Gần đây, hàng loạt sự vụ xảy ra nơi trường học khiến dư luận hết sức bức xúc.
Có nhiều ý kiến cho rằng, nghề giáo đã trở thành một nghề nguy hiểm vì nhà giáo dễ dàng bị học trò hư và phụ huynh tấn công.
Phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đem vấn đề này trao đổi với ông Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội và được ông cho biết:
“Nghề nào cũng có yếu tố nguy hiểm nhất định, chỉ có điều tùy từng nghề thì độ nguy hiểm ít hay nhiều.
Và nghề giáo vốn là nghề được coi là ít nguy hiểm bởi môi trường trường học vốn rất an toàn, thân thiện.
Tuy nhiên, sau hàng loạt vụ việc vừa qua cho thấy, nghề giáo có vẻ không còn an toàn nữa, trường học cũng không còn an toàn nữa.
Đây là điều bất bình thường, đặt ra cho cơ quan quản lý cần phải có giải pháp để chấn chỉnh các hiện tượng này”.
Ông Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, sau hàng loạt vụ việc vừa qua cho thấy, nghề giáo có vẻ không còn an toàn nữa, trường học cũng không còn an toàn nữa. (Ảnh: quochoi.vn) |
Nhận định về những vụ việc bạo hành giáo viên gần đây, ông Phạm Tất Thắng cho hay, nước ta vốn có truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, thầy cô bao giờ cũng dành tình cảm, trách nhiệm của mình cho học sinh.
Nhưng qua một loạt vụ việc tạm gọi là bạo lực học đường đã cho thấy truyền thống tốt đẹp đó dường như đây đó đang bị xâm phạm, có những biểu hiện xuống cấp hay nói nặng nề hơn là suy thoái.
“Điều này liên quan cả đến những mối quan hệ trong nhà trường, liên quan đến nhà trường, quan hệ xã hội, những tác động từ xã hội tới nhà trường”, ông Thắng nhấn mạnh.
Quan điểm, ứng xử của không ít phụ huynh về thầy cô đang lệch lạc |
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng nêu rõ, thứ nhất là ảnh hưởng của xã hội mà chúng ta thường nói là mặt trái của cơ chế thị trường, ảnh hưởng từ những tiêu cực của xã hội tới nhà trường.
Trong bối cảnh thông tin ngày càng phát triển, các em học sinh nắm bắt thông tin từ xã hội, gia đình và đưa vào nhà trường rất nhanh, thì sự ảnh hưởng càng lớn.
Thứ hai, những tiêu cực từ bạo lực xã hội, ứng xử thiếu văn hóa cũng ảnh hưởng đến nhà trường. Nhiều chủ thể trong nhà trường, từ thầy cô giáo, học sinh và cán bộ quản lý giáo dục, rồi phụ huynh đã có những ứng xử thiếu chuẩn mực, hành vi không phù hợp.
Để khắc phục hiện tượng này, ông Thắng cho rằng, nguyên nhân thế nào thì phải có giải pháp thế ấy.
Cụ thể là, nếu nguyên nhân từ những tác động xã hội thì phải làm thế nào hạn chế tác động tiêu cực từ xã hội.
Đây là việc khó nhưng chúng ta phải làm theo phương thức, như lấy cái tốt để lấn át cái xấu;
Có định hướng tuyên truyền cho cả cán bộ quản lý giáo dục, thầy cô giáo cần có những hành vi ứng xử thế nào cho phù hợp.
Các phụ huynh, đừng bẻ gãy mọi công cụ giáo dục trẻ của nhà trường! |
Ngoài ra, vị này cũng cho rằng, đã đến lúc cần đặt câu chuyện vấn đề quản lý.
Chẳng hạn như: cô giáo không giảng bài 3 tháng; phụ huynh hành hung thầy cô giáo ngay trong trường học...
Cũng theo ông Thắng, đây là những hành vi không thể chấp nhận được mà cán bộ quản lý giáo dục, thầy cô giáo, chính quyền địa phương phải có sự phối hợp, làm sao để môi trường trường học phải thực sự an toàn, trong lành, thân thiện.
Bên cạnh đó, cần nâng cao ý thức, kỹ năng của các chủ thể tham gia vào quá trình này.
Cụ thể, cán bộ quản lý giáo dục, thầy cô giáo phải là những người được lựa chọn tốt hơn kể cả về năng lực, mức độ yêu nghề và được đào tạo kỹ lưỡng không chỉ về kiến thức mà còn về kỹ năng ứng xử.
Còn phụ huynh cũng phải thấy được ý thức trách nhiệm của mình với thầy cô giáo, phải làm gương cho con cái trong quá trình giáo dục con cái mình.
“Giáo dục rõ ràng không phải là chuyện của riêng gia đình mà là sự kết hợp giữa các chủ thể: gia đình, nhà trường và xã hội”, ông Thắng nhấn mạnh.