30 điểm không được cộng điểm ưu tiên: Nỗ lực học giỏi đâu phải là lỗi

23/06/2022 06:38
Doãn Nhàn
GDVN- Quy chế mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc giảm điểm cộng ưu tiên khu vực cho các thí sinh điểm cao đã gây nhiều băn khoăn cho các em học sinh.

Thí sinh băn khoăn

Đang ngồi ôn bài ở phòng học, Nguyễn Thị Nga (học sinh lớp 12, Trường trung học phổ thông Chu Văn An, Thái Bình) thấy chuông báo tin nhắn báo liên hồi. Các bạn trong lớp của Nga đang bàn luận về quy định mới liên quan tới cộng điểm ưu tiên mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố.

“Lúc mới đọc, em hoang mang vì tưởng quy định mới áp dụng từ năm nay. Khi biết sẽ áp dụng từ năm 2023 thì bản thân mới thở phào nhẹ nhõm, nhưng lại thấy thương các em khóa sau.

Ai cũng vất vả học tập cả, nhưng chỉ vì điểm cao mà bị giảm điểm cộng ưu tiên (vốn là điểm bù đắp cho những thí sinh học ở nơi có điều kiện khó khăn hơn) thì thật vô lý”, Nga bày tỏ quan điểm.

Em Nguyễn Thị Nga (Ảnh: NVCC)

Em Nguyễn Thị Nga (Ảnh: NVCC)

Không may mắn được “thở phào nhẹ nhõm” như Nga, Lê Thị Thanh Huyền (học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông Nghi Lộc 3, Nghệ An) là một trong rất nhiều em học sinh - lứa học sinh có thể sẽ được áp dụng cách tính điểm ưu tiên trong kỳ thi năm 2023.

Huyền buồn rầu chia sẻ: “Em thấy cách cộng điểm mới thật khó hiểu khi những nỗ lực để đạt điểm cao lại không được khuyến khích, ngược lại học tốt hơn lại bị bớt đi quyền lợi.

Em ở khu vực 2-NT, nếu theo quy định cũ thì sẽ được cộng 0,5 điểm. Tuy nhiên nếu điểm thi trên 22,5 điểm thì em sẽ không được cộng trọn vẹn 0,5 điểm nữa, thật tréo ngoe.

Theo em, để tránh hiện tượng điểm cao mà vẫn trượt đại học như một vài năm gần đây phần thì Bộ Giáo dục và Đào tạo nên ra đề thi có tính phân hóa rõ rệt hơn thay vì đưa ra cách điểm ưu tiên phức tạp như dự kiến”.

Cách tính điểm ưu tiên kiểu mới chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề

Chia sẻ về vấn đề này, thầy giáo Trương Tuấn Linh (giáo viên dạy Hóa học, thành phố Vinh, Nghệ An) bày tỏ sự đồng cảm với tâm trạng lo lắng của học sinh.

Thầy Trương Tuấn Linh (Ảnh: NVCC)

Thầy Trương Tuấn Linh (Ảnh: NVCC)

Liên quan tới tranh luận về việc giảm điểm cộng ưu tiên khu vực với thí sinh điểm càng cao, thầy Linh bày tỏ: “Theo quan điểm cá nhân của tôi, quy chế cộng điểm mới chỉ là cách làm giải quyết phần ngọn của vấn đề, giải quyết tình thế.

Theo cách tính của Bộ Giáo dục và Đào tạo, một thí sinh được 23,5 điểm sẽ được cộng điểm ưu tiên ít hơn so với thí sinh được 23,45. Trong trường hợp này cho thấy, thay vì động viên thì Bộ đã “phạt” em ấy bằng cách cộng ít điểm hơn, cứ như thể việc được điểm cao là một “lỗi” vậy.

Cách tính điểm ưu tiên này khiến tôi liên tưởng đến câu chuyện ai lương càng cao thì phải đóng thuế càng lớn.

Theo lý giải của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì cách tính điểm này là để giải quyết câu chuyện điểm cao hơn 30 vẫn trượt đại học nguyện vọng 1. Nhưng thực tế là số học sinh có thể đạt được xấp xỉ 30 điểm bằng năng lực không hề nhiều, và tất nhiên các em phải nỗ lực rất nhiều và bỏ ra cực kỳ nhiều công sức.

Đồng tình với quan điểm này, thầy Phan Vũ Hào, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền (Thái Nguyên) cũng cho rằng quy chế cộng điểm ưu tiên mới ít nhiều có ảnh hưởng tới quyền lợi các thí sinh, đặc biệt các bạn ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa.

“Theo tôi, cách tính điểm ưu tiên như vậy của Bộ để tránh tình trạng như những năm vừa rồi, đó là có bạn được cộng điểm ưu tiên sẽ vượt 30 điểm, được vào đại học top đầu trong khi đó có nhiều bạn dù thi được 3 môn 10 điểm cả, nhưng vì không có điểm ưu tiên nên trượt nguyện vọng 1.

Tuy nhiên điều này ít nhiều cũng ảnh hưởng tới quyền lợi của các thí sinh. Theo tôi, cách tính điểm ưu tiên mới này chỉ nên áp dụng với các bạn cùng học trong một khu vực, cùng một trường,... thì sẽ hợp lý hơn; còn áp dụng cả với các bạn ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa thì quả thật thiệt thòi cho học sinh ở những khu vực đó”.

Ngoài ra, theo quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non, từ năm 2023, chính sách điểm cộng ưu tiên khu vực chỉ được tính cho thí sinh trong năm tốt nghiệp trung học phổ thông (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp để xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Chia sẻ quan điểm về quy định mới này, thầy Linh cho rằng: “Việc chỉ cộng điểm ưu tiên 2 năm đầu, theo tôi chính sách này cũng là không công bằng. Bởi vì có rất nhiều người hoàn cảnh khó khăn, phải tạm gác ước mơ đại học để bươn chải kiếm sống, vài năm sau mới có điều kiện thi. Đây là những người muốn và khao khát học thực sự, Bộ làm thế chẳng khác nào gây khó khăn, nặng nề hơn thì là tước đi ước mơ đó”.

Doãn Nhàn