Năm 2024 và 2025, Học viện Quản lý Giáo dục không có tỷ trọng thu từ khoa học – công nghệ

07/11/2025 06:28
ĐÀO HIỀN

GDVN - Trước những băn khoăn, đại diện nhà trường đã có những lý giải cụ thể, làm rõ số liệu cũng như chia sẻ định hướng phát triển trong giai đoạn tới.

Học viện Quản lý Giáo dục là cơ sở giáo dục đại học được thành lập trên cơ sở Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo, trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo thông tin nhà trường cập nhật trên website, đơn vị có chức năng đào tạo nguồn nhân lực quản lý giáo dục, nghiên cứu và phát triển, ứng dụng khoa học quản lý giáo dục, cũng như tham mưu và tư vấn cho các cơ quan quản lý giáo dục nhằm đáp ứng những yêu cầu chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo của đất nước.

Hiện nay, Học viện tọa lạc trên đường Phan Đình Giót (Phương Liệt, Hà Nội). Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Thuần đang là hiệu trưởng nhà trường.

Tỷ lệ giảng viên trình độ tiến sĩ giảm

Thời gian qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của một số phụ huynh khi tìm hiểu Báo cáo thường niên năm 2025 của Học viện Quản lý Giáo dục có một số thông tin chưa rõ. Để rộng đường dư luận về những thông tin này, phóng viên của Tạp chí đã liên hệ và gửi câu hỏi tới nhà trường.

Cụ thể, theo bảng thống kê đội ngũ giảng viên, viên chức quản lý và nhân viên tại Báo cáo thường niên năm 2025 của nhà trường cho thấy: Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ của đơn vị trong năm 2025 đạt 52,2%. Mặc dù vượt tỷ lệ theo Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT yêu cầu, song so sánh với năm 2024, tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ của nhà trường đang có xu hướng giảm (từ 57,5% giảm còn 52,2%).

Ảnh chụp màn hình tại báo cáo.
Ảnh chụp màn hình tại báo cáo.

Chưa kể, trong 95 giảng viên cơ hữu của trường hiện nay mới có 5 giảng viên chức danh phó giáo sư, 1 giảng viên chức danh giáo sư. Tuy nhiên, lĩnh vực Công nghệ thông tin, Tâm lý học giáo dục của nhà trường lại không có giảng viên chức danh phó giáo sư, giáo sư nào.

Ảnh chụp màn hình tại Báo cáo thường niên 2025 của đơn vị.
Ảnh chụp màn hình tại Báo cáo thường niên 2025 của đơn vị.

Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Lê Thị Thuý Nga - Trưởng phòng Phòng Đảm bảo chất lượng giáo dục và Thanh tra, Học viện Quản lý Giáo dục cho biết: Tỷ lệ giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sĩ trở lên của đơn vị tính từ năm 2024 đến thời điểm báo cáo có sự đột biến nhẹ do một số cán bộ của nhà trường đến tuổi nghỉ hưu.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, số lượng giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ đang công tác tại Học viện có xu hướng tăng đáng kể. Tính đến tháng 10/2025, tỷ lệ này đạt 57%, tăng 5% so với năm 2024 (từ 52,2% lên 57%).

“Kết quả này có được nhờ Học viện đã và đang triển khai hiệu quả các chính sách thu hút, giữ chân giảng viên có trình độ cao, đồng thời chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên kế cận nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong những năm tiếp theo”, cô Nga thông tin.

Theo đó, trong năm 2025, nhà trường đã thu hút được 09 giảng viên có trình độ tiến sĩ, bao gồm 02 tiến sĩ ngành Công nghệ thông tin, 02 tiến sĩ ngành Tâm lý học, 02 tiến sĩ ngành Giáo dục học, 02 Phó giáo sư ngành Tâm lý học và 01 tiến sĩ ngành Quản lý giáo dục.

Bên cạnh đó, nhà trường tích cực tạo nguồn giảng viên chất lượng cao thông qua việc cử 05 giảng viên là cử nhân tốt nghiệp loại xuất sắc hoặc thạc sĩ được đào tạo ở nước ngoài. Đồng thời, hoàn thành thủ tục đề nghị Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận 02 phó giáo sư.

Chia sẻ về giải pháp để thu hút và giữ chân đội ngũ nhân sự chất lượng cao, Tiến sĩ Nga cho biết thời gian qua, Học viện Quản lý Giáo dục đã triển khai nhiều chính sách đãi ngộ hấp dẫn, đặc biệt là chính sách thu nhập và tài chính. Cụ thể, nhà trường đảm bảo mức lương, phụ cấp phù hợp với trình độ, kinh nghiệm, có tính cạnh tranh cao so với mặt bằng thị trường lao động.

Đồng thời, cải thiện chế độ phúc lợi, tăng cường các khoản hỗ trợ tài chính cho hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo, cũng như xây dựng cơ chế thưởng, khuyến khích dựa trên thành tích nhằm ghi nhận, động viên và khích lệ đóng góp của giảng viên.

Song song với đó, đơn vị chú trọng xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo và cởi mở, tạo điều kiện để giảng viên phát triển sự nghiệp lâu dài. Ngoài ra, nhà trường cũng cân đối hợp lý giữa khối lượng giảng dạy và nghiên cứu, giúp giảng viên có điều kiện thực hiện hai nhiệm vụ song song một cách hiệu quả. Cũng như tích cực khuyến khích giảng viên tham gia các dự án nghiên cứu liên ngành, mở rộng cơ hội hợp tác, học hỏi và sáng tạo khoa học.

gdvn-hoc-vien-giao-duc.jpg
Học viện Quản lý Giáo dục đã triển khai nhiều chính sách đãi ngộ hấp dẫn nhằm thu hút, giữ chân giảng viên chất lượng cao. Ảnh: Đào Hiền.

Trả lời câu hỏi liên quan đến lĩnh vực Công nghệ thông tin và Tâm lý học giáo dục của nhà trường khi chưa có giảng viên giữ chức danh phó giáo sư, giáo sư, Tiến sĩ Lê Thị Thúy Nga cho biết: Hiện nay, Học viện đang có 01 phó giáo sư ngành Tâm lý học được thu hút bổ sung từ tháng 5/2025 để thay thế 01 phó giáo sư nghỉ hưu trước đó. Theo đó, đơn vị đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo Thông tư số 12/2024/TT-BGDĐT và Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT về mở ngành đào tạo trình độ tiến sĩ.

Đặc biệt, ngày 03/11/2025, Học viện có 01 phó giáo sư ngành Tâm lý học đạt đủ số phiếu tín nhiệm theo quy định tại vòng xét của Hội đồng Giáo sư nhà nước. Do vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Học viện đã có 02 phó giáo sư ngành Tâm lý học. Đây là tín hiệu tích cực, thể hiện sự phát triển về chất lượng đội ngũ nhân lực trình độ cao của nhà trường.

Đối với ngành Công nghệ thông tin, hiện nhà trường mới đào tạo ở trình độ cử nhân và đã đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại Thông tư số 12/2024/TT-BGDĐT và Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT.

Trước tháng 12/2024, Học viện có 01 phó giáo sư ngành Công nghệ thông tin nghỉ hưu. Để bù đắp đội ngũ, nhà trường đang triển khai chính sách thu hút giảng viên có học hàm phó giáo sư từ bên ngoài, đồng thời khuyến khích các tiến sĩ Công nghệ thông tin hiện có đủ điều kiện tham gia xét công nhận chức danh phó giáo sư.

“Đây là bước chuẩn bị quan trọng nhằm hướng tới mở mã ngành đào tạo thạc sĩ Công nghệ thông tin trong thời gian tới”, cô Nga cho hay.

2 năm gần đây chưa có tỷ trọng thu khoa học công nghệ

Tại bảng các chỉ số đánh giá về cơ sở vật chất tại Báo cáo thường niên của Học viện Quản lý Giáo dục, năm 2025, diện tích đất/người học đạt 8,6m2, trong khi Chuẩn cơ sở giáo dục đại học tại Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT yêu cầu đối với các trường ở nội thành là 10m2.

Chia sẻ về vấn đề này, Tiến sĩ Lê Thị Thúy Nga cho biết: tỷ lệ diện tích/người học nhà trường cập nhập trong Báo cáo thường niên được tính theo công thức cũ.

Hiện nay, theo hướng dẫn xác định các chỉ số đánh giá của Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT, tổng diện tích đất của cơ sở cơ sở giáo dục đại học hoặc của một phân hiệu có nhân hệ số theo vị trí khuôn viên, chia cho số người học chính quy quy đổi theo trình độ và lĩnh vực đào tạo của cơ sở giáo dục đại học hoặc của phân hiệu. Trong đó, hệ số vị trí của khuôn viên bằng 2,5 đối với các khuôn viên nằm trong địa giới các quận của các thành phố trực thuộc Trung ương và bằng 1 đối với các khu vực còn lại.

Theo đó, tổng diện tích đất bình quân trên mỗi người học của Học viện hiện đạt 49.304 m², trong đó diện tích đất được cấp quyền sử dụng là 19.721,6 m², tương ứng với 17,61 m²/người học (tính trên 2.800 sinh viên). Như vậy, Học viện đang vượt chuẩn so với quy định tại Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (đối với các cơ sở ở khu vực nội thành là 10 m²/người học và ngoại thành là 25 m²/người học vào năm 2030).

Ngoài ra, tổng diện tích sàn xây dựng phục vụ đào tạo hiện đạt 52.155,7 m².

Không dừng lại ở đó, nhằm mở rộng không gian học tập và nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, Học viện đã và đang điều chỉnh Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2035 theo lộ trình tự chủ.

Theo đó, nhà trường tập trung đầu tư, nâng cấp và cải tạo các khu đất hiện có, đồng thời tận dụng tối đa không gian sẵn có bằng cách nâng cao công năng sử dụng, thay vì mở rộng diện tích đất. Đơn vị định hướng xây dựng các tòa nhà cao tầng, quy hoạch và đồng bộ hóa hệ thống cơ sở vật chất phù hợp với nhu cầu giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học, cũng như các hoạt động thể thao và ngoại khóa.

Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng công nghệ trong giảng dạy và quản lý không gian, đặc biệt là triển khai các hình thức dạy học trực tuyến đối với những môn học lý thuyết hoặc học phần có thể ghép lớp, qua đó góp phần giảm tải nhu cầu sử dụng diện tích phòng học.

Công nghệ thông tin cũng được áp dụng trong quản lý, điều phối và tối ưu hóa việc sử dụng không gian, chẳng hạn như phần mềm quản lý lịch học, phân bổ phòng học hợp lý, hay khai thác các không gian đa chức năng có thể linh hoạt chuyển đổi giữa phòng học, không gian hội thảo, phòng thí nghiệm hoặc tổ chức sự kiện.

“Hiện nay, Học viện đang tiếp tục đầu tư, hoàn thiện các công trình xây dựng, sửa chữa và nâng cấp khu học tập, nghiên cứu, khu hiệu bộ, đảm bảo và vượt chuẩn các tiêu chí quy định tại Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT vào năm 2030”, cô Nga thông tin.

gdvn-csvc.jpg
Học viện Quản lý Giáo dục đang tích cực cải tạo nâng cao chất lượng cơ sở vật chất. Ảnh: Đào Hiền

Đối với hoạt động nghiên cứu khoa học, theo Báo cáo thường niên năm 2025, Học viện Quản lý Giáo dục đã thực hiện 13 đề tài cấp cơ sở với kinh phí thực hiện 250 triệu đồng và 1 đề tài cấp Bộ, Tỉnh với kinh phí 400 triệu đồng. Tuy nhiên, trong cả năm 2024 và 2025, đơn vị không có tỷ trọng thu từ khoa học – công nghệ.

Các đề tại Học viện Quản lý Giáo dục thực hiện trong năm 2025. Ảnh chụp màn hình tại báo cáo.
Các đề tại Học viện Quản lý Giáo dục thực hiện trong năm 2025. Ảnh chụp màn hình tại báo cáo.

Tiêu chí 6.1, Tiêu chuẩn 6, Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT yêu cầu: "Tỉ trọng thu từ các hoạt động khoa học và công nghệ trên tổng thu của cơ sở giáo dục đại học có đào tạo tiến sĩ (có tính trọng số theo lĩnh vực), tính trung bình trong 3 năm gần nhất không thấp hơn 5%.

Lý giải về vấn đề này, Tiến sĩ Lê Thị Thúy Nga cho biết, theo chức năng, nhiệm vụ và sứ mạng của Học viện Quản lý Giáo dục, phần lớn các đề tài nghiên cứu khoa học của Học viện là các đề tài nghiên cứu cơ bản hoặc nghiên cứu ứng dụng thử nghiệm. Việc chuyển giao kết quả nghiên cứu chủ yếu được thực hiện gián tiếp thông qua việc ứng dụng vào các chương trình bồi dưỡng, đào tạo. Do đó, nguồn thu của Học viện từ hoạt động khoa học - công nghệ chủ yếu đến từ các lớp bồi dưỡng này.

Với đặc thù chuyên môn, các sản phẩm nghiên cứu của Học viện không phải sản phẩm sản xuất hoặc thương mại hóa trực tiếp, nên nguồn thu từ khoa học – công nghệ chưa thể hiện rõ trong các báo cáo tài chính.

Trong thời gian tới, để nâng cao tỷ trọng nguồn thu từ hoạt động khoa học và công nghệ, Học viện định hướng tập trung khai thác tối đa các nguồn lực hiện có, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm nghiên cứu đã được nghiệm thu và mở rộng hợp tác với doanh nghiệp nhằm tăng khả năng ứng dụng và thương mại hóa kết quả nghiên cứu.

Song song với đó, nhà trường sẽ tăng cường sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các hoạt động dịch vụ. Đồng thời phát huy thế mạnh của đội ngũ giảng viên, chuyên gia có trình độ cao để tham gia các dự án, đề tài hợp tác nghiên cứu, tư vấn và chuyển giao tri thức.

“Những giải pháp này được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động khoa học – công nghệ trở thành một trong những nguồn thu bền vững, đóng góp tích cực vào quá trình tự chủ và phát triển của Học viện”, Tiến sĩ Nga kỳ vọng.

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp trong nội dung về hiện đại hóa, nâng tầm giáo dục đại học, tạo đột phá phát triển nhân lực trình độ cao và nhân tài, dẫn dắt nghiên cứu, đổi mới sáng tạo ở Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo có nêu: Triển khai sắp xếp, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học; sáp nhập, giải thể các cơ sở giáo dục đại học không đạt chuẩn;...

Tại Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 27/2/2025 Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành, đối với định hướng phát triển và phân bố mạng lưới đến năm 2030 có nêu “chấm dứt hoạt động trước năm 2028 và giải thể trước năm 2030 đối với cơ sở giáo dục đại học, phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học không đạt chuẩn hoặc không hoàn thành xác lập vị trí pháp lý theo quy định của pháp luật”.

ĐÀO HIỀN