Hiện nay Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng dự thảo 3 phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 và đang lấy ý kiến các nhà trường, cụ thể:
Phương án 1: Thi tuyển 4 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi thứ tư thuộc 1 trong các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.
Bài thi thứ tư do Sở Giáo dục và Đào tạo công bố vào cuối tháng 3. Thời gian làm bài đối với bài thi Toán và Ngữ văn là 120 phút/bài, đối với 2 bài thi còn lại là 60 phút/bài.
Phương án 2: Giữ nguyên như phương án tuyển sinh năm học 2018-2019, tức là tổ chức thi tuyển kết hợp với xét tuyển.
Phương án 3: Tổ chức thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp: Tổ hợp 1 (gồm 4 môn: Ngoại ngữ, Vật lý, Lịch sử và Giáo dục công dân); hoặc tổ hợp 2 (gồm 4 môn Ngoại ngữ, Địa lý, Hóa học và Sinh học).
Thời gian làm bài đối với bài thi Toán và Ngữ văn là 120 phút/bài; đối với bài thi tổ hợp là 90 phút/bài.
Với phương án này, thực chất học sinh sẽ thi 6 môn và việc quyết định tổ chức bài thi tổ hợp nào cũng sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện theo hình thức bốc thăm và công bố vào cuối tháng 3.
Thông tin này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của những người làm công tác giáo dục và những phụ huynh có con thi chuyển cấp lên lớp 10 vào năm học 2019-2020.
Theo thầy Phạm Trung Dũng - Hiệu trưởng trường phổ thông Lương Thế Vinh (Hà Nội), thi tuyển sinh vào lớp 10 với 4 môn thi là phù hợp nhất! (Ảnh: Nguồn Báo Tiền phong) |
Chia sẻ với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Phạm Trung Dũng - Hiệu trưởng Trường phổ thông Lương Thế Vinh (Hà Nội) nêu ý kiến:
“Tôi cho rằng, phương án 1 mà Sở đưa ra là phù hợp nhất, vừa đảm bảo sức học của học sinh vừa chống được tình trạng học lệch vì tháng 3 hàng năm mới công bố môn thi thứ tư sẽ tránh được tình trạng thí sinh chỉ tập trung học Toán, Văn như hiện nay.
Hơn nữa, phương án thi này vẫn ổn định các môn Văn, Toán và cần thiết có thêm môn Ngoại ngữ - đây là môn từ lâu đã có ý định đưa vào kỳ tuyển sinh lớp 10 nhưng chưa thực hiện được”.
Nếu Hà Nội chọn thi tổ hợp để tuyển sinh vào 10 thì cần làm những việc sau đây! |
Lúc này phóng viên đặt vấn đề với thầy Dũng rằng, hiện nay nhiều chuyên gia khẳng định phải thi nhiều môn thì mới tránh được tình trạng học lệch do đó nên chọn phương án thi thứ 3 trong đó có bài thi tổ hợp.
Tuy nhiên, vị Hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh băn khoăn rằng:
“Nếu thi theo phương án 3 tức là học sinh sẽ phải thi 6 môn.
Trong khi đó, tới tháng 3/2019, Sở Giáo dục và Đào tạo mới công bố bài thi tổ hợp 1 hoặc 2 (mỗi bài thi tổ hợp gồm 4 môn thi).
Như vậy, kiến thức quá nặng đối với các em.
Hơn nữa, trong từng tổ hợp đều có môn Ngoại ngữ, vậy sao không tách môn Ngoại ngữ thành 1 bài thi độc lập”.
Kiến nghị thêm với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, thầy Dũng cho rằng, Sở nên sớm công bố phương án tuyển sinh để các trường nắm được năm học tới sẽ thi theo cách thức nào, nếu có thể tháng 9/2018 tới đây, Sở công bố phương án.
Và sau khi công bố phương án tuyển sinh, trong năm học 2018-2019, Sở nên có một, hai lần ra đề thi minh họa để thí sinh nắm được sắp tới đề thi sẽ thế nào, Nhà trường nắm được cách ra đề để có phương hướng dạy học sinh cách làm bài đạt hiệu quả cao nhất.