Phát biểu tại tổ, đại biểu Quốc hội Huỳnh Thanh Phương – đoàn Tây Ninh phân tích, đối tượng chính là phòng chống tác hại, cho nên mục đích đưa ra là phòng chống tác hại.
Vì vậy, đại biểu đồng tình với tên gọi của dự án luật là Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia.
Về phương án thứ hai đề nghị tên dự án luật là Luật phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia, theo đại biểu Phương, nếu như là lạm dụng, chúng ta có chuẩn quy định, được phép uống, vượt mức đó là lạm dụng.
Lúc đó việc xác định thế nào là lạm dụng không phải dễ thực hiện.
Đại biểu Huỳnh Thanh Phương - đoàn Tây Ninh. Ảnh: TTXVN |
Băn khoăn về các điều cấm tại dự thảo luật, đại biểu Phương đánh giá: “Nếu cấm mà không có chế tài kèm theo sẽ rất khó xử lý.
Cho nên cần phải có chế tài xử lý đi kèm theo với luật.
Tránh hiện tượng là một số luật hiện nay chúng ta có nhiều nội dung cấm nhưng không có chế tài xử lý thành ra ghi trong luật cho vui.
Tính khả thi gần như không có”, đại biểu nêu quan điểm.
Đại biểu nhấn mạnh, nhiều cử tri cho rằng, để làm tốt luật này thì cần tuyên truyền tốt và thứ hai là đánh thuế cao lên. Và người ta ủng hộ phương án đánh thuế cao lên.
“Tuyên truyền thì đã rõ, bản thân người uống cũng biết được tác hại của rượu bia, nhưng khi uống người ta không kiểm soát được hành vi.
Trong quy định có nhiều điều không rõ ràng, không có định lượng cụ thể nên khó xử lý được”, đại biểu nêu.
Cùng chia sẻ quan điểm xung quanh dự án luật này, đại biểu Bùi Văn Phương – đoàn Ninh Bình nêu, dự thảo có quy định về các trường hợp không uống rượu bia.
Theo đó cán bộ công chức, viên chức, người lao động có hợp đồng trong các cơ quan tổ chức đang trong thời gian làm việc, thời gian nghỉ giữa các ca làm việc không được uống.
“Vậy trước giờ uống rồi đi làm có vi phạm không. Ví dụ sáng ngày trước khi đi làm, họ ăn sáng uống mấy quai thì thế nào?
Vì thế, theo tôi nên viết lại là trước, trong giờ làm việc”, đại biểu nói.
Còn khoảng trống rất lớn về việc phòng ngừa tác hại của rượu, bia |
Về tuổi không được tham gia vào các quy trình sản xuất rượu, dự thảo quy định không được sử dụng lao động dưới 18 tuy nhiên, thực tế là ở các làng nghề sản xuất rượu truyền thống các cháu dưới 18 đều tham gia vào các quy trình.
“Các cháu đều có thể nấu cơm, ủ men…Thậm chí, ở các làng nghề truyền thống, còn có việc truyền nghề cho thế hệ sau nên quy định cấm là không khả thi.
Đề nghị ban soạn thảo cân nhắc lại để đảm bảo tính khả thi”, đại biểu Bùi Văn Phương nói.
Đại biểu dẫn lại vấn đề thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá triển khai từ bao lâu mà giờ đến các cơ quan thủ trưởng hút, nhân viên hút có ai bị xử lý đâu.
Chúng ta đến các quán cà phê khói thuốc lá bay mù mịt nhưng đã ai bị xử lý. Điều này tạo ra việc nhờn luật.
Về mức độ quan trọng của dự án Luật, đại biểu Huỳnh Thành Chung - đoàn Bình Phước cho rằng, lạm dụng rượu bia gây nhiều hệ lụy, an toàn giao thông, y tế, sức khỏe… cơ bản mà nói thì xây dựng luật đáp ứng được một phần mong đợi của toàn xã hội.
Về độ tuổi cấm rượu, bia, đại biểu Huỳnh Thanh Chung phân tích, 18 tuổi thì các em hoặc còn đi học, học sinh, sinh viên đang ở giai đoạn cuối của sự phát triển thể chất trí lực và thể lực nên việc sử dụng rượu bia là không tốt.
Thực tế học sinh, sinh viên vẫn sử dụng do đó độ tuổi có thể điều chỉnh có thể từ 21, 22 tuổi mới được mua bán và sử dụng rượu bia.
Về địa điểm không sử dụng rượu bia, theo đại biểu nếu để luật này có hiệu lực thì đầu tiên khối công chức viên chức phải đi đầu gương mẫu.
“Nên có quy định cấm sử dụng rượu bia tại các địa điểm cơ quan Chính phủ, cơ quan hành chính các cấp, bộ máy quản lý nhà nước tuyệt đối không sử dụng. Trừ lịch đối ngoại ngoài ra nên hạn chế”, đại biểu kiến nghị.