Thầy giáo “tra tấn” học sinh ở Thái Nguyên cần bị đánh trước

30/07/2012 06:00
Độc giả Lê Thanh Tâm
(GDVN) - Học sinh giỏi hay dốt sẽ phản ánh đúng trình độ của giáo viên dạy. Những người thầy của trung tâm này nên tự tìm đáp án cho câu hỏi: Nếu mình giỏi thì tại sao dạy mãi mà nhiều học sinh vẫn không khá lên được? Phải chăng, người thầy kém cỏi ấy mới đáng bị đánh. Họ nên tự đánh bản thân mình, tự kiểm điểm bản thân mình trước khi đổ lỗi cho học sinh, phạt học sinh.
LTS: Trung tâm bồi dưỡng kiến thức cấp 2 của ông Phạm Minh Tuấn tại TP Thái Nguyên áp dụng phương pháp “dạy học bằng roi mây” tiếp tục thu hút sự quan tâm của xã hội. Tòa soạn liên tiếp nhận được những phản hồi bức xúc của độc giả chỉ trích phương pháp giáo dục bằng bạo lực, phê phán phẩm chất, nhân cách đạo đức của những người thầy tại trung tâm này. Hầu hết các ý kiến phản hồi của độc giả đều thể hiện sự bức xúc đến cực điểm về hành vi đánh đập học sinh dã man của thầy giáo tên Thành xuất hiện trong clip. Nhiều độc giả đã lên tiếng rằng, cần phải xem xét lại tư cách của ông Phạm Minh Tuấn và những giáo viên có liên quan trực tiếp đến sự việc này. Học sinh bị đánh do trả bài bị điểm kém. Tuy nhiên, xét cho cùng, học sinh là sản phẩm của giáo viên. Phương pháp dạy của giáo viên không hiệu quả, học sinh mới bị điểm kém. Có chăng nên đánh chính những giáo viên này trước. Để rộng đường dư luận, Báo Giáo dục Việt Nam đăng tải nội dung lá thư của độc giả Lê Thanh Tâm.
Trước khi "tra tấn" học sinh, ông thầy này còn "kiểm tra" xem có ai mặc đệm vật gì đó để đối phó.
Trước khi "tra tấn" học sinh, ông thầy này còn "kiểm tra" xem có ai mặc đệm vật gì đó để đối phó. 

HỘP THƯ TỐ CÁO TIÊU CỰC GIÁO DỤC


Thật khó mà hình dung và tưởng tượng được nền giáo dục Việt Nam lại có những “hạt sạn” to khủng khiếp như vậy. Xã hội dường như ngày càng trở nên loạn, nhân cách con người dường như ngày càng đi xuống thì phải? Tình người, tình thân, tình thầy trò, tình thủ túc, tình yêu, hôn nhân… dường như ngày càng mong manh hơn trong cuộc sống đầy xô bồ, cạm bẫy và cám dỗ này.

Vụ

Vụ "tra tấn" học trò: Chép bài khi thầy "chưa cho phép" cũng bị đánh

Sốc: Những clip giáo viên đánh học sinh, bảo mẫu hành hạ trẻ

Sốc: Những clip giáo viên đánh học sinh, bảo mẫu hành hạ trẻ

Clip: Rùng mình, giáo viên ở Thái Nguyên kể chuyện

Clip: Rùng mình, giáo viên ở Thái Nguyên kể chuyện "tra tấn" học trò

Bản thân tôi thật sự thấy sốc, thấy choáng váng khi đọc và xem những bài báo, clip về vụ Trung tâm bỗi dưỡng kiến thức cấp 2 của ông Phạm Minh Tuấn - TP Thái Nguyên “tra tấn” học sinh bị điểm kém không thương tiếc đăng trên giaoduc.net.vn. Điều khiến tôi thấy bất bình hơn cả là bấy lâu nay, trung tâm này “nổi danh như cồn” nhờ vào phương pháp giáo dục bằng bạo lực, nhưng một số phụ huynh biết chuyện vẫn tin tưởng gửi gắm con em… Ai đã từng xem clip thì đều nhận ra mức độ nghiêm trọng trong từng nhát roi quất xuống mông học sinh. Thầy giáo cầm roi mây và dồn hết sức để quật vào học sinh. Ai có thể chịu đựng được sự đau đớn này? 0 – 3 điểm bị 3 roi, 4 điểm bị 2 roi, 5 điểm bị 1 roi. Nguyên tắc bị đánh là không được kêu đau, không phản ứng. Có vẻ như đã thành luật. Thầy mặc nhiên thi hành và trò phải cắn răng chấp nhận hình phạt. Có lẽ, họ “vô tư” phạt học sinh vì mặc nhiên với một suy nghĩ “phạt để học sinh tiến bộ lên”. Họ nghĩ là mình đang làm việc tốt. Họ nghĩ là họ đang giáo dục học sinh. Họ nghĩ là họ đang làm đúng theo như lời cha ông vẫn dạy “thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”… Thế nhưng, có bao giờ họ nghĩ, từng nhát roi giáng xuống thân thể học sinh sẽ để lại những vết sẹo tinh thần cho các em không? “Cái tôi” của trẻ con trong xã hội hiện đại lớn hơn thế hệ của họ ngày xưa nhiều lắm! Các em nhạy cảm hơn, dễ xúc động hơn, bột phát hơn… và dễ “tập nhiễm” những thói xấu, những suy nghĩ tiêu cực hơn. Hậu họa khôn lường. Xin đừng xem thường! Lí do học sinh bị ăn đòn là trả bài bị điểm kém. Nếu em nào cũng giỏi thì cần gì đến nhưng trung tâm bồi dưỡng kiến thức kiểu này? Giáo dục bằng cách dùng bạo lực là phản khoa học. Chúng ta không thể nhồi nhét kiến thức cho học sinh một cách máy móc. Sự học là cả một quá trình. Học là cần phải có sự hứng thú và say mê. Những kiến thức thu nhập được cần phải có thời gian và quá trình để “tiêu hóa”, chuyển hóa. Có thể, cách áp dụng hình phạt roi vọt với học sinh của trung tâm này sẽ khiến học sinh hình thành phản xạ trong học tập. Tuy nhiên, tôi nhấn mạnh rằng, đó chỉ là những cách học mang tính chất ứng phó để tránh bị ăn đòn… Học sinh giỏi hay dốt sẽ phản ánh đúng trình độ của giáo viên dạy. Những người thầy của trung tâm này nên tự tìm đáp án cho câu hỏi: Nếu mình giỏi thì tại sao dạy mãi mà nhiều học sinh vẫn không khá lên được? Phải chăng, người thầy kém cỏi ấy mới đáng bị đánh. Họ nên tự đánh bản thân mình, tự kiểm điểm bản thân mình trước khi đổ lỗi cho học sinh, phạt học sinh.

NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT

Thầy "tra tấn" trò bằng roi mây ở Thái Nguyên: Quá ác độc và vô cảm

Bí mật của Thủ khoa khối D ĐH Ngoại Thương

Clip: Rùng mình, giáo viên ở Thái Nguyên kể chuyện "tra tấn" học trò

ĐH Công nghiệp Việt Hung, Kinh tế Kỹ thuật Hải Dương công bố điểm thi

Xem clip con bị “tra tấn” ở Thái Nguyên, phụ huynh đòi “xử” giáo viên

Học viện Quản lý Giáo dục: 1.394 thí sinh dưới điểm sàn năm 2011

ĐIỂM NÓNG

Tuyển sinh 2012

Thi tốt nghiệp THTP 2012

Hoa khôi các trường ĐH

Ngôi sao học đường

Đổi mới Giáo dục

Tra cứu điểm thi Đại học Cao đẳng 2012

 Nóng trong ngày
 Xem nhiều nhất trong tháng
Độc giả Lê Thanh Tâm