Kinh doanh dịch vụ không cần nhân viên: Thanh toán, quản lý tự động là chìa khóa thành công

13/12/2025 08:00
Khánh Hòa

GDVN- Việc phát triển hệ thống thanh toán phi vật lý đã hỗ trợ doanh nghiệp theo dõi doanh thu chính xác, giảm sai sót và quản lý hiệu quả hơn.

Trong thời đại công nghệ số và nhịp sống năng động, nhu cầu của khách hàng về dịch vụ giặt sấy ngày càng cao, đòi hỏi sự tiện lợi, nhanh, sạch và hiện đại. Điều này buộc các doanh nghiệp phải cải tiến, ứng dụng công nghệ và tối ưu hóa quy trình vận hành để đáp ứng kỳ vọng ngày càng đa dạng của người dùng.

Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Thạch Công Quang - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cleanpro Việt Nam (phường Láng, Hà Nội) cho biết, hiện công ty Cleanpro là đơn vị chuyên cung cấp mô hình kinh doanh dịch vụ giặt sấy tự động, hoạt động 24/7, với máy móc, thiết bị giặt sấy chuyên dụng, hiện đại, không có nhân viên phục vụ, không tiền mặt, khách tự giặt sấy. Đây là mô hình kinh doanh còn khá mới mẻ tại Việt Nam, khác biệt so với các cửa hàng giặt sấy truyền thống vốn sử dụng máy giặt gia dụng và có nhân viên phục vụ.

Các cửa hàng giặt sấy tự động mang lại sự tiện lợi tối đa cho khách hàng. Người dùng có thể đến cửa hàng bất cứ lúc nào và hoàn tất quy trình giặt sấy chỉ trong khoảng một giờ. Trong quá trình chờ, khách hàng có thể theo dõi thời gian thực quá trình giặt sấy ngay trên ứng dụng để biết chính xác thời gian sẽ hoàn tất hoặc có thông báo "nhắc" khi đồ đã giặt sấy xong. Nhờ vậy, người dùng có thể chủ động sắp xếp thời gian và tranh thủ làm một số việc khác như đọc báo, mua sắm gần đó.

ong-quang-1.jpg
Ông Thạch Công Quang - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cleanpro Việt Nam (phường Láng, Hà Nội). Ảnh: NVCC.

Theo ông Quang, việc ứng dụng công nghệ số vào mô hình giặt sấy tự động mang lại nhiều thuận lợi cho cả khách hàng và doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp, giải pháp công nghệ giúp tối ưu nhân lực và chi phí vận hành. Cửa hàng hoạt động 24/7, không có nhân viên phục vụ nhưng vẫn hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mọi lúc. Việc áp dụng công nghệ số còn giúp nâng cao hiệu suất, chất lượng dịch vụ và mở ra cơ hội mở rộng mô hình kinh doanh trong tương lai.

Bên cạnh đó, việc phát triển hệ thống thanh toán phi vật lý đã hỗ trợ doanh nghiệp theo dõi doanh thu chính xác, giảm sai sót và quản lý hiệu quả hơn, đồng thời giúp tự động ghi nhận giao dịch, tổng hợp dữ liệu và phân tích thói quen tiêu dùng của khách hàng. Nhờ đó, ban lãnh đạo có thể đưa ra các quyết định kinh doanh kịp thời, tối ưu hóa chiến lược vận hành và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Đối với khách hàng, việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào mô hình giặt sấy giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Chỉ trong khoảng một giờ đồng hồ, quần áo sẽ được làm sạch nhờ máy móc, thiết bị chuyên dụng, không phụ thuộc vào thời tiết và không cần phơi lâu như phương pháp truyền thống. Khách hàng có thể đến bất cứ lúc nào, linh hoạt theo lịch trình của mình.

thiet-ke-chua-co-ten.png
Khách hàng theo dõi thời gian thực giặt sấy qua App Laundry Crew một cách thuận tiện, dễ dàng. Ảnh: K.H

Ông Quang cho rằng, chuyển đổi số là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tối ưu hóa quy trình vận hành, nâng cao hiệu quả kinh doanh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Trong đó, yếu tố then chốt để chuyển đổi số đạt hiệu quả cao chính là công nghệ. Việc ứng dụng công nghệ giúp hoạt động kinh doanh và vận hành trở nên nhanh chóng, hiệu quả hơn so với phương pháp thủ công, giảm phụ thuộc vào sức lao động con người cũng như tối ưu chi phí vận hành.

Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghệ số không chỉ hỗ trợ quản lý quy trình, theo dõi hiệu suất và giám sát hoạt động mà còn là bước đi quan trọng để doanh nghiệp thích ứng với xu hướng số hóa và mở rộng quy mô hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có hệ thống thanh toán điện tử hiện đại giúp khách hàng thực hiện giao dịch nhanh chóng, thuận tiện. Việc này giúp công ty quản lý doanh thu chính xác, giảm thiểu sai sót không đáng có.

Hệ thống thanh toán điện tử ngoài việc theo dõi thanh toán, sẽ cung cấp thêm dữ liệu tổng hợp về thói quen tiêu dùng, giúp doanh nghiệp phân tích, dự đoán nhu cầu khách hàng và đưa ra quyết định kinh doanh kịp thời. Đây là công cụ quan trọng giúp tối ưu quy trình, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Không chỉ vậy, doanh nghiệp cần xây dựng một hệ thống quản lý đồng bộ để kiểm soát toàn bộ hoạt động của đơn vị. Hệ thống này cho phép theo dõi tình trạng máy móc, kiểm soát tồn kho, giám sát doanh thu và phân tích dữ liệu khách hàng theo thời gian thực. Nhờ đó, doanh nghiệp kịp thời phát hiện các vấn đề kỹ thuật, điều chỉnh công suất theo nhu cầu và tối ưu hiệu quả vận hành. Đây cũng là nền tảng quan trọng giúp doanh nghiệp mở rộng mô hình nhanh chóng, đảm bảo tính nhất quán trong quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ trên toàn hệ thống.

picture1.jpg
Khách hàng tự giặt đồ, cửa hàng không có nhân viên.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Kế hoạch “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 23/9/2022.

Chi tiết về các chương trình hỗ trợ của Thành phố tại: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn

Khánh Hòa