|
Vụ "canh gà Thọ Xương": Dư luận quá nặng lời với cô giáo Thủy?
Bài học giáo dục từ bài văn "Canh gà Thọ Xương"
Vụ "canh gà Thọ Xương": Xin đừng làm hại một giáo viên trọng danh dự!
Như cô giáo Hà Thủy đã thanh minh, câu ca dao trên đã bị học sinh hiểu sai từ canh giờ sang... canh gà, cô đã giảng lại và yêu cầu học sinh tự sửa vào vở. Điểm 8 cô giáo chấm là chấm cho cả 8 câu trong đề cương chứ không phải chỉ trong câu ca dao này. Tôi cho rằng, cô Hà Thủy đã nói đúng, vì đây là trường hợp rất dễ xảy ra trong sư phạm, học sinh thì hiếu động, nghe vậy rồi bỏ đấy, chỉ có điều cô giáo còn trẻ đã không ngờ mức độ sự việc lại nghiêm trọng như vậy. Hà Thủy là Thạc sĩ hướng đến phương pháp giảng dạy Ngữ văn theo cách dạy mới: Lấy học trò làm trung tâm, học sinh tích cực - chủ động, nhà trường thân thiện... mà sơ ý quên rằng, vẫn phải cầm tay chỉ việc. Một lỗi sơ suất về nghiệp vụ sư phạm như vậy là chuyện không có gì to tát. Thế mà phụ huynh sau khi liên hệ với nhà trường, không dừng lại ở việc giải quyết nội bộ mà còn nâng sự việc lên ngoài mức kiểm soát.Sau khi bài văn của một học sinh có món ăn đặc biệt "canh gà Thọ Xương" đăng báo, trên Facebook xuất hiện một hội có tên "Tìm lại công bằng cho cô Hà Thuỷ và danh dự của trường Lômônôxốp". Trên cộng đồng mạng này, cô giáo Thủy nhận được rất nhiều chia sẻ, động viên, thấu hiểu của học trò. Nếu một giáo viên thiếu kiến thức căn bản trầm trọng không thể giành được sự tôn trọng, yêu thương, ủng hộ từ phía học sinh như vậy. Hãy xem học sinh lập để bảo vệ cô giáo. Hãy đọc những kỷ niệm của các em về cô giáo. Học sinh bây giờ không phải là con rối để giật dây. Học sinh bây giờ rất thông minh. Học sinh hiểu rằng ai yêu thương thực sự các em.
Gần đây, trên trang Facebook “Tìm lại công bằng cho cô Hà Thủy và danh dự cho trường Lômônôxốp”, các admin của Hội đã đăng tải một bức ảnh chụp trang vở viết bài văn phân tích về “Canh gà Thọ Xương” của chính bạn học sinh lớp 7A10. Nét chữ của học sinh, nét gạch chân những từ sai chính tả của cô giáo Thủy hoàn toàn giống như trong bức ảnh đã được đăng tải trên trang báo mạng. Điều đáng nói ở đây là riêng cụm từ: “Hà Nội còn đặc sắc với những món ăn nổi tiếng như canh gà Thọ Xương” lại có nét gạch chân bằng bút đỏ và có nhận xét bên cạnh là “Sai”. Một số người thì cho rằng học sinh bênh cô giáo nên đã thêm vào, còn các em học sinh thì "cãi" lại là: Bức ảnh mà trang báo đầu tiên đưa lên vụ việc này đã thiếu trung thực, vì đã xóa mất lời phê bên cạnh của cô đi.
Ai đúng? Ai sai? điều này chưa ngã ngũ. Chỉ chắc chắn rằng, sự việc này đã làm quá nhiều người bị tổn thương.
Dư luận cũng như học sinh càng ngày càng đứng về phía cô giáo Thủy và đáng tiếc cho một sự việc nhỏ đã bị xé ra to. Phải chăng căn nguyên của sự việc này là do phụ huynh đã quá vội vàng, đã quá nóng nảy khi đem chuyện ném về phía dư luận? Nếu chỉ nghe lời con trẻ nói thì không đủ lý do để phụ huynh có thể buộc tội cô Thủy như vậy. Thêm nữa, liệu phụ huynh kia khi khơi ra được chuyện này có thực sự hiểu vấn đề hay không? Và làm như thế thì được những gì? Hành động đó có thể sẽ giết chết tâm huyết của một giáo viên trẻ. Tại sao phụ huynh ấy lại không nghĩ đến góc độ nhân sinh là: “Thầy già, con hát trẻ”, một người dù chuyên môn có giỏi đến đâu thì kinh nghiệm non cũng vẫn có thể vấp ngã. Đây có thể là lỗi của bất cứ ai chứ không gì cô giáo Hà Thủy. Và cách làm này liệu phụ huynh có để lại một nỗi sợ hãi cho chính con mình không?
Trong khi bây giờ nhiều bạn bè của em đang bênh vực cô, cô giáo đã viết đơn nghỉ việc và nhập viện thì liệu các em có mặc cảm chính mình là người gây nên chuyện. Vừa thương cô, vừa xấu hổ với bạn bè, và có thể phải chịu những lời trách móc liệu các em có còn hồn nhiên được nữa hay không? Trường hợp bạo lực học đường cũng có thể xảy ra. Thêm nữa, các em còn nhỏ nhưng phải chịu sức ép từ dư luận, bị cuốn theo sự việc, gây đến việc ảnh hưởng tâm lý, học tập.
Còn biết bao cô giáo trẻ như cô giáo Thủy, yêu và tâm huyết với nghề. Nhưng có ai chắc chắn rằng, trong đời giáo viên mình chưa bao giờ sai sót? Khi chịu sức ép quá lớn, nỗi lo sợ "tai nạn nghề nghiệp" thì liệu họ có còn muốn thử nghiệm những phương pháp học tập mới mẻ nữa hay không? Hay quanh đi quẩn lại là: Cô đọc trò chép, chép văn mẫu điểm cao hơn tư duy sáng tạo.
Liệu tất cả những cái mất này có phải là cái giá quá đắt hay không?
NHỮNG SỰ KIỆN NỔI BẬT |
|
Nguyên Thứ trưởng Bộ GD: “Giáo dục phổ thông 11 năm là vừa đủ” |
|
PTT Nguyễn Thiện Nhân: "Phải thích nghi đào tạo với chi phí thấp" |
ĐIỂM NÓNG |
|