Quan điểm, ứng xử của không ít phụ huynh về thầy cô đang lệch lạc

Giáo dục 24h

Đỗ Thơm

(GDVN) - Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Quý Đức, những cú “dội” từ xã hội, từ nền kinh tế thị trường đang khiến văn hóa ứng xử giữa phụ huynh và giáo viên lệch chuẩn.

Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Quý Đức, nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển thở dài khi nói về câu chuyện buồn của giáo dục những ngày qua. Đó là bạo lực học đường.

Ông nhấn mạnh: “Tôi không tán thành việc phạt, đánh học trò. Việc cô giáo bắt học trò uống nước giẻ lau là điều không thể chấp nhận được”.

Tình trạng ăn miếng trả miếng trong nhà trường thấy rõ khi phụ huynh bắt cô giáo quỳ gối, học sinh đâm thủng bụng thầy giáo…

Phó giáo sư, tiến sĩ Lê Quý Đức.

Phó giáo sư Đức cho rằng, để tình trạng bạo lực học đường diễn ra hiện nay cũng có lỗi của thầy cô. Thầy cô hành hung, xét nét, thậm chí làm việc tiêu cực với học trò.

Tuy nhiên, dư luận, phụ huynh mấy nay đang dồn về đổi lỗi cho giáo viên mà quên đi vai trò của chính phụ huynh trong việc giải quyết vấn đề.

Phó giáo sư Đức nêu quan điểm, từ những vụ việc trong thời gian qua cho thấy, sự lệch chuẩn không chỉ diễn ra ở mỗi học sinh, giáo viên mà còn ở chính phụ huynh.

Hiện nay, các gia đình sinh ít con nên họ sót con. Họ không cho ai phép quyền động vào con của họ. Dù chỉ là nói nặng hay bắt đứng xó.

Các phụ huynh, đừng bẻ gãy mọi công cụ giáo dục trẻ của nhà trường!

Bên cạnh đó, chúng ta đang giáo dục quá đề cao quyền này, quyền kia, sự dân chủ trong trường học đến mức họ không hiểu, nhận ra thế nào cho đầy đủ, đúng.

“Sự dân chủ trong trường học là sự tham gia của học sinh, ứng xử của giáo viên và ứng xử của phụ hynh.

Tất cả tình huống diễn ra trong thời gian gần đây là những hiện tượng cho xã hội nhìn thấy sự lệch chuẩn trong trường học”, Phó giáo sư Đức nói.

Đặt trong bối cảnh, đạo đức xã hội của chúng ta hiện nay cho thấy, thầy cô không được tôn trọng, học sinh không được tôn trọng.

“Một nền giáo dục triết lý không rõ ràng. Vị thế của người thầy hiện nay đã mất đi”, Phó giáo sư Đức nhận định.

Vị Phó giáo sư viện dẫn, các cụ xưa đã dạy:

"Muốn sang thì bắc cầu kiều

Muốn con hay chữ phải yêu kính thầy"

Nhưng điều này giờ không còn được xem trọng.

Phó giáo sư chia sẻ thực tế hiện nay, học trò phản ứng thầy, phụ huynh phản ứng thầy. Thậm chí còn phản ứng tiêu cực hơn là gây ảnh hưởng đến tính mạng thầy, cô giáo của mình.

Ngoài nguyên nhân vị thế của người thầy mất đi, đặt trong bối cảnh xã hội hiện nay, theo Phó giáo sư Đức, giáo dục, bạo lực học đường trong trường học cũng không thoát khỏi tâm lý xã hội đang có những bức xúc.

Và họ nhằm vào nơi yếu nhất của xã hội, ít được bảo vệ nhất là thầy giáo và thầy thuốc để xả bực dọc.

Thành lập tổ “Tư vấn về Văn hóa - Giáo dục” cho Thủ tướng, tại sao không?

Một điểm nữa theo Phó giáo sư Đức, đáng quan ngại nhất trong văn hóa ứng xử giữa phụ huynh và giáo viên là nhiều phụ huynh có tiền cho con đi học biến thầy giáo thành “tay sai”.

“Họ coi giáo viên như những người làm thuê cho con họ chứ không phải làm thầy”, Phó giáo sư Đức nói.

“Nền kinh tế thị trường dội vào giáo dục, phụ huynh cảm thấy họ đang bỏ tiền mua thầy.

“Thầy” như là một thứ dịch vụ xã hội, họ có thể mua được thầy, thì họ có thể sai khiến, hành hung thầy là chuyện bình thường”, Phó giáo sư Đức buồn bã nhận định.

Thực sự mối quan hệ giữa phụ huynh và giáo viên khiến ông lo ngại.

Nếu không có sự tôn trọng lẫn nhau giữa phụ huynh và giáo viên, họ khó có thể hợp tác để cùng nhau dạy trẻ nên người.

Đỗ Thơm
Từ khóa :
bạo lực học đường , giáo viên quỳ , phụ huynh , nhà trường , giáo dục , giáo viên
Quan điểm, ứng xử của không ít phụ huynh về thầy cô đang lệch lạc
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Chau toan
3

Đúng là tiền bạc làm đầu, suy thoái đạo đức trầm trọng.... tội nầy của ai? Hãy đem chút tình người xem xét thầy, nếu là người làm công ăn lương thì còn gì để nói nữa, ôi một cảnh suy thoái đạo đức khó nói. Nhớ lại xem những năm 1950, 1960....bản thân mình là học trò thì vị trí thầy thế nào? Thương thay, tiếc thay cho hoàn cảnh hiện nay.Phải có sự điều chỉnh từ phụ huynh, thầy cô và cả ngành giáo dục và cả xã hội nữa.

Đừng hiểu sai lệch từ "thầy"
6

"Thầy" cũng chỉ là danh từ để chỉ những người làm nghề giáo. Đã làm nghề thì phải có lương tâm nghề nghiệp , phải hoàn thành nhiệm vụ dược giao. Nếu giáo viên nào đặt điều kiện với phụ huynh rằng " muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy" thì người giáo viên đó không có lương tâm nghề nghiệp, không làm tròn nhiệm vụ được giao. Dù phụ huynh có yêu mình hay không thì mình vẫn phải làm tròn trách nhiệm . Cũng như đã là bác sỹ thì dù bệnh nhân là người thế nào mình cũng phải chữa cho người ta lành bệnh chú ko phải người ta không yêu mình thì mình bỏ chết người ta.

Hãy xứng với đồng tiền bát gạo
21

Không phải là phụ huynh bỏ tiền ra mua thầy mà là phụ huynh bỏ tiền ra để thuê thày dạy con mình biết đọc, biết viết, biết các quy tắc tự nhiên xã hội cũng như thày bỏ tiền ra mua máy tính, mua ti vi là do anh kỹ sư đã làm thuê cho thầy rồi đấy.. Nhưng có một nghịch lý , chắc chỉ có ở Việt nam là nếu ti vi nhoè thì thầy không mua, máy tính mà không nối được mạng thì thầy không mua. Nhưng ở Việt nam ta thì phụ huynh đã đóng tiền cho chính khoá lại phải đóng tiền dạy thêm cho các thầy thì con người ta mới hiểu bài . Nếu sòng phẳng ra thì tôi trả tiền cho chính khoá rồi mà con tôi không hiểu bài thì BGH mời thầy ra khỏi ngành nhé. Tôi không dùng sản phẩm của thầy nhé.

Nghề nào cũng có danh
18

Thưa giáo sư. Tôi thì nghĩ trong xã hội thì người nọ phục vụ người kia, ngành nọ phục vụ ngành kia. Và khi phục vụ tốt thì ta được họ trả lương tốt. Và mỗi ngành nghề có một tên gọi nhằm chỉ rõ đặc thù của ngành đó. Ví dụ khi người nhắc đến anh thợ lò thì ta biết ngay là anh đấy đang làm trong lĩnh vực hầm mỏ, khi nhắc đến anh nông dân thì ta biết ngay là anh đấy đang làm trong lĩnh vực nông nghiệp, khi nhắc đến anh kỹ sư là ta biết ngay anh đấy làm trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Tương tự khi nhắc dến thầy, cô thì ta biết ngay anh, chị, đấy đang làm nghề giáo, khi nhắc đến bác sỹ thì ta biết ngay anh đấy làm việc trong ngành y....Vì vậy về thực chất thù giáo viên đang làm thuê cho phụ huynh học sinh đấy, thưa phó giáo sư. Phụ huynh phải đóng tiền hoặc có thể Nhà nước phải hỗ trợ thêm để thuê giáo viên hành nghề đấy ạ. Không nên hiểu từ "thấy" một cách qua xa thywcj tế làm thầy nhiều khi không biết mình đang đứng ở đâu trong xã hội đa ngành nghề này.

Nguyễn Việt Dũng.
52

Có người bán thì có mới có người mua. Phải ứng xử sao mới đúng khi hs sau khi bị bạo hành cho uỏng giẻ lau phải chuyển trường? Hs dám anh dũng nói ra sự thật một cách trung thực cũng phải chuyển trường? DTHT sai phạm nhắc nhở để đó(...). Tất cả do BGD không xử lý nghiêm làm mất lòng tin nhân dân. Khi lòng dân không phục là do bên ngành bắt đầu căn nguyên thì hà cớ gì đổ hết cho nhân dân?

Ái Hữu
11

Chủ động biến mình thành người đi buôn rồi quay sang trách người khác xem ta như con buôn. Có người bán mới có người mua thì phải chấp nhận đó chính là quan hệ mua bán. Tôi còn chưa trách chuyện này nè: mua bán vốn dĩ sòng phẳng, thế mà còn bảo tôi phải khúm núm cảm ơn, lạ lùng.

Làm thuê nhận lương
13

Dũng phát biểu rất chuẩn! Có mua có bán, có làm có nhận tiền công. Chỉ đơn giản vậy thôi mà dùng quá nhiểu mỹ từ buộc nhân dân phải è vai cõng nặng bao đời không dứt. Nào là trồng người, muốn sang phải bắc..., tôn sư trọng đạo, cao quý nhất, quốc sách hàng đầu... Câu đơn giản nhất quan trọng nhất: lấy học sinh làm trung tâm thì treo chơi cho có?! Không hề có công bằng! Khách hàng trả tiền cho giáo dục lại chẳng khác nào kẻ xin xỏ? Cùng làm thuê ăn lương nhưng buộc phải bên trọng bên khinh! Bất cập đầy ra thì các ngành nghề khác phải lên tiếng thôi chứ sao? Thời đại công nghệ thông tin bình đẳng tại sao không nghe dân nói?

Trương Quốc Thái
13

Mình cùng quan điểm với bạn. Sa đà chỉ trích các bậc phụ huynh lẫn học sinh chẳng giải quyết được gì! Thậm chí quan hệ càng lúc càng xấu hơn và cho thấy nghề giáo không có nhiều những cái tâm rộng mở bao dung.Thì làm sao phục đây?

Xem thêm bình luận
Tin khác