Nhiều độc gải cho rằng những kết luận về nguyên nhân cháy, nổ xe máy, ô tô của liên bộ như vậy là chưa thuyết phục |
Vậy chỉ còn vấn đề nhiên liệu. Trong 2 năm vừa qua giá nhiên liệu tăng cao vọt dẫn đến tình trạng buôn bán xăng dầu kém chất lượng theo tôi đây mới chính là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng làm xe bị cháy tăng đột biến trong 2 năm vừa qua”.
Hầu hết do lỗi trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa phát hiện vụ cháy nào nguyên nhân trực tiếp do xăng… Phản hồi về ý kiến này, một đọc giả tên là Hùng đã đưa ra thắc mắc: “Vậy chẳng lẽ từ trước tới khi xảy ra vụ đầu tiên không xe nào bị bó thắng, không có xe nào bị nóng lên ? Thiết nghĩ những nguyên nhân gây cháy xe cần phải thuyết phục. Những nguyên nhân mà cơ quan chức năng đưa ra như vậy là không thuyết phục”.
Tuy nhiên, tôi được biết, nhựa xe được chế tạo bằng vật liệu composite, rất khó cháy nên để trong điều kiện nhiệt độ chạy xe không quá cao, chiếc xe bốc cháy được thì chứng tỏ nguyên nhân cháy trực tiếp phải do hơi của một chất dễ bắt lửa xuất hiện. Và sự xuất hiện này là do đâu, đó là chất nào? Cái đó các nhà chức năng có tìm được ra chất bị cháy đầu tiên dẫn đến phát sinh ngọn lửa khiến chiếc xe bị cháy?”
“Tôi thấy các kết quả của các nhóm nghiên cứu này chỉ phản ánh các sự cố hy hữu trong khi đó chỉ trong vòng gần 2,5 năm, đã có 349 vụ cháy, nổ xe máy, ô tô xảy ra. Hiện nay chúng ta có dùng xăng A83 nữa đâu mà đưa vào nghiên cứu. Việc này vừa làm phí tiền mà không hiệu quả”.
Theo đọc giả này, kết luận ban đầu về nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ ô tô, xe máy như liên bộ đã đưa ra chỉ là "xử lý phần ngọn" của vấn đề mà chưa tìm ra được nguyên nhân sâu xa là gì vì nhựa composite và kim loại là hai thành phần chủ yếu trên xe không phải là các chất dễ cháy ở nhiệt độ không cao trong điều kiện xe chuyển động.
Phản hồi về những kết luận ban đầu của liên bộ về nguyên nhân cháy, nổ xe máy, ô tô, nhiều bạn đọc đặt ra câu hỏi: "Vậy chốt lại nguyên nhân nào?"...
Chẳng thấy cơ quan chức năng điều tra
Chiều 26.4, nghĩa là kém 3 ngày nữa là tròn 4 tháng xảy ra vụ cháy chiếc ô tô Getz BKS 33M-4171, anh Nguyễn Phúc Xuyên (SN 1970, nhà ở thôn Chi Quan 2, thị trấn Liên Quan, H.Thạch Thất, TP.Hà Nội), chủ nhân của chiếc xe trên vẫn không được cơ quan hữu trách liên lạc để làm rõ nguyên nhân gây cháy.
Theo lời anh Xuyên, cũng sau gần 3 tháng chiếc xe bị cháy, do không thấy cơ quan chức năng nào tìm tới nhà anh để đem chiếc xe đi giám định, hay hỏi han về những vấn đề có liên quan, nên gia đình anh đã quyết định gọi những người thu mua sắt vụn tới để bán phần khung sắt còn lại của chiếc ô tô này với giá… 1 triệu đồng.
Tương tự, trường hợp của chị Trịnh Thanh Hằng (SN 1971, nhà ở số 66 Hàng Cót, P.Hàng Mã, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội), chủ nhân chiếc xe máy tay ga hiệu Yamaha Cygnus BKS 29P1-2078. Trao đổi với Thanh Niên vào chiều 26.4, chị Hằng cho biết, từ khi xe bị cháy tới giờ, vẫn không thấy phía cơ quan chức năng nào tìm chị để làm rõ nguyên nhân khiến chiếc xe của chị bị bốc cháy vào giữa đêm khuya, khi để dưới sân nhà.
Trước đó, khoảng 3 giờ 30 sáng 26.12.2011, những người hàng xóm có nghe một tiếng nổ “bụp”, kế đến là chiếc xe máy của chị Hằng để chính giữa sân phát hỏa. Sau khi vụ việc xảy ra, sáng cùng ngày, chồng chị Hằng là anh Tạ Việt Dũng đã mang đơn trình báo tới Công an P.Hàng Mã. Cùng ngày hôm đó, lực lượng Công an P.Hàng Mã đã xuống hiện trường để kiểm tra và thu thập thông tin từ những người có liên quan.
Tuy nhiên, những ngày sau đó, do không thấy Công an P.Hàng Mã xuống đem chiếc xe đi giám định, trong khi nhà chật chội, mùi xe cháy bốc ra rất khó chịu, nên chị Hằng đã gọi taxi tới đem xe ra thợ để bán. Được biết, trước thời điểm chiếc xe bị cháy, chị Hằng vẫn dùng chiếc xe này đi lại bình thường.
Hà An/Thanh niên