Trường cao đẳng, đại học do cấp tỉnh quản lý nếu Sở GDĐT trình phương án sắp xếp là chưa phù hợp

04/10/2025 06:25
Mai Anh

GDVN - Nếu không bám sát thực tiễn trường đại học, cao đẳng thì rất khó để sở giáo dục và đào tạo có thể đưa ra phương án tham mưu sắp xếp hợp tình, hợp lý.

Theo văn bản số 8150/BNV-TCBC ngày 18/9/2025 về việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp theo Công văn số 59-CV/BCĐ ngày 12/9/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW, Bộ Nội vụ yêu cầu Ủy ban nhân dân 34 tỉnh thành rà soát sắp xếp điều chỉnh các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học, các trường liên cấp, mầm non công lập và đề xuất nếu cần thiết. Đồng thời hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên thành trung học nghề tương đương cấp trung học phổ thông trực thuộc sở giáo dục và đào tạo để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo khu vực liên phường, xã.

Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên, sở giáo dục và đào tạo ở một số địa phương khi tham mưu, trình ủy ban nhân dân tỉnh về phương án sắp xếp các cơ sở giáo dục trên địa bàn trong đó có cả trường cao đẳng, đại học. Điều này đang được cho là có phần chưa thực sự phù hợp.

Sở GDĐT đã thể hiện rõ chức năng trong quản lý đào tạo từ trung cấp trở xuống

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình cho rằng, về nguyên tắc, sở nào quản lý lĩnh vực nào thì chỉ có thẩm quyền tham mưu trong phạm vi đó.

“Sở giáo dục và đào tạo đã thể hiện rõ chức năng trong việc quản lý các trường đào tạo từ bậc trung cấp trở xuống. Còn đối với các cấp học cao hơn, thẩm quyền quản lý trực tiếp thuộc về ủy ban nhân dân tỉnh”, thầy Sơn chia sẻ.

Cũng theo Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình, trên địa bàn tỉnh, sở nội vụ là đơn vị được giao nhiệm vụ tham mưu chính trong việc sắp xếp các cơ sở giáo dục, còn sở giáo dục và đào tạo là một trong những cơ quan phối hợp, có trách nhiệm báo cáo lại để sở nội vụ tổng hợp và tham mưu cho ủy ban nhân dân tỉnh. Nguyên tắc chung là sở nào phụ trách lĩnh vực nào thì tham mưu trong phạm vi đó, sau đó báo cáo về sở nội vụ để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh.

sv-cao-dang-y-te-thai-binh-1.jpg
Nguồn ảnh minh họa: Website Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình.

Cùng chia sẻ, một vị phó hiệu trưởng trường cao đẳng ở Bắc Ninh chia sẻ, trong phạm vi của địa phương, ủy ban nhân dân tỉnh là cơ quan quản lý trực tiếp đối với các trường cao đẳng; còn các trường đại học thì đương nhiên lâu nay sở giáo dục và đào tạo không quản lý.

Theo tinh thần quy hoạch lần này, ủy ban nhân dân tỉnh chủ trương xây dựng đề án sáp nhập các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nói chung, bám sát định hướng và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương.

“Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, ủy ban nhân dân tỉnh là cơ quan quản lý trực tiếp đối với các trường cao đẳng, nhưng giao cho sở giáo dục và đào tạo quản lý về mặt chuyên môn, sở nội vụ quản lý về tổ chức, cán bộ và sở tài chính đảm nhiệm công tác tài chính, kế toán.

Liên quan đến việc sắp xếp, sáp nhập các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thì phải do ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì. Các sở, ban, ngành khác, trong đó có sở giáo dục và đào tạo chỉ đóng vai trò tham mưu, phối hợp. Riêng sở giáo dục và đào tạo không thể đứng ra chủ trì, bởi thẩm quyền quyết định thuộc về ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời tỉnh cũng phải xin ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Ủy ban nhân dân tỉnh có thể giao cho các sở tham mưu, nhưng quyết định vẫn ở ủy ban nhân dân tỉnh và cấp trên có thẩm quyền”, vị Phó Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ.

Sắp xếp trường cao đẳng, đại học cần có ý kiến góp ý của nhiều bên liên quan

Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyễn Đình Tường – Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Nghệ An chia sẻ, theo Khoản 1, Điều 3, Thông tư số 15/2025/TT-BGDĐT hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của sở giáo dục và đào tạo thuộc ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và phòng văn hóa - xã hội thuộc ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, quy định rằng: sở giáo dục và đào tạo là cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thực hiện chức năng tham mưu, giúp ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý nhà nước về: Giáo dục mầm non; giáo dục phổ thông; giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên; giáo dục đại học (nếu có).

Tuy nhiên, thực tế lâu nay, sở giáo dục và đào tạo chỉ quản lý một số các trường trung cấp, quản lý cấp phổ thông, mầm non. Do đó, khi sở giáo dục và đào tạo tham mưu sắp xếp cả các trường (cao đẳng, đại học) đào tạo bậc cao hơn thì có lẽ là chưa hợp lý.

Nếu công tác tham mưu của sở giáo dục và đào tạo không được lấy ý kiến tham khảo từ các đơn vị nhà trường trước, không bám sát tinh thần chỉ đạo chung thì cũng có nguy cơ đi chệch hướng với yêu cầu tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học; sáp nhập, giải thể các cơ sở giáo dục đại học không đạt chuẩn mà Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo đề ra.

Trước thực trạng đó, thầy Tường cho rằng, mặc dù quy định sở giáo dục và đào tạo là cơ quan chuyên môn thực hiện chức năng tham mưu, giúp ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý nhà nước về giáo dục mầm non; giáo dục phổ thông; giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên; giáo dục đại học (nếu có), nhưng liên quan đến giáo dục đại học, nếu không bám sát thực tiễn của các trường đại học, thì rất khó để sở giáo dục và đào tạo có thể đưa ra phương án tham mưu sắp xếp một cách hợp tình, hợp lý.

Từ đó, thầy Tường cũng cho hay, bằng kinh nghiệm quản lý thực tiễn, công tác tham mưu phương án sắp xếp các cơ sở giáo dục của sở giáo dục và đào tạo (nếu có) thì chỉ nên dừng lại ở các trường trung cấp và phổ thông, mầm non.

Mai Anh