Lấy ý kiến góp ý về chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học

04/10/2025 06:30
Minh Ngọc

GDVN - Giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học có thể có thêm nhiệm vụ mới, chuẩn nghề nghiệp bắt buộc có năng lực NCKH và ứng dụng CNTT.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học để lấy ý kiến góp ý. Thông tư áp dụng đối với giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học và các tổ chức, cá nhân có liên quan; không áp dụng đối với giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Thông tư này sau khi thông qua và có hiệu lực, sẽ thay thế Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT ngày 26/10/2020 Quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập.

Có thêm nhiệm vụ mới cho giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học

Nhiệm vụ của các chức danh giảng viên đại học, giảng viên đại học chính, giảng viên đại học cao cấp tương tự nội dung các khoản 1 Điều 5; khoản 1 Điều 6; khoản 1 Điều 7 của Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT.

Tuy nhiên sẽ có một số điều chỉnh, bổ sung thêm các nhiệm vụ cho phù hợp với giai đoạn hiện nay về đổi mới sáng tạo khoa học, công nghệ… Cụ thể, nhiệm vụ của giảng viên đại học được mở rộng thêm phần chủ trì phát triển chương trình đào tạo đối với học phần do giảng viên phụ trách giảng dạy; giảng viên đại học chính có thêm nhiệm vụ hướng dẫn hoạt động nghiên cứu khoa học cho sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh; giảng viên đại học cao cấp có thêm nhiệm vụ tư vấn cho giảng viên.

Bên cạnh đó, một nhiệm vụ chung được bổ sung cho cả ba chức danh nghề nghiệp là "chủ trì hoặc tham gia phát triển thế giới nghề nghiệp và phục vụ cộng đồng".

Mục "Thực hiện các nhiệm vụ khác do người đứng đầu hoặc người đứng đầu đơn vị thuộc, trực thuộc cơ sở giáo dục đại học được phân cấp theo thẩm quyền phân công phù hợp với tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giảng viên đại học cao cấp và quy định khác của pháp luật có liên quan" được tách ra thành một điểm riêng trong điều khoản.

Dự thảo Thông tư cũng bỏ quy định về nhiệm vụ, chuẩn nghề nghiệp của chức danh trợ giảng. Đồng thời, tên gọi của chức danh không còn hạng theo quy định của Luật Nhà giáo và Luật Viên chức sửa đổi.

489867620-1121175983387799-8933523805296962092-n.jpg
Giảng viên và sinh viên Trường Đại học Lâm nghiệp. Ảnh: Website nhà trường.

Quy định chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học

Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học được xây dựng tương tự Điều 3 của Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT và được sắp xếp, biên tập lại cho phù hợp với kết cấu.

Trước hết, giảng viên cần giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, tôn trọng và hợp tác với đồng nghiệp; có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử đúng mực với người học, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người học, đồng nghiệp và cộng đồng; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí.

Thứ hai, tâm huyết với nghề, tận tụy với công việc; công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học, chống bệnh thành tích.

Thứ ba, thực hiện đúng nội quy, quy chế của cơ sở giáo dục đại học và các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp khác theo quy định của pháp luật.

Về chuẩn nghề nghiệp giảng viên đại học gần như tương đồng với quy định hiện hành tại Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT, song có một vài thay đổi, cụ thể:

Giảng viên đại học phải đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng: Có bằng thạc sĩ trở lên phù hợp với vị trí việc làm, ngành hoặc chuyên ngành giảng dạy; Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giảng viên đại học (thay thế chuẩn chức danh nghề nghiệp kèm hạng).

Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ yêu cầu giảng viên đại học: Nắm vững kiến thức cơ bản của học phần được phân công giảng dạy; có kiến thức tổng quát về một số học phần có liên quan trong chuyên ngành đào tạo được giao đảm nhiệm; Hiểu và thực hiện đúng mục tiêu, kế hoạch, nội dung, chương trình các học phần được phân công thuộc chuyên ngành đào tạo. Nắm bắt được thực tiễn và xu thế phát triển đào tạo, nghiên cứu của chuyên ngành ở trong và ngoài nước;

Bên cạnh đó, sử dụng có hiệu quả và an toàn các phương tiện dạy học, trang thiết bị dạy học, có phương pháp dạy học hiệu quả, phù hợp với nội dung học phần; giảng dạy đạt yêu cầu trở lên;

Đặc biệt, dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giảng viên đại học chuyển từ "có khả năng nghiên cứu khoa học, có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin" thành: Có năng lực nghiên cứu khoa học; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào giảng dạy và các công việc được giao; Có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng ngoại ngữ trong thực hiện các nhiệm vụ của chức danh giảng viên đại học.

1757839491395.png
Sinh viên và giảng viên Trường Đại học Tài chính - Marketing. Ảnh: Website nhà trường.

Chuẩn nghề nghiệp giảng viên đại học chính:

Về trình độ đào tạo, bồi dưỡng: Giảng viên có bằng thạc sĩ trở lên phù hợp với vị trí việc làm, ngành hoặc chuyên ngành giảng dạy; Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giảng viên đại học.

Về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ được yêu cầu như hiện nay. Cụ thể: Có kiến thức vững vàng về các học phần được phân công giảng dạy và kiến thức cơ bản của một số học phần có liên quan trong chuyên ngành đào tạo được giao đảm nhiệm; Hiểu và thực hiện có hiệu quả mục tiêu, kế hoạch, nội dung, chương trình các học phần được phân công đảm nhiệm. Nắm bắt kịp thời yêu cầu thực tiễn đối với chuyên ngành đào tạo.

Giảng viên đại học chính cần có năng lực nghiên cứu khoa học, trong đó, chủ trì thực hiện ít nhất 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở hoặc cấp cao hơn đã nghiệm thu với kết quả từ đạt yêu cầu trở lên; Chủ trì hoặc tham gia biên soạn ít nhất 01 sách phục vụ đào tạo được hội đồng khoa học thẩm định, nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong đào tạo, có mã số chuẩn quốc tế ISBN;

Tác giả của ít nhất 03 bài báo khoa học là công trình nghiên cứu khoa học của giảng viên đã được công bố trên tạp chí khoa học có mã số chuẩn quốc tế ISSN; Có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng ngoại ngữ trong thực hiện các nhiệm vụ của chức danh giảng viên đại học chính.

Ngoài ra, thay vì dự thi hoặc xét thăng hạng, giảng viên đại học sẽ đăng ký xét thăng tiến nghề nghiệp vào chức danh giảng viên đại học chính khi đạt chuẩn nghề nghiệp của giảng viên đại học chính quy định tại Điều này.

Bên cạnh đó, phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học hoặc tương đương tối thiểu đủ 06 năm đối với người có bằng thạc sĩ; đủ 04 năm đối với người có bằng tiến sĩ; trong đó phải có ít nhất 01 năm (đủ 12 tháng) giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự xét thăng tiến nghề nghiệp.

Chuẩn nghề nghiệp giảng viên đại học cao cấp:

Về trình độ đào tạo, bồi dưỡng: Giảng viên có bằng tiến sĩ phù hợp với vị trí việc làm, ngành hoặc chuyên ngành giảng dạy; Có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giảng viên đại học.

Về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, giảng viên đại học cao cấp phải có kiến thức chuyên sâu về các học phần được phân công giảng dạy; Nắm vững thực tế và xu thế phát triển của công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học của chuyên ngành.

Chuẩn nghề nghiệp yêu cầu giảng viên đại học cao cấp phải có năng lực nghiên cứu khoa học, trong đó chủ trì thực hiện ít nhất 02 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở hoặc 01 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cao hơn đã nghiệm thu với kết quả từ đạt yêu cầu trở lên.

Hướng dẫn ít nhất 02 học viên được cấp bằng thạc sĩ hoặc hướng dẫn chính hoặc phụ ít nhất 01 nghiên cứu sinh được cấp bằng tiến sĩ.

Đối với giảng viên giảng dạy các ngành thuộc nhóm ngành khoa học sức khỏe, hướng dẫn 01 học viên bảo vệ thành công luận văn chuyên khoa hoặc bác sỹ nội trú được tính như hướng dẫn 01 học viên được cấp bằng thạc sĩ.

Đối với giảng viên giảng dạy các ngành nghệ thuật có thể thay thế việc hướng dẫn chính hoặc phụ 01 nghiên cứu sinh bằng 01 công trình nghiên cứu, sáng tác được giải thưởng có uy tín trong và ngoài nước.

Đối với giảng viên không tham gia hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ thì số lượng đề tài nghiên cứu khoa học đã được nghiệm thu phải gấp 02 lần số lượng đề tài nghiên cứu khoa học quy định trên.

Chủ trì biên soạn ít nhất 01 sách phục vụ đào tạo được hội đồng khoa học thẩm định, nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong đào tạo, có mã số chuẩn quốc tế ISBN; Tác giả của ít nhất 06 bài báo khoa học là công trình nghiên cứu khoa học của giảng viên đã được công bố trên tạp chí khoa học có mã số chuẩn quốc tế ISSN; Có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng ngoại ngữ trong thực hiện các nhiệm vụ của chức danh giảng viên đại học cao cấp.

Giảng viên đại học chính được đăng ký xét thăng tiến nghề nghiệp vào chức danh giảng viên đại học cao cấp khi đạt chuẩn nghề nghiệp của giảng viên đại học cao cấp quy định tại Điều này; phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học chính hoặc tương đương tối thiểu đủ 04 năm; trong đó phải có ít nhất 01 năm (đủ 12 tháng) giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học chính tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự xét thăng tiến nghề nghiệp.

Xem chi tiết dự thảo TẠI ĐÂY.

Minh Ngọc