Dù khắc nghiệt nhưng tôi chỉ muốn gắn bó với ngôi trường này

22/11/2019 06:39
Thùy Linh
(GDVN) - Nhọc nhằn là thế, có đôi lúc hoảng sợ rơi nước mắt trên đường vắng tối om nhưng chưa một lần nào cô giáo Nhi thấy nản lòng hoặc muốn bỏ về thị trấn cả.

Huyện M’Đrăk - quê hương của cô giáo Nguyễn Vân Nhi (sinh năm 1989) từng được nhắc đến trong ca khúc “Ơi M’Đrăk” (Nhạc sĩ: Nguyễn Cường), cô rất tự hào vì được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất hiền hòa này. 

Cô Nhi tâm sự: “Tôi năm nay vừa tròn 30 tuổi, công tác ở một ngôi trường vùng sâu vùng xa nhất huyện cũng đã gần 8 năm.

Nhiều năm trời công tác ở xã vùng khó, tôi có vẻ là một giáo viên “ngược đời” so với tất cả đồng nghiệp, vì khi đủ năm công tác ở vùng sâu, lần lượt ai cũng làm đơn xin ra thị trấn để được gần nhà, duy nhất chỉ có tôi bao năm rồi vẫn muốn gắn bó nơi đây, không muốn rời xa”. 

Được biết, M’Đrăk là một trong những huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh Đăk Lăk. Năm 2007, xã Cư San được thành lập, đây là một xã xa trung tâm huyện hơn 50km đường rừng núi, người dân nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc H’Mông, dân tộc Dao di cư từ phía Bắc vào.

Vì nhu cầu học tập của trẻ em nơi đây, năm 2010, trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở Tô Hiệu được thành lập chỉ với vỏn vẹn 11 cán bộ, giáo viên và 4 lớp học. 

Vừa là giáo viên Mỹ thuật vừa làm tổng phụ trách Đội nên cô Nhi thường xuyên tổ chức và hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các Hội thi, Hội diễn (Ảnh nhân vật cung cấp)
Vừa là giáo viên Mỹ thuật vừa làm tổng phụ trách Đội nên cô Nhi thường xuyên tổ chức và hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các Hội thi, Hội diễn (Ảnh nhân vật cung cấp)

Cô Vân Nhi nhớ lại: “Ngày 6/2/2012, tôi nhận quyết định hợp đồng giảng dạy tại trường Tô Hiệu trong một tâm thế phấn khởi, tràn đầy năng lượng. 

Ngày ấy, vì chưa thạo địa hình nên tôi đi nhờ xe một thầy giáo để vào trường. 7h sáng xuất phát, 10km đầu tiên đường khá ổn, nhưng tiếp đó là quãng đường lầy lội sau những ngày mưa dầm, ổ voi ổ gà nhiều không đếm xuể, những vũng bùn sâu hoắm trơn trượt, những đoạn đá lởm chởm làm cho bánh xe liên tục chệch hướng. 

Loay hoay suốt 2 tiếng đồng hồ mà chúng tôi chỉ đi được tầm 30km, vì đường trơn trượt không thể lái xe, chúng tôi xuống dắt bộ hàng cây số, có đoạn cả hai phải hợp sức lôi xe lên khỏi vũng lầy mới đi tiếp được. 

Quãng đường 50km cứ thế lùi về sau, khi đến trường cũng đã gần 11h trưa. Lúc đó toàn thân tôi nhếch nhác như vừa đi cày ruộng về. Hỏi ra mới biết, con đường đến trường tôi là như thế, mùa nắng thì lồi lõm xóc tưng bừng, còn mùa mưa thì lầy lội nhiều không kể xiết”. 

Khi các em được mặc ấm, tôi cũng thấy mát lòng

Và rồi những ngày sau đó, cô Nhi được trải nghiệm cung đường đến trường với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau từ việc đi băng qua rừng hoặc đi vòng qua huyện khác, vượt đò qua suối lớn mới đến được trường, có lúc hỏng xe dắt bộ trong rừng hay có những ngày thời tiết quá xấu phải đi 8 tiếng mới đến nơi…

“Nhọc nhằn là thế, có đôi lúc hoảng sợ rơi nước mắt trên đường vắng tối om nhưng chưa một lần nào tôi thấy nản lòng hoặc muốn bỏ về thị trấn cả”, cô Nhi nói. 

Sau hơn 1 năm giảng dạy hợp đồng, đến ngày 10/12/2013 cô Nhi trúng tuyển kỳ thi viên chức và được bổ nhiệm công tác chính tại mái trường Tô Hiệu yêu dấu. 

Những khó khăn ban đầu như đường xa hiểm trở, học sinh là người đồng bào thiểu số nên hạn chế về giao tiếp, học sinh hay bỏ học, phụ huynh không biết nói tiếng Kinh để trao đổi cùng giáo viên… dần dần cũng qua đi đối với cô giáo trẻ này. 

Vừa là giáo viên Mỹ thuật vừa làm tổng phụ trách Đội nên cô Nhi luôn đầu tư hình ảnh sinh động, tìm tòi phương pháp mới để khơi gợi sự sáng tạo, hứng thú cho học trò, thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các Hội thi, Hội diễn.

Khi có thời gian, cô bám trường bám lớp, gần gũi học sinh để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và ghé thăm nhà học sinh để biết thêm về phong tục tập quán nơi đây. 

“Những lúc rảnh rỗi, tôi thường xuống khu nhà bán trú của học sinh để hòa vào cuộc sống thường ngày của các em. Đó là những dãy nhà tạm bằng ván, giường cũng bằng ván, mái lợp fibro xi măng. Vì cuộc sống còn nhiều khó khăn vất vả nên các em còn thiệt thòi nhiều lắm. 

Kinh phí nhà nước hỗ trợ cho các em hai buổi ăn trưa và ăn tối, còn buổi sáng thì tự túc. 

Mỗi sáng vào lúc 4h30 đến 5h, các em dậy gọi nhau đi nấu cơm, nấu canh để ăn bữa sáng. Thức ăn là là mắm muối dầm với ớt, rau luộc, bí xào, hoặc “cao cấp” hơn nữa là cá khô, trứng hoặc mì tôm. 

Tôi bắt đầu đi vận động bạn bè, người thân chia sẻ cho các em những vật dụng cũ như : áo quần, giày dép, mũ, sách truyện, báo… Mọi người hào hứng chung tay giúp tôi thực hiện được khao khát giúp các em học sinh nghèo. 

Tôi nhớ rất rõ món quà đầu tiên mà tôi vận động được từ bạn bè của tôi, đó là 100 cái mũ, 100 đôi dép mới và 100 cây bút trị giá hơn 2 triệu đồng vào thời điểm năm 2013. Kể từ đó về sau chuyện đó như là một nhiệm vụ thường niên mà tôi tự đặt ra cho chính mình để giúp cho các em”, cô Nhi chia sẻ. 

Khi có thời gian rảnh, cô Nhi gần gũi học sinh để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và ghé thăm nhà học sinh để biết thêm về phong tục tập quán nơi đây. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Khi có thời gian rảnh, cô Nhi gần gũi học sinh để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và ghé thăm nhà học sinh để biết thêm về phong tục tập quán nơi đây. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Cứ như thế cô giáo trẻ ấy như một người trung gian để mang thật nhiều quà tặng về hỗ trợ những học sinh gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 

Quãng thời gian gần 8 năm trôi qua, từ một ngôi trường bé nhỏ, đến nay Tô Hiệu đã là một ngôi trường khang trang rộng rãi với đội ngũ cán bộ, giáo viên lên đến 42 người, có 4 khối với 15 lớp, sĩ số học sinh lên đến hơn 500 em, từng bước được trang bị đầy đủ những điều kiện và cơ sở vật chất để giảng dạy và học, nội trú. 

Nhờ sự cố gắng, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cô Nhi đạt nhiều thành tích, giải thưởng như Danh hiệu Lao động tiên tiến nhiều năm liền, Chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên giỏi cấp huyện…

Đặc biệt, cô được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk tuyên dương là 1 trong 5 tấm gương tiêu biểu trong việc học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Lắk.

Công tác ở vùng khó khăn, khắc nghiệt như vậy nhưng khi hỏi về nguyện vọng của mình thì cô Nhi chỉ mong muốn có thật nhiều giáo viên giàu lòng nhiệt huyết chọn vùng sâu, vùng xa công tác để giúp cho học sinh được bù đắp những thiếu thốn trăm bề, các em được đến trường, được yêu thương và chăm sóc đầy đủ. 

Thùy Linh