Trải qua 3 vòng chấm chọn, Ban Tổ chức Cuộc thi viết Sống đẹp - Sống xanh đã công bố kết quả cuộc thi và sẽ tổ chức lễ trao giải vào chiều ngày 15/8.
Buổi lễ sẽ được tổ chức tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Newton (Hà Nội).
Qua 7 tháng phát động, Cuộc thi viết “Sống Đẹp – Sống Xanh” năm 2024, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã nhận được gần 1800 bài dự thi của học sinh, sinh viên, thầy, cô giáo, chuyên gia,.. cùng các tác giả tự do đến từ 63 tỉnh thành trên cả nước. Trong đó, số lượng người dự thi nhiều đến từ Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biên, Thanh Hóa, Nghệ An, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Sóc Trăng, Cà Mau, Quảng Bình, Thành phố Huế, Quảng Nam, Bình Thuận, Lâm Đồng, Bạc Liêu, Kiên Giang, Long An, Kon Tum, Bình Định, Vĩnh Long, Quảng Trị, Trà Vinh, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu… (tên tỉnh thành trước khi sáp nhập).
Nhiều sở giáo dục và đào tạo cũng có công văn phối hợp hưởng ứng, phổ biến, triển khai đến các trường học trên địa bàn tham gia viết bài dự thi như: Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Cần Thơ, Ninh Bình, Điện Biên…
Cuộc thi được đông đảo giáo viên, phụ huynh, học sinh, sinh viên đánh giá cao về tính lan tỏa những hành động, câu chuyện trong thực tế của cá nhân, tổ chức… về lối sống đẹp, sống xanh tới cộng đồng.
Từ đó, mỗi người dân, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên được học tập những tấm gương sống đẹp – sống xanh và rèn luyện năng lực, phẩm chất cũng như thực hành, hướng tới đóng góp cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc và vì một tương lai xanh phát triển bền vững.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Nguyễn Thị Yến - Giáo viên Trường Trung học cơ sở Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh, tác giả đạt giải Ba cuộc thi cho biết: “Khi biết tin bản thân đạt giải Ba, thật sự tôi rất bất ngờ và xúc động. Tôi rất vui vì bài viết nhỏ của mình đã góp phần lan tỏa câu chuyện đẹp về chú Phạm Minh Đức – một người thợ sửa xe có tấm lòng tử tế mà tôi rất ngưỡng mộ.
Tôi nghĩ đây là một cuộc thi thực sự có ý nghĩa khi khơi dậy lòng nhân ái, tinh thần tích cực và ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi người. Những câu chuyện giản dị, chân thực đã góp phần truyền cảm hứng mạnh mẽ về lối sống tử tế, sống có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng”.
Là một giáo viên, cô Yến cũng dự định sẽ chuyển tải thông điệp sống đẹp - sống xanh vào các tiết học cho học sinh của mình để lan tỏa lối sống nhân văn ấy. Nữ giáo viên cho biết: “Tôi sẽ lồng ghép thông điệp sống đẹp - sống xanh vào các tiết sinh hoạt lớp, hoạt động trải nghiệm và những giờ dạy theo chủ đề.
Tôi muốn các em học sinh hiểu rằng: sống đẹp không phải là điều gì lớn lao, mà có thể bắt đầu từ những việc nhỏ mỗi ngày như giữ vệ sinh chung, giúp đỡ bạn bè, hay nói lời cảm ơn. Theo tôi, điều quan trọng nhất để lan tỏa được lối sống này là chính là sự nêu gương và kiên trì – bởi hành động tích cực cần được nuôi dưỡng từ chính những điều bình dị hằng ngày”.

Cô Yến cho biết sẽ tiếp tục tham gia cuộc thi mùa thứ 2 và khuyến khích các học sinh của mình cùng tham gia.
“Tôi sẽ tiếp tục tham gia nếu có cơ hội và sẽ khuyến khích học sinh của mình cùng tham gia. Tôi tin rằng qua việc viết và chia sẻ những điều tử tế, các em sẽ học được cách nhìn nhận cuộc sống tích cực hơn, biết yêu thương và trân trọng những hành động đẹp xung quanh mình. Cảm ơn ban tổ chức đã tạo nên một sân chơi ý nghĩa và đầy cảm hứng cho giáo viên, học sinh và cộng đồng”, cô Yến nhấn mạnh.
Chị Hoàng Thị Vân, phụ huynh của tác giả Đinh Hoàng Phúc - đạt giải Nhất cuộc thi cho biết: “Là một phụ huynh, trước đây tôi chưa bao giờ nghĩ rằng một cuộc thi viết lại có thể khiến con tôi thay đổi nhiều đến như vậy. Hôm nhận tin con đạt giải Nhất cuộc thi tôi vừa bất ngờ, vừa xúc động không chỉ vì thành tích, mà vì những điều con đã học được sau cuộc thi.
Tôi vẫn nhớ những buổi tối con ngồi cặm cụi viết, tra cứu, hỏi han bố mẹ đủ thứ: thế nào là sống đẹp? Làm sao để sống xanh giữa cuộc sống hiện đại? Con kể với tôi về câu chuyện một bác lao công, một bạn nhỏ nhặt rác bên bờ kênh, hay một nhóm bạn cùng trồng cây ở khu phố, nhóm tình nguyện viên học cùng trường với con đã có nhiều hành động ý nghĩa để bảo vệ môi trường. Mỗi câu chuyện ấy như một hạt mầm gieo vào tâm hồn con – khiến con biết nhìn thấy cái đẹp trong những điều bình dị, biết trân trọng những con người thầm lặng đang làm điều tốt cho xã hội.
Là phụ huynh, chúng tôi luôn mong con học giỏi, trưởng thành nhưng quan trọng hơn cả, là trở thành một người sống có trách nhiệm và biết yêu thương. Vì vậy, khi biết đến Cuộc thi viết “Sống Đẹp – Sống Xanh”, tôi rất ủng hộ con tham gia. Cuộc thi không chỉ là một sân chơi rèn luyện kỹ năng viết lách, tư duy phản biện mà còn là cơ hội để con lắng lại, suy ngẫm về những giá trị nhân văn trong cuộc sống".

Theo chị Vân, trong thời đại mà trẻ em dễ bị cuốn vào mạng xã hội thì việc xuất hiện một cuộc thi viết khơi gợi lòng trắc ẩn, tinh thần sống xanh – sống đẹp như thế này là điều rất cần thiết.
"Tôi tin rằng mỗi bài viết, mỗi câu chuyện được kể ra là một tia sáng, giúp các con nuôi dưỡng tâm hồn và định hình nhân cách từ sớm. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến ban tổ chức cuộc thi vì đã mang đến một hoạt động giàu ý nghĩa, được tổ chức bài bản, nghiêm túc và lan tỏa rộng rãi. Hy vọng trong những năm tới, cuộc thi sẽ tiếp tục được duy trì và mở rộng, để ngày càng có nhiều học sinh, sinh viên được tham gia, được viết, được chia sẻ và trưởng thành hơn trong từng trang viết của chính mình.
Với riêng gia đình tôi, đây là một hành trình đẹp – nơi con tôi không chỉ có được một giải thưởng, mà còn nhận được một bài học lớn: sống đẹp không cần điều gì quá to tát, chỉ cần biết quan tâm đến những người xung quanh và sống có ích từng ngày”, vị phụ huynh bày tỏ.

Ông Dương Trung Quốc - nhà nghiên cứu lịch sử, đại biểu Quốc hội khóa XI, XII, XIII, XIV; cố vấn biên soạn nội dung cho nhiều chương trình truyền hình, giám khảo cuộc thi cho biết: “Từ 1800 bài dự thi với chủ đề rõ ràng: “Sống Đẹp - Sống Xanh ” rất phù hợp với mục tiêu giáo dục, phù hợp với những nguyên lý giáo dục vừa mang tính nhân văn lại phù hợp với thời đại, ban tổ chức đã qua 2 vòng sơ khảo để chọn ra được 600 bài thi lọt vào vòng cuối để chấm trao giải.
Những tiêu chí và chuẩn mực chấm đã được xác định rõ. Nhận xét ban đầu là cả 600 bài đều đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của cuộc thi về hình thức, nội dung, tính lan tỏa truyền cảm hứng và đưa ra các giải pháp thiết thực. Cả 600 bài viết đều tiếp cận với rất nhiều lĩnh vực khác nhau, có cách diễn đạt cũng như cách suy nghĩ đa dạng, có nghĩa là ít “giáo điều” (công thức) và gắn với tuổi tác cũng như các môi trường giáo dục ở nhiều vùng miền...
Ngay cả những bài viết cùng khai thác chủ đề truyền cảm hứng từ tấm gương doanh nhân Phạm Nhật Vượng cũng thấy những cách tiếp cận khác nhau... Các bài thi không chỉ tuân thủ các yêu cầu của ban tổ chức mà tỏ rõ kỹ năng viết và minh họa bằng hình ảnh rất gần gũi làm tăng thêm tính thông tấn và sức truyền bá... cho đông đảo người đọc trong đó có đối tượng là các bạn học sinh và những người quan tâm đến giáo dục, thầy cô giáo và phụ huynh học sinh”.

Trong khi đó, em Đỗ Trang Linh - Sinh viên Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, tác giả của đạt giải Nhì cuộc thi chia sẻ: “Khi biết mình đạt giải Nhì Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh" do Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức, em đã thực sự vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Không chỉ bởi đây là một giải thưởng mang ý nghĩa tốt đẹp, mà còn vì bài viết của mình – những trăn trở, trải nghiệm và thông điệp sống ý nghĩa đã được lắng nghe và ghi nhận.
"Sống đẹp - Sống xanh" không chỉ đơn thuần là một cuộc thi viết, với em, đây là một hành trình để nhìn lại, để chiêm nghiệm và lan tỏa những giá trị sống tích cực trong thời đại nhiều biến động. Tấm gương mà em viết về khát vọng cống hiến đã được lan tỏa, góp phần truyền cảm hứng cho chính em và các bạn trẻ.
Cuộc thi không giới hạn ở những bài viết “đao to búa lớn” mà rất chân thật, gần gũi. Chính điều đó đã khiến cuộc thi trở thành một sân chơi ý nghĩa – nơi mỗi cá nhân đều có thể góp tiếng nói nhỏ bé của mình để nhân lên thông điệp: sống đẹp không cần lớn lao, sống xanh không phải chuyện xa xôi.
Em đánh giá rất cao cách tổ chức chỉn chu, nghiêm túc và nhân văn của ban tổ chức. Cuộc thi không chỉ khơi gợi tinh thần viết – lan tỏa trong cộng đồng, mà còn là dịp để giáo dục thế hệ trẻ về những giá trị sống bền vững, ý thức trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Em hy vọng cuộc thi sẽ tiếp tục được duy trì và lan tỏa sâu rộng hơn nữa trong cộng đồng để mỗi người, dù ở bất kỳ độ tuổi hay ngành nghề nào, đều có cơ hội được kể câu chuyện của mình – câu chuyện của một lối sống tích cực, truyền cảm hứng và đầy trách nhiệm”.

Chị Cao Thị Thúy Hiền, phụ huynh của em Đinh Thị Khánh Vy, tác giả đạt giải Ba cuộc thi chia sẻ: Học sinh không trưởng thành chỉ nhờ điểm số, mà còn nhờ những trải nghiệm ý nghĩa trong cuộc sống, nhất là các cuộc thi giàu giá trị nhân văn.
“Với tôi, Cuộc thi viết “Sống Đẹp – Sống Xanh” do Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức là một trong những trải nghiệm như thế – một dấu mốc để con tôi bước thêm một bước trong hành trình trưởng thành của mình.
Khi con hào hứng chia sẻ về cuộc thi mà cô giáo giới thiệu trên lớp tôi chỉ nghĩ đơn giản: thêm một sân chơi viết lách, một cơ hội để rèn luyện khả năng ngôn ngữ cho con. Nhưng rồi, tôi thấy con dành nhiều ngày để suy nghĩ, đọc thể lệ cuộc thi và tìm kiếm chủ đề ý nghĩa để viết chia sẻ tôi chợt hiểu: đây không đơn thuần là một cuộc thi viết, mà là một hành trình giáo dục cảm xúc và nhận thức.
Con tôi – một đứa trẻ vốn trước đây khá vô tư, ít để ý tới xung quanh giờ lại có thể cảm nhận được vẻ đẹp của sự tử tế, của những hành động nhỏ mà ý nghĩa lớn. Con bắt đầu chú ý hơn đến việc phân loại rác, tiết kiệm điện, trồng cây xanh, và đặc biệt là lan tỏa điều đó đến bạn bè của mình.
Việc con đạt giải Ba khiến cả gia đình rất tự hào, nhưng với tôi, giải thưởng lớn nhất là sự thay đổi trong tư duy và hành động của con. Con đã học được rằng: sống đẹp là biết quan tâm đến cộng đồng, sống xanh là sống có trách nhiệm với môi trường – và tất cả điều đó bắt đầu từ những điều giản dị nhất".

Vị phụ huynh cũng đánh giá cao ý nghĩa giáo dục của Cuộc thi viết “Sống Đẹp – Sống Xanh”, khẳng định đây không chỉ là một sân chơi trí tuệ, mà còn là một hình thức giáo dục đạo đức rất gần gũi, hiệu quả. Những câu chuyện sống thật, người thật, việc thật được nhìn từ góc nhìn của chính các em học sinh sẽ để lại dấu ấn sâu sắc hơn bất kỳ bài học lý thuyết nào.
"Tôi cho rằng những cuộc thi như thế này nên được nhân rộng hơn, không chỉ trong trường học mà trong toàn xã hội. Để mỗi đứa trẻ đều có cơ hội dừng lại, quan sát, suy nghĩ, cảm nhận và biết ơn những điều tốt đẹp vẫn âm thầm diễn ra xung quanh các con mỗi ngày”, chị Hiền bày tỏ.