Khen thưởng ban giám hiệu, giáo viên tố giác dạy thêm trái phép, vấn nạn sẽ giảm

29/11/2017 07:14
KIÊN TRUNG
(GDVN) - Lâu nay chỉ thấy toàn trách nhiệm mà chẳng thấy quyền lợi đâu cả, thì mấy ai quyết liệt phát hiện và xử lý sai phạm của giáo viên nếu có.

LTS: Trước vấn nạn dạy thêm, học thêm gây bức xúc trong dư luận xã hội, thầy giáo Kiên Trung cho rằng ngành Giáo dục cần có thêm những biện pháp mới để mọi người có động lực cùng chung tay đẩy lùi những tiêu cực.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Đầu tháng 11 năm nay, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản yêu cầu tiếp tục triển khai công tác thanh tra dạy thêm, học thêm

Theo đó, Bộ nhận định, từ đầu năm học đến nay, hầu hết các sở đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thanh tra, kiểm tra kịp thời.

Nhiều sở đã tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra; đã ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm (Thanh Hóa, Hà Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng...).

Công tác quản lý dạy thêm học thêm cần những giải pháp mới. (Ảnh minh họa: Báo Giáo dục và Thời đại)
Công tác quản lý dạy thêm học thêm cần những giải pháp mới. (Ảnh minh họa: Báo Giáo dục và Thời đại)

Văn bản nêu:

Tuy vậy, vẫn còn một số sở triển khai chưa quyết liệt, chậm báo cáo, gây khó khăn trong việc tổng hợp, theo dõi và chỉ đạo.

Tình hình thu chi đầu năm học, dạy thêm, học thêm vẫn còn tồn tại và diễn biến phức tạp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra việc thu chi và dạy thêm, học thêm trong các cơ sở giáo dục;

Góp phần khắc phục cơ bản tình trạng trái quy định, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.

Trao đổi với Báo Thanh Niên, ngày 25/11, ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho biết vụ này đang được giao chủ trì tìm các giải pháp nhằm gỡ các nút thắt trong quản lý vấn đề dạy thêm, tuyển sinh trung học cơ sở và chống lạm thu.

Khen thưởng ban giám hiệu, giáo viên tố giác dạy thêm trái phép, vấn nạn sẽ giảm ảnh 2

Bộ Giáo dục chỉ đạo thanh tra việc dạy thêm và thu chi đầu năm học

Ông Chuẩn cho rằng, không thể cấm hoàn toàn hoạt động dạy thêm, học thêm bởi đó là một nhu cầu có thật, và không chỉ có ở Việt Nam.

Hiện tại, quản lý hoạt động này được quy định bởi Thông tư 17, nhưng trong thông tư này cũng chỉ đặt vấn đề cấm dạy thêm, học thêm sai quy định hoặc ép buộc học sinh học thêm…

Dù hằng năm, Thanh tra Bộ vẫn phối hợp với các đơn vị khác kiểm tra và kiến nghị xử lý nhiều trường hợp;

Hoặc các địa phương cũng trực tiếp kiểm tra và xử lý những nơi, cá nhân sai phạm, nhưng thực tế vẫn còn chuyện dạy thêm, học thêm sai quy định.

Từ thực tế này, Bộ nhận thấy cần phải có một công cụ hiệu quả hơn quy định hiện hành trong quản lý hiệu quả dạy thêm, học thêm.

Mặt khác, theo Thông tư 17, việc tổ chức hoạt động dạy thêm là phải xin phép, do thời điểm ban hành thông tư thì Luật Đầu tư quy định đây là loại hình kinh doanh có điều kiện.

Nhưng năm 2016, Quốc hội thông qua luật sửa đổi bổ sung Luật Đầu tư, trong đó, bổ sung danh mục các ngành nghề có điều kiện.

Cho nên dạy thêm, học thêm không phải là loại hình kinh doanh có điều kiện.

Hoặc theo luật ban hành những quy phạm pháp luật thì Bộ Giáo dục và Đào tạo không được ban hành những quy định về thủ tục hành chính.

Do đó, việc điều chỉnh Thông tư 17 là để phù hợp với luật pháp hiện hành.

Ông Chuẩn phân tích, theo Luật Đầu tư sẽ không có chuyện cấp phép dạy thêm.

Tổ chức, cá nhân nào có nhu cầu và hội đủ điều kiện chỉ cần đăng ký kinh doanh.

Tuy nhiên, để quản lý, kiểm tra, thanh tra được trong khi ngành Giáo dục có những điều kiện đặc thù, nên vẫn phải có những quy định phù hợp.

Chẳng hạn về trình độ đào tạo của người dạy, bàn ghế, cơ sở vật chất, không gian sư phạm, sự an toàn cho người học và người dạy…

Khen thưởng ban giám hiệu, giáo viên tố giác dạy thêm trái phép, vấn nạn sẽ giảm ảnh 3

Trung tâm gia sư bắt tay với giáo viên lùa học sinh đến lớp học thêm

Những quy định này không phải là tiền kiểm mà là hậu kiểm.

Tức là phải có những điều kiện trong quy định của chuyên ngành, để sau này đi kiểm tra thì có căn cứ, nơi nào làm sai với quy định của nhà nước sẽ bị xử lý.

Và quan trọng là làm thế nào để quản lý được, chứ không phải ban hành rồi để đấy.

Quản lý thế nào, những ai tham gia quản lý và làm thế nào cho hiệu quả… đó là những câu hỏi mà chúng tôi hiện còn lắng nghe ý kiến góp ý của các chuyên gia và các nhà chuyên môn”, ông Chuẩn nói.

Dạy học thêm tràn lan và trái phép đã, đang trở thành vấn nạn nhức nhối trong ngành giáo dục hiện nay.

Nhiều biện pháp, quy định đặt ra, lại tuyên truyền; thanh, kiểm tra định kỳ, đột xuất… đến nay đâu có thiếu nhưng dường như đều bất lực trước một vấn nạn “biết rồi khổ lắm nói mãi”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã biết lắng nghe, thấu hiểu và đang nỗ lực tìm kiếm những giải pháp căn cơ, hữu hiệu hơn để giải quyết tốt các vướng mắc, kẽ hở trong quản lý dạy học thêm.

Theo tôi, trong thời gian tới cần điều chỉnh, bổ sung Thông tư 17 theo hướng cụ thể, chặt chẽ hơn, làm rõ công tác phối hợp giữa lãnh đạo nhà trường với các trung tâm, cơ sở được cấp phép dạy học thêm.

Chấm dứt, triệt để tình trạng giáo viên “núp bóng” trung tâm, “nhờ” người thân, đồng nghiệp về hưu đứng tên (được cấp phép), “mượn” cơ sở vật chất, phòng ốc của nhà trường, để tổ chức dạy học thêm tràn lan và trái phép.

Trách nhiệm và quyền lợi của nhà trường, ban giám hiệu trong việc quản lý, kiểm tra dạy học thêm của giáo viên và học sinh không thể không đề cập tới.

Lâu nay chỉ thấy toàn trách nhiệm mà chẳng thấy quyền lợi đâu cả, thì mấy ai quyết liệt phát hiện và xử lý sai phạm của giáo viên nếu có.

Chỉ cần để ý, quan sát một thời gian, các lãnh đạo nhà trường sẽ nhận biết được thầy cô giáo nào ở trường mình đang dạy thêm ở trung tâm, dạy thêm trái phép ở nhà.

Vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có một quy chế khuyến khích, khen thưởng rõ ràng để nhà trường, ban giám hiệu, giáo viên bớt làm ngơ trước những biểu hiện một số giáo viên chèn ép, cố tình dạy học thêm “chui”.

Mức xử phạt về hành chính đối với giáo viên vi phạm về quy định dạy học thêm cần phải tăng lên mấy lần so với mức hiện tại (tối đa 12 triệu đồng theo quy định xử phạt của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành) mới đủ sức răn đe và để hỗ trợ, khen thưởng cho những tập thể, cá nhân làm tốt công tác dạy học thêm tại cơ sở.

KIÊN TRUNG