Trường chuyên là “con cưng” của các tỉnh

27/03/2022 06:50
AN NGUYÊN
GDVN- Nhiều tỉnh thành vẫn xem việc phát triển trường chuyên là động lực để thúc đẩy giáo dục địa phương nên tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư.

Đến nay tất cả các tỉnh trên cả nước đều có trường trung học phổ thông chuyên và dành nhiều nguồn lực “đặc biệt” để phát triển các trường này.

Ngoài các chế độ, chính sách ưu đãi về tài chính, cơ sở vật chất, nhân lực… thì việc phát triển trường chuyên còn được đưa vào Nghị quyết của Hội đồng nhân dân các tỉnh nhằm tạo hành lang pháp lý cho trường chuyên phát triển.

chuyên Quốc Học Huế sớm trở thành trường chuyên hàng đầu của quốc gia.

Trường trung học phổ thông chuyên Quốc Học Huế là một trong những trường chuyên lâu đời và có tiếng ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Trường Trung học phổ thông chuyên Quốc Học Huế. Ảnh: AN

Trường Trung học phổ thông chuyên Quốc Học Huế. Ảnh: AN

Trong đề án phát triển trường giai đoạn 2022 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thì mục tiêu đặt ra là, xây dựng và phát triển Trường trung học phổ thông chuyên Quốc Học Huế trở thành cơ sở giáo dục có chất lượng cao hàng đầu của giáo dục trung học phổ thông Việt Nam.

Có sức thu hút trên toàn quốc và hội nhập quốc tế, có đội ngũ giáo viên xuất sắc về chuyên môn, tốt về đạo đức nghề nghiệp.

Chất lượng đầu ra học sinh có tri thức tốt, nhân cách tốt, phát huy được các năng khiếu của bản thân về văn hóa, nghệ thuật, thể thao và các kỹ năng khác.

Có năng lực ngoại ngữ, khả năng hội nhập và kỹ năng tổ chức, lãnh đạo cao, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo nhân tài cho đất nước.

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Phú Thọ - Hiệu Trưởng trường trung học phổ thông chuyên Quốc Học Huế cho biết, trong những năm qua thì nhà trường đã nhận được rất nhiều sự đầu tư, hỗ trợ của tỉnh.

Dù vẫn có những khó khăn nhưng sự đầu tư ấy đã phát huy được hiệu quả, tạo động lực cho học trò cũng như giáo viên phấn đấu để học tập, làm việc.

Theo thầy Thọ thì đề án phát triển nhà trường phân ra từng giai đoạn để thực hiện với những nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể liên quan đến phát triển hoạt động dạy – học. Phát triển đội ngũ, cơ sở vật chất, hợp tác, đối ngoại, xã hội, phát triển trường trở thành một điểm du lịch giáo dục…

Giai đoạn 2022 – 2025, Trường trung học phổ thông chuyên Quốc Học Huế vào top 5 và 2025 - 2030 thuộc top 3 trường có thành tích mũi nhọn (giải quốc gia, quốc tế) cao nhất toàn quốc. Quan điểm của trường chuyên không chỉ là mũi nhọn mà phải toàn diện.

Tại buổi làm việc với Trường trung học phổ thông chuyên Quốc Học Huế ngày 24/3 vừa qua, ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cho rằng, phát triển trường Quốc Học được đưa vào kết luận của Bộ Chính trị.

Qua đó, để thấy rằng, trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo, của Đảng ủy, Ban Giám hiệu và đội ngũ giáo viên, học sinh của Trường trung học phổ thông chuyên Quốc Học Huế rất lớn.

Do vậy, cần phải nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hành động hơn nữa, với những mục tiêu cụ thể để từng bước thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra.

Trong mục tiêu xuyên suốt của Nghị quyết 05 Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế thì xây dựng Trường trung học phổ thông chuyên Quốc Học Huế sớm trở thành trường chuyên hàng đầu của quốc gia.

Hưởng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù

Là một trong hai trường chuyên của tỉnh Quảng Nam, trong những năm qua, Trường trung học phổ thông chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Tam Kỳ, Quảng Nam) cũng nhận được nhiều sự đầu tư, hỗ trợ từ chính quyền địa phương.

Thầy Phan Văn Chương – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, trong 10 năm qua, quy mô học sinh, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên đều phát triển khá mạnh và đồng bộ.

Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đều được bổ sung, hoàn thiện nhằm đáp ứng yêu cầu của trường trung học phổ thông chuyên.

Nhà trường đã thể hiện được vai trò, chức năng, nhiệm vụ và khẳng định được vị trí của mình trong ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Trong các năm qua thì nhà nước đã rất quan tâm đầu tư kinh phí cho các trường trung học phổ thông chuyên. Nhà nước đã dành một khoản ngân sách khá lớn chi trả cho con người, xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường phương tiện, mua sắm thiết bị dạy học hiện đại cho trường trung học phổ thông chuyên.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng rất quan tâm, đầu tư cho giáo dục tỉnh nhà nói chung và các trường trung học phổ thông chuyên nói riêng”, thầy Chương cho biết.

Vấn đề phát triển trường chuyên đã được tỉnh Quảng Nam đưa vào các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân nhằm tạo hành lang pháp lý cũng như cơ sở để các ngành, địa phương triển khai thực hiện.

Trong đó, có Nghị quyết số 12 (Nghị quyết số 12/2011/NQ-HĐND ban hành ngày 19 tháng 7 năm 2011 về một số chính sách đối với học sinh và giáo viên trường trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm);

Nghị quyết số 31 (Nghị quyết số 31/2016/NQ-HĐND Ban hành ngày 8 tháng 12 năm 2016 quy định chính sách đối với học sinh và giáo viên các trường trung học phổ thông chuyên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam từ năm học 2016 - 2017 đến năm 2020 - 2021).

Nghị quyết số 26 ngày 22/7/2021 quy định về một số chính sách khuyến khích đối với học sinh, giáo viên trường trung học phổ thông chuyên và các trường trung học phổ thông công lập, phổ thông dân tộc nội trú trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo từ năm 2021-2022 đến năm học 2025-2026.

Thầy Chương đánh giá những Nghị quyết này sau khi triển khai thực hiện đã tạo nên một cú hích mạnh mẽ, tác động tích cực đến phong trào dạy và học của nhà trường.

“Nhà trường đã triển khai thực hiện tốt các cơ chế, chính sách đặc thù đối với nhà trường, cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh. Việc bám sát, triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo đã giúp cho nhà trường hoạt động hiệu quả, đạt được mục tiêu, chiến lược giáo dục đề ra.

Từ khi có các Nghị quyết trên ra đời và triển khai thực hiện, phong trào dạy và học trong trường trung học phổ thông chuyên đã có những chuyển biến tích cực, hiệu quả hơn trên nhiều phương diện, góp phần quan trọng vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung”, thầy Chương nói.

Tương tự các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, nhiều tỉnh thành khác ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên như: Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Trị... cũng dành nhiều nguồn lực để ưu tiên phát triển trường chuyên. Đưa các trường này trở thành nơi tạo nguồn nhân tài hàng đầu ở khu vực và cả nước.

AN NGUYÊN