Tại buổi họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 27/6, một số phóng viên băn khoăn, với tính định hướng của câu hỏi trong đề thi Ngữ văn trung học phổ thông quốc gia 2018, liệu đáp án có dung nạp, chấp nhận những bài viết sâu sắc với những quan điểm trái chiều của thí sinh hay không?.
Trả lời câu hỏi này, ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho hay:
“Đề mở thì đáp án cũng phải mở. Với môn Ngữ văn, Bộ đã ra đề mở nhiều năm gần đây, chứ không riêng gì năm nay.
Môn Văn cũng có cấp độ các câu hỏi từ dễ đến khó; gồm 4 cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao”.
Nhấn mạnh thêm về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục cho rằng, đáp án mở nhưng không trái thuần phong mỹ tục. Mở nhưng không phải không kiểm soát. Mở nhưng không vi phạm pháp luật.
Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, câu hỏi môn Văn mở thì đáp án cũng mở nhưng không trái thuần phong mỹ tục. Mở nhưng không phải không kiểm soát. Mở nhưng không vi phạm pháp luật. (Ảnh đề thi trên báo giaoduc.net.vn) |
Trước đó, ngay sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn trong kỳ thi quốc gia 2018, nhiều giáo viên đánh giá, ở câu 4 phần Đọc hiểu, đề thi có nêu:
“Theo anh/chị, quan điểm của tác giả trong hai dòng thơ: ta ca hát quá nhiều về tiềm lực/tiềm lực còn ngủ yên có còn phù hợp với thực tiễn ngày nay không? Vì sao?”.
Với câu hỏi này, nhiều người băn khoăn rằng, liệu có nên định hướng câu trả lời bằng câu hỏi đóng, yêu cầu này quá sức với đa số thí sinh?
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến giáo viên cũng băn khoăn về độ mở của đáp án cho những bài làm của những học trò dám viết theo đúng suy nghĩ của các em.
Đối với việc chấm bài thi tự luận, lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng cho hay, trước khi chấm yêu cầu cán bộ chấm thi tiến hành nghiên cứu, thảo luận kỹ đáp án, thang điểm và thực hiện nghiêm túc khâu chấm chung ban đầu theo quy định của Quy chế thi.
Bố trí cán bộ chấm thi chấm lần thứ nhất và lần thứ hai ngồi ở 2 phòng chấm khác nhau. Mỗi bài thi tự luận được 2 cán bộ chấm thi chấm độc lập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Trưởng môn chấm thi trước khi giao bài đã chấm xong 2 vòng độc lập cho 2 cán bộ chấm thi thống nhất điểm, phải đối chiếu điểm bài thi trên Phiếu ghi điểm của cán bộ chấm thi lần thứ hai với điểm trên Phiếu chấm cá nhân của cán bộ chấm thi lần thứ nhất, phát hiện những trường hợp chênh lệch từ 0,5 điểm trở lên để theo dõi, xác định nguyên nhân và kết quả xử lý thống nhất của 2 cán bộ chấm thi nhằm phòng ngừa các sai sót, vi phạm Quy chế thi.
Đồng thời, quán triệt cán bộ chấm thi không được sửa chữa điểm trên Phiếu chấm, Phiếu ghi điểm và trên bài thi trong quá trình thống nhất điểm.