LTS: Trước những đổi mới trong việc tuyển sinh vào lớp 6 tại Bình Thuận mấy năm qua, cô giáo Phan Tuyết đã có bài viết chia sẻ.
Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.
Đã nhiều năm nay, tại Bình Thuận, học sinh vào lớp 6 không phải qua giai đoạn thi tuyển.
Bởi thế, nhiều địa phương của tỉnh đã không xảy ra tình trạng học sinh lớp 5 phải học ôn và luyện thi căng thẳng như một số nơi.
Học sinh lớp 5 vào lớp 6 được tuyển theo quy định.
Ví dụ như phường Tân An có 3 trường tiểu học, và một trường trung học cơ sở. Phường Phước Hội có 4 trường tiểu học và 2 trường trung học cơ sở… học sinh tiểu học phường nào sẽ vào học chính bậc trung học ngay tại phường ấy.
Thi tuyển sinh vào lớp 6 không phải thi tuyển (Ảnh minh họa: doisongphapluat.com). |
Dù không phải áp lực chạy xô ôn tập để giành một suất vào học tại trường công như một số nơi nhưng giáo viên lớp 5 ở các trường tiểu học nơi đây vẫn miệt mài dạy và ôn tập để các em có thêm kiến thức hoàn thành tốt bài kiểm tra cuối kì.
Học sinh sẽ làm bài thi học kì gồm Toán, tiếng Việt, tiếng Anh, Tin học, Sử, Địa lý.
Nội dung kiểm tra thuộc kiến thức chương trình tiểu học, tập trung chủ yếu ở lớp 5.
Hình thức làm bài thi trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận, trong đó đảm bảo 4 cấp độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao.
Ở kì thi chất lượng cuối năm của học sinh lớp 5, giáo viên bậc trung học cơ sở (của trường sẽ tiếp nhận những học sinh này) được cử xuống các trường tiểu học trong khu vực cùng coi thi và giám sát việc chấm bài thi.
Sau khi, các em học sinh lớp 5 được nhà trường công nhận “đã hoàn thành chương trình tiểu học” sẽ được lập danh sách, chuyển hồ sơ lên trường trung học cơ sở đúng tuyến để xét tuyển.
Tại đây, nhà trường đã lập hội đồng tiếp nhận hồ sơ, xét tuyển (100% học sinh vào học) và tiến hành phân lớp.
Năm học mới được khoảng vài tuần, các em sẽ được nhà trường khảo sát chất lượng đầu năm.
Đây được xem là kết quả thật sự, dù chỉ là buổi kiểm tra chất lượng nhưng nhà trường ra đề bảo mật, giáo viên coi thi và học sinh làm bài thi rất nghiêm túc.
Khi có kết quả trong tay, nhà trường sẽ đánh giá và phân loại học sinh theo nhóm đối tượng để có kế hoạch dạy học và giúp đỡ.
Việc không tổ chức kì thi vào lớp 6 cho học sinh lớp 5 ở một số địa phương đã tránh được tình trạng các em phải đi học thêm, đi luyện thi cấp tốc một cách ồ ạt gây nên áp lực, sự mệt mỏi cho học sinh và gia đình các em.
Thế nhưng bên cạnh những ưu điểm đó, một số tồn tại cũng nảy sinh.
Đó là tâm lý ỉ lại của không ít học sinh “học sao cũng vào được lớp 6” nên không một số em có thái độ học tập không nghiêm túc, học theo kiểu “học nhởn nhơ chơi là chính”.
Vì thế, giáo viên lớp 5 nhiều trường học đã than phiền khá nhiều.
Làm thế nào để học sinh không bị áp lực trong việc thi tuyển vào lớp 6 nhưng cũng không lơ là, ỉ lại khi đang học lớp 5? Câu trả lời quả không hề đơn giản.