Theo thông báo số 81-TB/TW: Kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới, Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học - trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền trên cả nước. Trước mắt, thí điểm đầu tư hoàn thành xây mới hoặc cải tạo 100 trường trong năm 2025 (chậm nhất là đến thời điểm khai giảng năm học sau).
Tại tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Đồng Tháp, ủy ban nhân dân tỉnh mỗi địa phương đã có chỉ đạo cụ thể giao cho sở giáo dục và đào tạo tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng và nhu cầu tại các xã biên giới để làm cơ sở đề xuất phương án xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp.
Đắk Lắk dự kiến đầu tư 420 tỷ đồng xây dựng trường nội trú tại 4 xã biên giới
Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tại Công văn số 01187/UBND-KGVX ngày 22/7/2025 về việc triển khai thực hiện Công văn số 4213/BGDĐTKHTC ngày 21/7/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với ủy ban nhân dân các xã biên giới rà soát thực trạng cơ sở vật chất, nhu cầu đầu tư xây dựng, phương án bố trí giáo viên liên quan đến việc đầu tư xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học – trung học cơ sở tại các xã biên giới theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 4213/BGDĐT-KHTC ngày 21/7/2025.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Đắk Lắk (sau khi sáp nhập hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk) có 1.383 cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông trung học.
Trong đó có 453 trường mầm non, 456 trường tiểu học, 327 trường trung học cơ sở, 22 trường trung học cơ sở dân tộc nội trú, 92 trường trung học phổ thông, 2 trường trung học phổ thông dân tộc nội trú, 23 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh, 3 trường trung cấp chuyên nghiệp, 3 trường cao đẳng, 1 trường đại học; với tổng số 692.940 học sinh, sinh viên theo học.
Toàn tỉnh có 35.215 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Trong đó, mầm non có 7.418 người, tiểu học có 12.882 người, trung học cơ sở có 9.514 người, trung học phổ thông 5.010 người, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có 391 người, cao đẳng sư phạm có 161 người.

Mặt khác, toàn tỉnh Đắk Lắk hiện có 102 xã, phường, trong đó có 4 xã biên giới là xã Buôn Đôn, xã Ia Lốp, xã Ia Rvê và xã Ea Bung với 73km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri của Vương quốc Campuchia.
Tại các xã biên giới có 13 trường học từ bậc tiểu học đến bậc trung học cơ sở. Trong đó bậc tiểu học có 7 trường, bậc trung học cơ sở có 6 trường; tổng số 4.387 học sinh (tiểu học 2.509 học sinh, trung học cơ sở 1.878 học sinh); học sinh học 2 buổi/ngày có 3.852 học sinh (tiểu học 2.509 học sinh, trung học cơ sở 1.343 học sinh).
Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết thêm, hiện trạng cơ sở vật chất trường học tại các xã biên giới đã xuống cấp, thiếu phòng chức năng, không đáp ứng được yêu cầu phục vụ giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Trên địa bàn 4 xã không có trường trung học phổ thông, không có trường nội trú, bán trú, trong khi nhu cầu ở nội trú của học sinh là rất lớn. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học – trung học cơ sở tại các xã biên giới là rất cần thiết.
Trên cơ sở rà soát thực trạng, nhu cầu, quỹ đất xây dựng và trao đổi, làm việc với ủy ban nhân dân các xã biên giới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk tổng hợp, đề xuất xây dựng 4 trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học – trung học cơ sở tại 4 xã biên giới, với quy mô mỗi trường khoảng 1.000 học sinh.
Đồng thời, tổng diện tích đất dự kiến sử dụng cho các trường là 160.000 m², với tổng mức đầu tư là 420 tỷ đồng. Đây là những công trình trọng điểm nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh vùng biên giới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo điều kiện học tập cho con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Về phương án bố trí giáo viên, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: “Hiện tại, số lượng giáo viên giảng dạy tại các xã biên giới cơ bản đáp ứng được trên 80% về số lượng so với tiêu chuẩn quy định.
Tuy nhiên, tại một số môn học có thực trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ giữa các trường. Sau khi trường phổ thông nội trú liên cấp được xây dựng, sở giáo dục và đào tạo sẽ tham mưu ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các xã điều chuyển học sinh, giáo viên tại các trường trên địa bàn về trường mới và bổ sung chỉ tiêu biên chế giáo viên để đảm bảo đủ giáo viên giảng dạy theo quy định”.
Đồng Tháp khảo sát kỹ để đầu tư đúng nhu cầu, tránh lãng phí
Theo ông Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp, việc rà soát, đánh giá thực trạng và nhu cầu tại các xã biên giới để làm cơ sở đề xuất phương án xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học - trung học cơ sở được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp triển khai kỹ lưỡng, không chỉ từ phía cơ quan quản lý mà còn có sự tham gia của các thầy cô giáo, ban giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và cả phụ huynh học sinh.

“Tại các khu vực như Tây Bắc hay Tây Nguyên, những vùng đồi núi, có địa hình hiểm trở, khoảng cách đến trường xa và khó khăn, trường nội trú là nhu cầu thiết yếu, còn Đồng Tháp là tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, phần lớn học sinh không phải di chuyển quá xa đến trường, điều kiện đi lại thuận lợi hơn. Do đó, nếu xây dựng mô hình nội trú mà không sát với nhu cầu thực tế thì sẽ dễ dẫn đến lãng phí và gây khó khăn cho công tác quản lý, vận hành lâu dài.
Chính vì vậy, quan điểm của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp là phải thực hiện rà soát toàn diện, đánh giá khách quan trước khi đề xuất cụ thể với ủy ban nhân dân tỉnh. Mọi quyết định đầu tư phải hướng đến hiệu quả bền vững, lâu dài, thực sự phục vụ lợi ích thiết thực của học sinh, phụ huynh và cộng đồng địa phương.
Trong một số trường hợp, xây dựng mô hình trường bán trú có thể là hướng đi phù hợp hơn so với trường nội trú, vừa tiết kiệm nguồn lực, vừa đáp ứng được điều kiện học tập, sinh hoạt của học sinh tại xã biên giới của tỉnh Đồng Tháp”, ông Lê Quang Trí nhấn mạnh.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp thông tin thêm, đơn vị đã lập bảng xác định nhu cầu của từng trường, đề xuất phương án đầu tư nâng cấp các trường học tại 8 xã biên giới giáp ranh với tỉnh Prây Veng của Vương quốc Campuchia gồm xã Bình Phú, xã Tân Hộ Cơ, xã Thông Bình, xã Thường Phước 1, xã Thường Thới Hậu A, xã Thường Lạc, xã Bình Thạnh, xã Tân Hội.

Theo đó, kết quả thống kê nhu cầu thực tế tại các trường học thuộc địa bàn 8 xã biên giới đất liền của tỉnh Đồng Tháp cho thấy, hiện có 14 trường tiểu học và trung học cơ sở cần được đầu tư nâng cấp và mở rộng, với tổng nhu cầu xây dựng thêm trên 230 phòng học, bao gồm cả phòng học thông thường và phòng học bộ môn.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp cho biết, tổng kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 233 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ hơn 163 tỷ đồng, ngân sách địa phương là hơn 70 tỷ đồng.