ĐH Phạm Văn Đồng: Đạt chuẩn về tỷ lệ giảng viên nhưng còn gặp khó trong thu hút tiến sĩ trở lên

14/10/2025 06:24
Đình Nam

GDVN - Năm 2023, tỷ lệ tốt nghiệp của trường là 87,9%. Năm 2024, tỷ lệ này giảm xuống còn 47,4%, tỷ lệ tốt nghiệp đúng hạn của trường cũng ở mức thấp là 45,1%.

Trường Đại học Phạm Văn Đồng được thành lập theo Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 7/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ngãi và Trường Cao đẳng Cộng đồng Quảng Ngãi.

Theo thông tin đăng tải trên website, Trường Đại học Phạm Văn Đồng có sứ mạng là cơ sở công lập, đào tạo đa ngành, đa phương thức; là cơ sở nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ; cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi và cả nước.

Trường có địa chỉ cơ sở 1 tại số 509 Phan Đình Phùng, phường Cẩm Thành, tỉnh Quảng Ngãi, địa chỉ cơ sở 2 tại số 986 Quang Trung, phường Cẩm Thành, tỉnh Quảng Ngãi. Hiện, Tiến sĩ Trần Đình Thám là hiệu trưởng nhà trường.

487967257-1223283029799093-6523477678838088054-n.jpg
Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Ảnh: website nhà trường

Khó khăn trong việc thu hút, giữ chân đội ngũ nhân lực chất lượng cao

Thời gian qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của phụ huynh khi tìm hiểu Báo cáo thường niên năm 2024 thực hiện theo Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT của Trường Đại học Phạm Văn Đồng có nhiều thông tin chưa rõ. Để có thêm thông tin chính xác, khách quan đến phụ huynh và xã hội, phóng viên đã tiến hành tìm hiểu báo cáo thường niên và liên hệ gửi câu hỏi tới nhà trường nhằm giải đáp một số thông tin.

Theo Báo cáo thường niên năm 2024, ở bảng thống kê đội ngũ giảng viên toàn thời gian theo các lĩnh vực đào tạo, nhà trường có tất cả 161 giảng viên, trong đó chỉ có 2 phó giáo sư và không có giáo sư nào. Đồng thời tỷ lệ giảng viên ở trình độ tiến sĩ của nhà trường đạt 20,49%.

Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT về chuẩn cơ sở giáo dục đại học quy định tỷ lệ giảng viên toàn thời gian có trình độ tiến sĩ: “Không thấp hơn 20% và từ năm 2030 không thấp hơn 30% đối với cơ sở giáo dục đại học không đào tạo tiến sĩ”.

Trong văn bản phản hồi Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, khi chia sẻ về việc thu hút, giữ chân đội ngũ nhân lực chất lượng cao về công tác tại trường, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quận - Trưởng phòng Phòng Đào tạo Trường Đại học Phạm Văn Đồng cho biết nhà trường đã triển khai công tác thu hút theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ nhưng đến thời điểm này vẫn gặp khó khăn khi chưa nhận được hồ sơ nào.

Trước thực tế đó, Trường Đại học Phạm Văn Đồng đã có nhiều giải pháp để thu hút đội ngũ nhân lực chất lượng cao, tiến tới duy trì tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt chuẩn và đáp ứng yêu cầu 30% tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ vào năm 2030.

Theo đó, nhà trường đã xây dựng Dự thảo Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ.

Với định hướng này, nhà trường chú trọng khai thác hiệu quả các chương trình, đề án hỗ trợ, thu hút, đào tạo và bồi dưỡng giảng viên đại học, cán bộ quản lý, ưu tiên cho các lĩnh vực, ngành nghề trọng điểm của trường.

Đồng thời, nhà trường tiến hành rà soát và lồng ghép nội dung về thu hút, đào tạo, bồi dưỡng giảng viên và cán bộ quản lý vào các chương trình, kế hoạch phát triển nguồn nhân lực trong các chương trình, đề án có liên quan.

Đối với nguồn nhân lực tại chỗ, Trường Đại học Phạm Văn Đồng xây dựng cơ chế khuyến khích giảng viên tham gia các chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ, bồi dưỡng sau tiến sĩ tại các cơ sở giáo dục đại học uy tín trong nước và quốc tế; khuyến khích, tạo điều kiện cho các giảng viên đạt chuẩn và xét đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Song song đó, nhà trường khuyến khích, tạo điều kiện cho giảng viên học tập, nâng cao trình độ ngoại ngữ nhằm đáp ứng đủ năng lực giảng dạy bằng tiếng Anh hoặc tham gia các chương trình trao đổi giảng viên với các trường đại học có uy tín ở nước ngoài.

Bên cạnh việc phát triển chuyên môn, nhà trường tiếp tục xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, kỹ năng quản lý, nghiệp vụ chuyên môn và năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ viên chức, người lao động và cán bộ quản lý, từng bước đáp ứng yêu cầu nhân lực của mô hình đại học thông minh.

Đối với nguồn nhân sự bên ngoài, Trường Đại học Phạm Văn Đồng định hướng thu hút giảng viên, nhà khoa học có trình độ cao về công tác hoặc tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học, nhất là trong những ngành, lĩnh vực thế mạnh của trường.

488001860-1222008903259839-1890448192612264987-n.jpg
Giảng viên và sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Ảnh: website nhà trường

Nhà trường cũng dự kiến thực hiện hợp đồng đối với những người có trình độ tiến sĩ trở lên theo quy định tại Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Đồng thời, nhà trường xin chủ trương điều chuyển công chức, viên chức có học vị tiến sĩ đang công tác trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi về công tác tại trường, nhằm bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học của nhà trường trong giai đoạn tới.

Quy mô đào tạo tăng đáng kể, nỗ lực cải thiện tỷ lệ tốt nghiệp

Tại bảng các chỉ số đánh giá về tuyển sinh và đào tạo cho thấy, tỉ số quy mô đào tạo 3 năm của Trường Đại học Phạm Văn Đồng có sự gia tăng đáng kể từ -8,0% (năm 2023) tăng lên 50% (năm 2024).

Tuy nhiên, năm 2023, tỷ lệ tốt nghiệp của trường là 87,9%. Năm 2024, tỷ lệ này giảm xuống còn 47,4%, tỷ lệ tốt nghiệp đúng hạn của trường cũng ở mức thấp là 45,1%.

Trong khi đó, Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT về chuẩn cơ sở giáo dục đại học quy định: “Tỷ lệ tốt nghiệp, được xác định bằng tỷ lệ người học tốt nghiệp trong thời gian không chậm quá 2 năm so với kế hoạch học tập chuẩn, không thấp hơn 60%”.

anh-pvd-2.jpg
Năm 2023, tỷ lệ tốt nghiệp của trường là 87,9%. Năm 2024, tỷ lệ này giảm xuống còn 47,4%, tỷ lệ tốt nghiệp đúng hạn của trường cũng ở mức thấp là 45,1%. Ảnh chụp màn hình

Lý giải về con số -8,0% tỉ số tăng giảm quy mô đào tạo 3 năm của năm 2023 và chia sẻ kinh nghiệm để có sự gia tăng đáng kể ở năm 2024, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quận cho biết, số liệu -8% này đến từ việc công tác tuyển sinh gặp khó khăn dẫn đến quy mô đào tạo giảm, kéo theo tỉ số tăng giảm quy mô đào tạo 3 năm cũng giảm.

Tuy nhiên, đến năm 2024, quy mô đào tạo của trường đã có sự phục hồi mạnh mẽ. Sự gia tăng tỉ số tăng giảm quy mô đào tạo 3 năm đáng kể lên 50% ở năm 2024 là do quy mô đào tạo của trường năm này tăng so với những năm trước. Việc ấy đến từ kết quả tuyển sinh của trường tăng, đặc biệt là sự quan tâm rất lớn của thí sinh khi đăng ký học các ngành sư phạm.

Khi được phóng viên đặt câu hỏi nguyên nhân vì sao tỷ lệ tốt nghiệp của trường năm 2024 lại giảm mạnh so với năm 2023, Trưởng phòng, Phòng Đào tạo Trường Đại học Phạm Văn Đồng chia sẻ tỷ lệ tốt nghiệp của trường trong năm 2024 giảm mạnh so với năm 2023 chủ yếu bắt nguồn từ những khó khăn trong công tác tuyển sinh giai đoạn 2020-2022.

Trong thời kỳ này, tỷ lệ tuyển sinh của nhà trường ở các bậc/hệ đào tạo chưa ổn định, bao gồm bậc đại học chính quy học 4,5 năm cấp bằng kỹ sư, 4 năm cấp bằng cử nhân, bậc cao đẳng chính quy 3 năm (ngành Cao đẳng Mầm non) và 2 năm liên thông, vừa học vừa làm.

Sự thiếu ổn định đó đã kéo theo tỷ lệ tốt nghiệp năm 2024 của các bậc/hệ này đều chiếm tỷ lệ thấp, dẫn đến tỷ lệ tốt nghiệp năm 2024 chỉ đạt 47,4%. Trong đó tỷ lệ tốt nghiệp đúng hạn cũng ở mức thấp, chiếm 45,1%. Ngoài ra, số lượng sinh viên tốt nghiệp trễ hạn cũng góp phần làm giảm tỷ lệ này.

Nói về kế hoạch cải thiện tỷ lệ tốt nghiệp để đáp ứng yêu cầu của Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quận cho biết: “Trong những năm 2023-2025, kết quả tuyển sinh của nhà trường tăng cả về số lượng và độ ổn định về tỷ lệ các bậc/hệ. Vì vậy, tỷ lệ tốt nghiệp này trong các năm tới sẽ cao lên.

Đồng thời, nhà trường cũng chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường giám sát nhằm làm giảm tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp trễ hạn, góp phần tăng tỷ lệ tốt nghiệp, đảm bảo đạt chuẩn đối với tiêu chí này của Thông tư số 01 trong những năm tiếp theo".

Đình Nam