Ban hành Chương trình nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp

17/10/2025 06:23
Tường San

GDVN -Chương trình nhằm nâng cao chất lượng GDMN, bảo đảm trẻ em là con công nhân, người lao động được tiếp cận dịch vụ GDMN chất lượng, công bằng và bình đẳng.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2270/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2025–2035, định hướng đến năm 2045”.

Được biết, Chương trình được ban hành nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục mầm non, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với trẻ em – nhất là con em công nhân, người lao động tại các khu vực đô thị, khu công nghiệp.

Theo Quyết định, Chương trình được triển khai tại các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp – nơi tập trung đông lao động. Thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2035, định hướng đến năm 2045.

Về mục tiêu, Chương trình hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, bảo đảm để trẻ em là con công nhân, người lao động được tiếp cận dịch vụ giáo dục mầm non chất lượng, công bằng và bình đẳng.

Cụ thể, đến năm 2035, đối với trẻ em tại địa bàn đô thị, Chương trình đặt ra mục tiêu 100% trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục bảo đảm an toàn, đáp ứng yêu cầu theo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện thực tiễn; Đối với trẻ em tại địa bàn có khu công nghiệp, phấn đấu 100% trẻ em từ 06 tháng đến 36 tháng tuổi là con công nhân, người lao động có nhu cầu được đến trường, lớp và được tiếp cận dịch vụ giáo dục mầm non chất lượng.

Đối với cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và nhân viên tại địa bàn đô thị, mục tiêu 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và nhân viên trong cơ sở giáo dục mầm non được tiếp cận tài liệu trên nền tảng số; Phấn đấu 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và nhân viên trong cơ sở giáo dục mầm non tại địa bàn có khu công nghiệp được bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ hàng năm.

su-kien-2033-12102018.jpg
Ảnh minh họa: nguồn Bộ Giáo dục và Đào tạo

Đồng thời, phấn đấu 50% đơn vị cấp tỉnh xây dựng và triển khai các mô hình giáo dục mầm non tại địa bàn đô thị phù hợp với đặc thù địa phương, từng bước tiếp cận với các mô hình giáo dục mầm non tiên tiến; Phấn đấu tăng thêm ít nhất 20% số nhóm trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non và tăng thêm ít nhất 10% số trường mầm non công lập có tổ chức nhóm trẻ dưới 24 tháng tuổi tại địa bàn có khu công nghiệp; 100% cơ sở giáo dục mầm non 3 độc lập dân lập, tư thục đạt tiêu chuẩn trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích theo quy định.

Ngoài ra, Chương trình cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu 100% cha mẹ trẻ em là công nhân làm việc ở khu công nghiệp được phổ biến kiến thức, kỹ năng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Định hướng đến năm 2045: Củng cố và tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp; Nhân rộng các mô hình giáo dục mầm non chất lượng, hiệu quả, bảo đảm công bằng, phù hợp với đặc thù địa bàn đô thị, khu công nghiệp trên toàn quốc.

Để đạt mục tiêu đề ra, Chương trình xác định 6 nhóm giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp.

Thứ hai, đa dạng hóa mô hình giáo dục mầm non phù hợp với đặc thù địa bàn đô thị, gồm: bố trí quỹ đất xây dựng cơ sở giáo dục mầm non theo quy hoạch được phê duyệt, đặc biệt tại các dự án khu đô thị mới; đẩy mạnh phát triển các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, khuyến khích mô hình hợp tác công – tư; phát triển cơ sở giáo dục mầm non gắn với các dự án nhà ở xã hội tại địa phương; ưu tiên sử dụng trụ sở cơ quan nhà nước dôi dư sau sắp xếp bộ máy hành chính cho hoạt động giáo dục mầm non; đồng thời vận dụng có chọn lọc các mô hình giáo dục mầm non tiên tiến.

Thứ ba, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 06 tháng đến 36 tháng tuổi là con công nhân, người lao động ở địa bàn khu công nghiệp như: đa dạng hóa hình thức hướng dẫn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên và nhân viên trong cơ sở giáo dục mầm non; bảo đảm các điều kiện nhận trẻ từ 06 tháng đến 36 tháng tuổi tại cơ sở giáo dục mầm non; tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kĩ năng làm cha mẹ bằng các hình thức phù hợp với đặc thù của công nhân, người lao động.

Thứ tư, huy động nguồn lực xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp tham gia và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục mầm non.

Thứ năm, đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và phối hợp liên ngành để bảo đảm hiệu quả triển khai.

Thứ sáu, đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và cộng đồng về phát triển giáo dục mầm non ở đô thị, khu công nghiệp.

Không những vậy, Quyết định số 2270/QĐ-TTg cũng quy định rõ trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trong tổ chức thực hiện; đồng thời nêu rõ vai trò phối hợp, giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội trong việc triển khai Chương trình.

Tường San