại học Hạ Long. Ảnh: NVCC.

Những chính sách hỗ trợ, đặc biệt là miễn học phí, cấp học bổng, cam kết bố trí việc làm ở địa phương, đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Trước hết, phải kể đến tác động mạnh mẽ của Nghị định 116 về hỗ trợ kinh phí và miễn học phí trong đào tạo sư phạm. Nghị định này như một "cú hích" quan trọng, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho các chính sách ưu đãi đối với sinh viên sư phạm, đồng thời thể hiện cam kết mạnh mẽ của Nhà nước trong việc đầu tư cho sự nghiệp giáo dục.

Các chính sách này đã giúp giảm bớt gánh nặng tài chính, khuyến khích thí sinh giỏi tự tin lựa chọn ngành Sư phạm. Nhiều học sinh xuất sắc từ các vùng nông thôn, miền núi - những nơi có hoàn cảnh kinh tế khó khăn - nay đã có cơ hội theo đuổi ước mơ trở thành nhà giáo mà không phải lo lắng về chi phí học tập.

Thứ hai, các chính sách này tạo ra môi trường học tập công bằng, nơi sinh viên có thể tập trung tối đa cho học tập và nghiên cứu thay vì lo lắng về chi phí. Điều này đã giúp nâng cao chất lượng đầu ra, tạo ra những giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng và tâm huyết với nghề.

Thứ ba, những chính sách này thúc đẩy sự gắn kết giữa nhà trường - sinh viên - các cơ quan quản lý giáo dục, từ đó nâng cao trách nhiệm, động lực học tập và sự chuyên nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế đại học. Sinh viên hiểu rõ rằng, sự đầu tư của xã hội đòi hỏi họ phải có trách nhiệm đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục.

Sinh viên Sư phạm là nguồn lực phát triển giáo dục địa phương

Thời gian qua, Trường Đại học Hạ Long - đơn vị được giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên của tỉnh Quảng Ninh đã từng bước phát triển, mở rộng hợp tác, nâng cao chất lượng đào tạo, hướng đến mục tiêu đưa Quảng Ninh nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục và đào tạo.

Hiện nhà trường đào tạo 8 ngành sư phạm gồm: Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học, Sư phạm Toán học, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Khoa học tự nhiên, Sư phạm Tiếng Anh, Sư phạm Tin học và Sư phạm Âm nhạc.

Tiến sĩ Bùi Thị Lan Hương cho biết: “Một trong những lợi thế của Trường Đại học Hạ Long là được xây dựng trên nền tảng cơ sở vững chắc từ Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh trước đây. Chính vì thế, về đội ngũ, chúng tôi có một lực lượng giáo viên sư phạm hùng hậu với bề dày kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao. Bên cạnh đó, nhà trường cũng luôn quan tâm phát triển trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.

Hiện tại, giảng viên ở Khoa Sư phạm gồm có 3 giảng viên trình độ tiến sĩ và 100% giảng viên trình độ thạc sĩ. Ngoài ra, với mối liên hệ và hợp tác chặt chẽ với các trường đại học sư phạm uy tín trên cả nước, trong chương trình đào tạo, nhất là đối với các ngành đạo tạo mới, chúng tôi sẽ mời giảng viên thỉnh giảng là các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, các chuyên gia về giảng dạy cho sinh viên tại khoa”.

don-dau-xu-the-dai-hoc-ha-long-mo-them-nhieu-nganh-hoc-moi1.jpg
Sinh viên Sư phạm của Trường Đại học Hạ Long. Ảnh: Website nhà trường.

Sinh viên Sư phạm của Trường Đại học Hạ Long là nguồn nhân lực quan trọng phát triển giáo dục địa phương. Từ ngày 1/7/2025, sau khi tỉnh Quảng Ninh hoàn thành việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, chức năng quản lý các cơ sở giáo dục đã được chuyển giao cho chính quyền cấp xã, phường. Qua rà soát, nhiều địa phương vẫn còn thiếu giáo viên, đặc biệt ở bậc mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.

Trước thực tế này, Trường Đại học Hạ Long kêu gọi sinh viên Sư phạm phát huy tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng tham gia giảng dạy theo hợp đồng ngắn hạn, vừa bổ sung kịp thời nguồn lực cho ngành, vừa tạo cơ hội rèn luyện và khẳng định năng lực bản thân.

Tháng 9/2025, hơn 30 sinh viên Khoa Sư phạm Trường Đại học Hạ Long ký hợp đồng giảng dạy tại các xã, phường vùng sâu, vùng xa của tỉnh Quảng Ninh. Các sinh viên đăng ký tham gia sẽ được ký hợp đồng 12 tháng với thu nhập vào khoảng 10 triệu đồng/tháng.

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Đậu Bá Thìn, trong những năm gần đây, sinh viên Sư phạm ra trường được hỗ trợ tìm việc làm, có công việc, nguồn thu nhập cao, ổn định. Đồng thời, Trường Đại học Hồng Đức đã triển khai hiệu quả hoạt động kiến tập sư phạm và thực tập sư phạm cho sinh viên các ngành đào tạo giáo viên. Công tác triển khai được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ, có sự phối hợp hiệu quả giữa nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa, các phòng Giáo dục và Đào tạo (cũ) và các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh.

Trong năm học 2024-2025, trên cơ sở đăng ký của sinh viên và đề xuất từ các khoa, nhà trường đã tổ chức cho 935 sinh viên kiến tập sư phạm, 1.055 sinh viên thực tập sư phạm; tổ chức thành công 44 đoàn kiến tập sư phạm tại 17 trường trung học phổ thông, 2 trường trung học cơ sở, 14 trường tiểu học và 11 trường mầm non; thành lập 54 đoàn thực tập sư phạm tại 24 trường trung học phổ thông, 15 trường tiểu học, 15 trường mầm non.

Kết quả ghi nhận, 100% sinh viên kiến tập sư phạm hoàn thành chương trình, trong đó 85,5% đạt loại Xuất sắc, 14,5% đạt loại Giỏi; 99,6% sinh viên thực hành sư phạm hoàn thành chương trình, với 79,3% đạt loại Xuất sắc, 20,4% đạt loại Giỏi, chỉ có 0,2% không xếp loại do lý do sức khỏe…

Năm học 2025-2026, trường sẽ thành lập 10 đoàn kiến tập cho 157 sinh viên tại 10 trường phổ thông, đồng thời tổ chức 44 đoàn thực tập sư phạm cho 935 sinh viên.

Trần Trang