Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng XIII đã chủ trương hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng, đổi tên thành phố mới là Hải Phòng, với trung tâm chính trị - hành chính đặt tại thành phố Hải Phòng hiện nay. Chủ trương này được cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội, ban hành ngày 12/6/2025 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
Trong bối cảnh đó, yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng (mới) đặt ra ngày càng lớn. Là cơ sở giáo dục đại học công lập duy nhất trên địa bàn trước khi sáp nhập, Trường Đại học Hải Dương được xem là lực lượng nòng cốt trong đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho khu vực.
Nắm bắt xu thế này, Trường Đại học Hải Dương xác định nhiệm vụ trọng tâm là đổi mới toàn diện công tác giáo dục và đào tạo, gắn kết chặt chẽ với nhu cầu thực tiễn của địa phương và doanh nghiệp, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố trong giai đoạn mới.
Nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được coi là nhiệm vụ chiến lược trong kỷ nguyên số
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Văn Quyên - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hải Dương nhận định, việc sắp xếp, sáp nhập địa giới hành chính theo Nghị quyết 60-NQ/TW đã mở ra không gian phát triển mới, tạo thêm nhiều cơ hội và tiềm năng to lớn cho sự hội nhập, phát triển của thành phố trong bối cảnh liên kết vùng, quốc gia và quốc tế.

“Do đó, Trường Đại học Hải Dương xác định việc gắn kết đào tạo với nhu cầu thực tiễn của địa phương và khu vực trong giai đoạn mới là yêu cầu cấp thiết. Trong đó, nhà trường hướng đến mục tiêu đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Ngoài ra, việc gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp và đơn vị sử dụng lao động, xác định các ngành đào tạo trọng tâm theo nhu cầu thực tiễn và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo là những hướng đi then chốt, quyết định sự phát triển bền vững của nhà trường”, thầy Quyên nhấn mạnh.
Để hiện thực hóa mục tiêu đó, nhà trường đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Thứ nhất, Nhà trường thực hiện phát triển đồng bộ ba trụ cột: “Chương trình đào tạo - Đội ngũ giảng viên - Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại”.
Về chương trình đào tạo tiếp cận năng lực, nhà trường đã xây dựng các chương trình tiên tiến, cập nhật, tăng cường tính thực hành, ứng dụng và sáng tạo, giúp sinh viên phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng, thái độ và năng lực nghề nghiệp, đồng thời hình thành tinh thần tự chủ và trách nhiệm xã hội. Các chương trình đều được xây dựng theo quy trình chặt chẽ từ việc xác định chuẩn đầu ra, thiết kế khung chương trình, tổ chức triển khai đến đánh giá kết quả học tập.
Trong triển khai đào tạo, nhà trường chú trọng đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu của mô hình đào tạo tiếp cận năng lực. Đặc biệt, ở khối đào tạo sư phạm, nhà trường đã hoàn thiện mô hình kết hợp giữa đào tạo lý thuyết trên giảng đường và thực hành nghề nghiệp tại các trường thực hành sư phạm thuộc hệ thống từ mầm non đến trung học phổ thông.
Đối với khối kinh tế, kỹ thuật và công nghệ, nhà trường tăng cường hợp tác với doanh nghiệp, tập đoàn để sinh viên vừa học, vừa thực tế nghề nghiệp, đồng thời mời doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào quá trình đào tạo.

Trong quá trình chuẩn hóa mô hình đào tạo, Trường Đại học Hải Dương tập trung vào năm thành tố cốt lõi: chuẩn hóa chương trình đào tạo; chuẩn hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị; chuẩn hóa đội ngũ giảng viên có trình độ, kinh nghiệm; chuẩn hóa hệ thống quản trị theo hướng số hóa; mở rộng liên kết giữa nhà trường với hệ thống giáo dục phổ thông, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, cơ quan quản lý giáo dục. Nhờ vậy, sinh viên tốt nghiệp đều đáp ứng tốt yêu cầu việc làm, nhiều em hiện giữ vị trí quan trọng tại các cơ quan, đơn vị.
Thứ hai, coi công tác đánh giá và kiểm định chất lượng là nền tảng phát triển bền vững. Trường đã hoàn thành kiểm định cơ sở giáo dục đại học lần thứ hai và kiểm định ngoài đối với 9 chương trình đào tạo. Giai đoạn năm 2026-2028, trường đặt mục tiêu 100% chương trình được kiểm định và đánh giá ngoài. Hiện các chương trình đào tạo của Trường Đại học Hải Dương đều đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu đến năm 2030 sẽ có 10-30% chương trình đạt chuẩn khu vực hoặc quốc tế, đặc biệt ở các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ và logistics, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập của thành phố trong giai đoạn mới.
Thứ ba, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được coi là nhiệm vụ chiến lược trong kỷ nguyên số. Hiện nay, chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo là xu thế tất yếu, phải được triển khai toàn diện, sâu rộng từ quản trị, quản lý đào tạo, kiểm định chất lượng đến hoạt động nghiên cứu. Việc tận dụng công nghệ số, dữ liệu lớn, Internet vạn vật hay trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp giáo dục đại học nhanh chóng hội nhập với nền giáo dục hiện đại trên thế giới.
“Nhà trường xác định phải ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số và trí tuệ nhân tạo để đổi mới toàn diện từ nội dung, chương trình, phương pháp dạy - học đến công tác kiểm định chất lượng, qua đó xây dựng môi trường học tập thông minh, lấy người học làm trung tâm.
Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng công nghệ, phát triển hệ thống học tập trực tuyến, bồi dưỡng kỹ năng số và năng lực ứng dụng AI cho giảng viên, sinh viên, góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và mục tiêu chuyển đổi số quốc gia”, thầy Quyên chia sẻ.
Hướng tới mô hình đại học tinh gọn, hiện đại và hội nhập quốc tế
Theo Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hải Dương, đến năm 2030, nhà trường đặt mục tiêu hoàn thiện cơ cấu tổ chức theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu quả, đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đáp ứng chuẩn của một cơ sở giáo dục đại học trong thời kỳ chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Trong đó, nhà trường xác định con người là yếu tố cốt lõi trong quá trình phát triển. Vì vậy, mục tiêu trọng tâm của giai đoạn này đến năm 2030 là xây dựng đội ngũ viên chức, đặc biệt là giảng viên, có trình độ chuyên môn cao, giỏi cả về lý thuyết lẫn thực hành, đủ năng lực tiếp cận và làm chủ tri thức hiện đại. Các giảng viên không chỉ đảm nhiệm tốt nhiệm vụ giảng dạy mà còn phải có khả năng nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng phù hợp với xu hướng phát triển của các đại học tiên tiến trên thế giới.

Bên cạnh đó, nhà trường hướng tới đội ngũ giảng viên có phẩm chất, trách nhiệm, tâm huyết với nghề, gắn bó và hết lòng vì sự nghiệp giáo dục. Song song với đó là công tác đào tạo đội ngũ kế cận có “đức” và “tài”, bảo đảm tính kế thừa và phát triển bền vững.
Cơ cấu giữa giảng viên và viên chức hành chính sẽ được duy trì hợp lý, với mục tiêu đến năm 2030: tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên đạt tối thiểu 35%, trình độ thạc sĩ đạt 65%; tỷ lệ giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư đạt tối thiểu 3%; tỷ lệ giảng viên trên tổng số viên chức duy trì khoảng 75%; và tỷ lệ sinh viên/giảng viên đạt chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Về cơ cấu tổ chức, nhà trường sẽ hoàn thiện mô hình quản trị theo hướng tiên tiến, linh hoạt và hiệu quả, phù hợp với bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu của nền giáo dục đại học trong kỷ nguyên số. Nhà trường chú trọng phát triển văn hóa tổ chức hiện đại, lấy tính chuyên nghiệp, trách nhiệm và hiệu quả làm trọng tâm, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng đào tạo.
“Để đạt được các mục tiêu trên, Trường Đại học Hải Dương xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2025 - 2030 với các nhóm giải pháp đồng bộ. Trước hết, nhà trường sẽ hoàn thiện chính sách tuyển dụng, khen thưởng, kỷ luật, khuyến khích, động viên phù hợp với cơ cấu tổ chức và yêu cầu quản trị đại học hiện đại. Công tác đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng, tập trung nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, văn hóa công sở, đạo đức nghề nghiệp và khả năng ứng dụng công nghệ số, ngoại ngữ trong công việc.
Cùng với đó, nhà trường giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân và đơn vị, tạo cơ chế gắn trách nhiệm với kết quả để không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ. Việc phát triển nhân lực trình độ cao, đặc biệt là tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.
Bên cạnh đào tạo và bồi dưỡng nội bộ, Trường Đại học Hải Dương sẽ đẩy mạnh công tác tuyển dụng giảng viên chất lượng cao, ưu tiên những người có học vị tiến sĩ, thạc sĩ tốt nghiệp ở nước ngoài hoặc tốt nghiệp đại học loại xuất sắc trong nước. Đồng thời, trường cũng chú trọng thu hút nhân lực có trình độ cao từ bên ngoài, mời gọi các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành tham gia giảng dạy, nghiên cứu, tư vấn và hợp tác quốc tế”, thầy Quyên bày tỏ.
Ngoài các chính sách ưu đãi chung của thành phố đối với giảng viên có học hàm, học vị cao như tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư, thầy Quyên cho biết, Trường Đại học Hải Dương còn ban hành chính sách ưu đãi riêng. Cụ thể, trường sẽ hỗ trợ học phí, tài liệu và miễn, giảm định mức giờ dạy cho giảng viên đi học nghiên cứu sinh để tập trung học tập, nghiên cứu; nghiên cứu, xây dựng chính sách ưu đãi về thu nhập hàng tháng đối với người có trình độ tiến sĩ hoặc tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học trọng điểm.
Những chính sách này không chỉ nhằm thu hút, giữ chân nhân tài mà còn khích lệ đội ngũ giảng viên nỗ lực học tập, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của trường.
“Với định hướng phát triển rõ ràng, tầm nhìn dài hạn và các giải pháp đồng bộ, nhà trường đang từng bước khẳng định vị thế là một cơ sở giáo dục đại học địa phương có chất lượng, hướng tới mô hình đại học tinh gọn - hiện đại - hội nhập quốc tế vào năm 2030”, thầy Quyên khẳng định.