Trong bối cảnh giáo dục đổi mới và chuyển đổi số mạnh mẽ, đội ngũ giáo viên không còn đơn thuần giữ vai trò truyền thụ kiến thức, mà cần được trang bị và không ngừng nâng cao năng lực tư duy số. Từ đó, xóa nhòa những giới hạn những phương pháp giảng dạy truyền thống, mở rộng không gian học tập linh hoạt, cá nhân hóa và hiệu quả hơn cho người học.
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Bảo Khương - Chuyên viên Nghiên cứu và Phát triển Chương trình tiếng Anh Mầm non - Trung tâm Ngoại ngữ Enspire (Công ty Trách nhiệm phát triển công nghệ giáo dục Việt Nam) bày tỏ, đứng trước bối cảnh giáo dục chuyển đổi mạnh mẽ trong thời đại số 4.0, giáo viên không còn đơn thuần là người truyền đạt kiến thức từ sách vở. Nền giáo dục mới đòi hỏi một thế hệ giáo viên phải làm chủ được công nghệ giáo dục tiên tiến, đồng thời cân bằng với nhu cầu kết nối cá nhân hoá với học sinh. Vai trò này đòi hỏi sự bứt phá mạnh mẽ về năng lực chuyên môn giảng dạy vững chắc, đi đôi với tư duy số nhạy bén.
Chính vì vậy, việc xây dựng một lộ trình đào tạo chuyên sâu về tư duy số chính là chìa khoá để kiến tạo nên những giáo viên bản lĩnh, sẵn sang dẫn dắt học sinh chinh phục ngôn ngữ thứ hai.
Theo ông Bảo Khương, trong thời đại số đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, khái niệm “làm chủ công nghệ giáo dục” không chỉ dừng lại như một kĩ năng bổ trợ mà là “xương sống” để nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong đó, các giáo viên tiếng Anh cần được đào tạo để sẵn sàng khai tỏ, tiếp cận, xây dựng tư duy số linh hoạt giúp tăng hiệu quả giảng dạy, giảm tải áp lực cho bản thân, đồng thời mở rộng trải nghiệm học tập cho trẻ.
Trước thực tế đó, việc xây dựng và phát triển một lộ trình phát triển tư duy số hoá cho giáo viên là rất quan trọng và cấp thiết. Lộ trình này cần thể hiện rõ cấu trúc từ việc chuẩn hoá học liệu đến khả năng phân tích dữ liệu chuyên sâu để cá nhân hoá hành trình học tập của trẻ.
Và đội ngũ giáo viên tiếng Anh tại Trung tâm Ngoại ngữ Enspire đã và đang thực hiện lộ trình phát triển tư duy số hóa này với 03 giai đoạn chính, nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy, tối ưu trải nghiệm học tập và phát triển năng lực toàn diện cho mỗi người học.
Trước hết là giai đoạn nền tảng - Làm quen và sử dụng hiệu quả hệ sinh thái học liệu số. Ở giai đoạn này, giáo viên sẽ tập trung vào việc chuyển đổi phương thức và tư duy giảng dạy truyền thống sang vận hành trơn tru các nền tảng công nghệ tại những cơ sở giáo dục chuyên biệt.
Trong đó, các hệ sinh thái học liệu số được xây dựng, hoàn thiện, hướng đến chuẩn hoá và đồng bộ quy trình giảng dạy với hệ thống Giáo án điện tử (Digital Lesson plans) tích hợp âm thanh và hình ảnh chuẩn hoá. Một hệ sinh thái chuẩn hoá công cụ giảng dạy tạo tiền đề cho việc áp dụng đồng loạt và tổi ưu hoá nguồn lực về công nghệ và con người, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi mô hình giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai tại trường mầm non như hiện tại.
Bước sang giai đoạn bứt phá - Chuyển đổi vai trò “người dùng” sang “người sáng tạo”, giáo viên sẽ tận dụng và phát triển tính sáng tạo trong giảng dạy. Bên cạnh bộ công cụ số hoá đã được đồng bộ, ở giai đoạn này, giáo viên đóng vai là một nhà sáng tạo, lên ý tưởng và phát triển các nội dung trong chương trình học thành hoạt động trải nghiệm cho học sinh.
Cuối cùng là giai đoạn làm chủ - giai đoạn kết hợp để phục vụ cá nhân hoá học tập và giảng dạy.
Theo ông Bảo Khương, công nghệ không thay thế giáo viên trong việc giảng dạy và đánh giá khả năng ngôn ngữ của trẻ, nhưng làm tốt vai trò của trò của nhà tổng hợp và phân tích dữ liệu, giúp giáo viên cá nhân hoá lộ trình và đúng khả năng của trẻ.
Đặc biệt, công nghệ chính là cánh cửa thần kì đưa thế giới bên ngoài vào lớp học, tạo môi trường học tập ngôn ngữ thứ hai màu sắc, sinh động, đa giác quan cho trẻ mầm non.
“Tại mô hình giáo dục và đào tạo tiếng Anh Enspire, chúng tôi không chỉ đào tạo giáo viên sử dụng công cụ mà còn trở thành “nhà sáng tạo trải nghiệm số” thực thụ. Lộ trình chuyển đổi tư duy giáo dục số toàn diện đã tạo nên những giá trị đột phá trong giảng dạy và đào tạo chuyên môn giáo viên trong hệ sinh thái giáo dục mới tại Enspire.
Đây chính là giải pháp chuyên môn toàn diện giúp đội ngũ giáo viên tiếng Anh tại Enspire luôn dẫn đầu trong việc ứng dụng công nghệ để tối ưu hoá hành trình đồng hành chinh phục ngôn ngữ thứ hai của trẻ. Sự kết hợp giữa chuẩn hoá và đồng bộ học liệu và năng lực sáng tạo của giáo viên là sự đầu tư chiến lược và lời cam kết về một chất lượng giáo dục bền vững”, ông Bảo Khương khẳng định.