Hành trình từ cơn “thập tử nhất sinh” đến gieo lửa cho sinh viên ngành y của Bác sĩ Phạm Văn Tân

20/11/2025 06:30
Thu Thuỷ

GDVN - Dù là trên cương vị nào, thầy Tân luôn đặt sinh viên làm trung tâm, chú trọng đào tạo tay nghề, coi chất lượng chuyên môn và y đức là kim chỉ nam.

Trong không khí tri ân và tôn vinh những đóng góp của đội ngũ nhà giáo cả nước hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, nhiều tấm gương thầy cô tận tụy, sáng tạo đã được lựa chọn để biểu dương.

Trong đó, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Văn Tân - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội vinh dự là 1 trong 60 nhà giáo tham dự cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ theo kế hoạch số 1835/KH-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025-2030).

z7239300963348-6bfbcac17797e98a6f347bd99b674810-4430.jpg
Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Văn Tân - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội vinh dự là 1 trong 60 nhà giáo tham dự cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ nhân dịp 20/11. Ảnh: NVCC

Từ ước mơ trở thành bác sĩ, người thầy quyết tâm tham gia giảng dạy để truyền lửa cho thế hệ sau

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Văn Tân cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên ở một vùng nông thôn nghèo, ngay từ nhỏ, tôi bị tắc ruột, tiên lượng rất xấu, nhưng nhờ một phép màu nào đó mà tôi vẫn sống sót và vượt qua một cách thần kỳ. Chính vì trải qua cơn ‘thập tử nhất sinh’ ấy mà tôi có thêm động lực trở thành bác sĩ. Do vậy, tôi đã tự dặn lòng phải cố gắng học giỏi để thực hiện hóa ước mơ hồi nhỏ.

Với quyết tâm và tinh thần học tập chăm chỉ, năm 1988, tôi thi đỗ vào chuyên ngành Răng Hàm Mặt của Trường Đại học Y Thái Bình (4 năm), Trường Đại học Y Hà Nội (2 năm). Năm 1994 sau khi tốt nghiệp đại học, tôi trở về công tác tại Trường Cao đẳng Điều dưỡng Nam Định (nay là Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định). Sau đó, tôi chuyển công tác về tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội).

Khi ấy, với kinh nghiệm chuyên môn của mình, tôi đã thăm khám, phát hiện sớm nhiều bệnh lý nặng, mang lại sự chẩn đoán sớm giúp cho việc điều trị đối với bệnh nhân trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng, điều đó là chưa đủ mà cần phải tham gia vào công tác giảng dạy sinh viên y khoa nhằm truyền đạt kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm cũng như truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.

Do đó, đến tháng 7/2002, tôi chuyển về công tác tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội và gánh vác thêm trọng trách của một nhà giáo”.

Theo thầy Tân, dù với vai trò là một bác sĩ hay trên cương vị là một quản lý, giảng viên truyền dạy kiến thức cho sinh viên, điều quan trọng nhất là luôn đặt trách nhiệm, gương mẫu, tận tụy với công việc, hết lòng với bệnh nhân lên hàng đầu.

Mặc dù những năm đầu làm giảng viên, khi đó trường còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ban ngành, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của đơn vị đối tác và bằng sự kiên trì và tư duy đổi mới, nhà trường đã từng bước vươn lên, trở thành địa chỉ tin cậy trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế của Thủ đô và đất nước.

Đến nay, thầy đã gắn bó gần 25 năm với mái trường. Dù trên cương vị là giảng viên hay Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội, thầy Tân đều rất quan tâm và chú trọng đến vấn đề đào tạo tay nghề cho người học, luôn lấy sinh viên là trung tâm, chất lượng tay nghề và y đức là kim chỉ nam.

z7239302073131-17748a70fe07cf812b35b72aac80cf1c.jpg
Đến nay, thầy Tân đã gắn bó gần 25 năm với mái trường và đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của trường. Ảnh: NVCC

“Với nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn bộ quản lý, giảng viên trong suốt những năm qua, đến nay nhà trường đã liên kết với hơn 40 cơ sở thực hành là các cơ sở y tế của trung ương và Hà Nội (Bệnh viện Xanh - Pôn, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện E, Bệnh viện Nhi trung ương...) với tỷ lệ 30% thời gian sinh viên học lý thuyết, 30% thời gian sinh viên học thực hành tại trường và 40% thời gian sinh viên học thực hành thực tiễn tại các cơ sở y tế.

Các cơ sở y tế thành phố cũng như tuyến trung ương đều đánh giá cao năng lực tay nghề, kỹ năng chuyên môn của sinh viên do trường đào tạo. Đây chính là nguồn nhân lực y tế chất lượng đóng góp cho sự phát triển y tế của Thủ đô và đất nước.

Nhờ đó, chất lượng đào tạo tại nhà trường không ngừng nâng cao, tỷ lệ sinh viên có việc làm và cam kết có việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp của nhà trường luôn đạt trên 90%”, thầy Tân thông tin.

Trong giai đoạn 2020 đến nay, khi Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Văn Tân đảm nhận trọng trách Hiệu trường, nhà trường đã mở rộng thêm 03 ngành mới (Phục hồi chức năng, Chăm sóc sắc đẹp, Y sỹ đa khoa), nâng tổng số lên 08 ngành cao đẳng chính quy với quy mô 8.000 sinh viên; trong giai đoạn 2020-2025 trường liên tục tuyển sinh đủ và vượt chỉ tiêu đề ra.

Tích cực tham gia các hoạt động xã hội

Bên cạnh đó, thầy Tân cũng tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số trong toàn nhà trường, các giáo trình, tài liệu, điểm số, đặc biệt là những phương pháp giảng dạy, kiến thức y khoa mới cập nhật đều được đồng bộ hóa trên cơ sở dữ liệu của trường, từ đó giúp việc tra cứu, giảng dạy của các giảng viên và sinh viên trở nên đơn giản và thuận tiện.

“Đặc biệt tới đây, đúng dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội, tôi cùng tập thể cán bộ, giảng viên nhà trường sẽ xuất bản 160 bộ sách giáo trình về Y học giảng dạy, đánh dấu sự trưởng thành trong đội ngũ giảng viên khi có đầy đủ phẩm chất y đức, dày dặn kinh nghiệm trong công tác giảng dạy ‘Sâu về y lý, giỏi về y thuật, sáng về y đức, vững về y nghiệp’.

Tiếp nối nỗ lực ấy, tôi luôn tâm niệm rằng ngành y là một ngành học tập suốt đời. Y học luôn luôn phát triển và khi đã bước vào ngành y là chúng ta cần phải tìm tòi, nghiên cứu, cũng như trau dồi cập nhật những kiến thức mới. Giảng dạy giúp tôi phấn đấu nhiều hơn để đổi mới bản thân, trau dồi những phương pháp giảng dạy mới, góp phần đào tạo thế hệ trẻ không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn tận tâm với người bệnh. Qua đó, tôi tin rằng mình không chỉ tham gia vào việc chữa bệnh mà còn phát huy truyền thống của nghề y, tạo nên sự lan tỏa tích cực cho xã hội”, thầy Tân bày tỏ.

Không chỉ là nhà quản lý giỏi, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Văn Tân còn là người năng nổ trong các hoạt động xã hội như: Hiến máu nhân đạo, thu được 2.516 đơn vị máu (2020-2025). Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, thầy Tân cùng tập thể cán bộ, giảng viên nhà trường đã cử 219 cán bộ/giảng viên/sinh viên tham gia chống dịch Covid-19 tại tỉnh Bắc Giang (cũ), nay là tỉnh Bắc Ninh trong 38 ngày và hơn 2.000 người tham gia chống dịch tại Hà Nội, hỗ trợ hàng trăm triệu đồng tới người dân ở những vùng bị thiệt hại do bão Yagi gây ra/

z7239298327325-6de1d01b70fc2e4104209d765dec4918.jpg
Thầy Tân đại diện nhà trường hỗ trợ trực tiếp người dân ở những vùng bị thiệt hại do bão lũ gây ra.
Ảnh: NVCC

“Tôi luôn quan niệm ‘Lương y như từ mẫu’. Do vậy, người làm nghề y phải vừa có đức vừa có tài, vừa giỏi chuyên môn vừa có trái tim nhân ái, sự đồng cảm và khả năng lắng nghe bệnh nhân để lan tỏa giá trị nhân văn trong xã hội.

Những giai đoạn khó khăn như dịch Covid-19 hay khi người dân chịu ảnh hưởng của thiên tai đã cho tôi cơ hội được sát cánh cùng đồng nghiệp, giảng viên và sinh viên trong các hoạt động hỗ trợ, cứu trợ và khắc phục hậu quả. Đó là những trải nghiệm giúp tôi hiểu sâu hơn về ý nghĩa của nghề y và nghề giáo.

Với vai trò của mình, tôi luôn cố gắng bồi dưỡng đội ngũ, gìn giữ y đức và động viên sinh viên rèn luyện tinh thần trách nhiệm. Tôi tin rằng đó là cách thiết thực nhất để tiếp nối giá trị của nghề y và tạo ảnh hưởng tích cực cho thế hệ sau”, thầy Tân nhấn mạnh.

Với những cống hiến tận tâm với nghề, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Văn Tân đã vinh dự nhận được các danh hiệu: Người tốt việc tốt cấp Thành phố năm 2010 và năm 2014; Bằng khen của Thành ủy Hà Nội năm 2021; Bằng khen của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội năm 2022 và năm 2024; Bằng khen của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội năm 2022; Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2023; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2025.

Thu Thuỷ