Lục quân Mỹ muốn phát triển máy bay trực thăng tàng hình siêu thanh

Giáo dục Quốc phòng

Việt Dũng (nguồn Tân Hoa xã)

(GDVN) - 4 công ty đã đưa ra các phương án thiết kế của họ, riêng công ty Sikorsky đã chế tạo được máy bay mẫu, có thể chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh.

Công ty Bell nghiên cứu phát triển máy bay trực thăng V-280 Valor (hình ảnh tưởng tượng - nguồn Thời báo Hoàn Cầu, TQ)

Tân Hoa xã ngày 10 tháng 10 đưa tin, truyền thông Mỹ cho biết, trong tương lai không xa, lực lượng đặc nhiệm Mỹ (giống như lực lượng đặc nhiệm gần đây mang theo bình ô xi ở dưới nước hoặc chạy xe đa năng kiểu địa hình (SUV) đuổi bắt phần tử khủng bố) có thể sẽ đáp máy bay trực thăng siêu thanh tiếng ồn thấp để thực hiện nhiệm vụ, hiện rất khó tìm được loại máy bay này trong các mô hình hiện có.

Theo trang mạng tạp chí "Chính sách ngoại giao" Mỹ ngày 7 tháng 10, Lục quân Mỹ đang muốn tiến hành cải cách đối với đội máy bay trực thăng không thay đổi trong 30 năm qua. 4 công ty hiện đang nghiên cứu phương án này. Trong đó, một công ty đề nghị thiết kế một loại máy bay trực thăng cánh xoay có hình dạng giống như xe tải nhỏ, một công ty khác đề nghị mô phỏng máy bay vận tải cánh xoay V-22 Osprey. Công ty thứ ba thiết kế máy bay trực thăng tàng hình có bề ngoài bóng loáng. Công ty cuối cùng thiết kế phương án kết hợp giữa máy bay trực thăng UH-60 Black Hawk và máy bay vận tải V-22 Osprey.

Theo bài báo, Lục quân Mỹ hiện đã ký kết "Thỏa thuận đầu tư công nghệ" với những công ty này để nghiên cứu phát triển máy bay trực thăng hạng nhẹ và hạng trung sử dụng thích hợp cho thực hiện nhiệm vụ mặt đất trong thế kỷ 21. 4 công ty này lần lượt là Tiểu ban hỗn hợp của Công ty Lockheed Martin và Bell, Tiểu ban hỗn hợp Công ty Boeing và Sikorsky, Công ty máy bay Karman và Công ty máy bay AVX.

Máy bay vận tải cánh xoay cất/hạ cánh thẳng đứng V-22 Osprey hiện có của Mỹ.

Nhiều năm qua, ban lãnh đạo của lực lượng hàng không Lục quân Mỹ luôn than rằng, từ khi trang bị máy bay trực thăng vũ trang AH-64 Apache vào thập niên 80 thế kỷ 20 đến nay, quân đội luôn không có phương án thiết kế của bất cứ máy bay trực thăng mới nào. Ngoài máy bay trực thăng V-22 Osprey, máy bay trực thăng đang sử dụng của quân Mỹ hầu như toàn là loại được chế tạo theo phương án thiết kế của thập niên 50 đến 70 của thế kỷ trước.

Quan chức Lục quân cho biết, tình hình này khiến cho công nghệ máy bay trực thăng quân dụng của quân Mỹ bị đình trệ, đặc biệt là khi so sánh với máy bay chiến đấu tàng hình và máy bay không người có công nghệ phát triển nhanh chóng mang tính cách mạng của Không quân và Hải quân.

Bài báo cho rằng, để khắc phục điểm yếu này, Lục quân Mỹ đã khởi động một chương trình nghiên cứu phát triển máy bay trực thăng đa năng liên hợp lâu dài, mục tiêu là dựa vào phương án thiết kế tương tự phát triển một lô máy bay trực thăng hoàn toàn mới, những máy bay trực thăng này sẽ triển khai tất cả các nhiệm vụ từ truy bắt phần tử tội phạm cho đến vận chuyển binh sĩ và vật tư.

Tốc độ bay của những máy bay trực thăng mới này chắc chắn đạt ít nhất mỗi phút 265 dặm Anh - con số này gấp đôi tốc độ cao nhất của máy bay trực thăng bình thường. Máy bay còn phải có khả năng hoạt động trong nhiệt độ cao 35 độ C và độ cao 6.000 thước Anh so với mặt nước biển. Đồng thời, máy bay trực thăng mới phải có tiếng ồn nhỏ hơn.

Máy bay trực thăng AH-64D Apache Longbow hiện có của Mỹ

4 công ty có thời gian 9 tháng để tiến hành thiết kế, sau đó Lục quân sẽ lựa chọn 2 phương án thiết kế trong đó, hoàn thành chế tạo và bay thử trước năm 2018. Lục quân hy vọng máy bay trực thăng mới có thể bắt đầu đi vào hoạt động trước năm 2030.

Bài báo cho rằng, Công ty Karman đề nghị chế tạo máy bay cánh xoay tốc độ tốt nhất TR36TD (OSTR), phương án này tương tự máy bay trực thăng V-22 Osprey được cải tiến. Công ty Karman cho biết, tốc độ của OSTR có thể đạt 414 dặm Anh, so với máy bay cánh xoay khác, loại máy bay này có thể hoạt động ở khu vực có độ cao so với mặt nước biển lớn hơn, và thời gian bay dài hơn. Hiện nay, những quan điểm này đều chỉ là lời nói, Công ty Karman vẫn chưa chế tạo được một máy bay OSTR nào.

Bài báo chỉ ra, tiếp theo là phương án thiết kế của Công ty AVX thành lập cách đây không lâu. Công ty này đề nghị thân máy bay trực thăng giống như xe tải cỡ nhỏ, do 2 cánh xoay chính ở trên đỉnh và 2 cánh quạt ở đuôi máy bay cung cấp động lực, thiết kế này nhằm để cho tốc độ bay của máy bay đáp ứng nhu cầu của Lục quân.

Mặc dù có những thiết kế này, nhưng máy bay có "chi phí chế tạo rất hấp dẫn". Mặc dù công ty thành lập được 3 năm này có rất nhiều chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực chế tạo máy bay trực thăng, nhưng giống như Công ty Karman, họ cũng chưa chế tạo được máy bay nguyên mẫu.

Máy bay trực thăng X-2

Phương án thiết kế của Tiểu ban liên hợp Công ty Lockheed Martin và Bell là máy bay cánh xoay V-280 Valor. Những công ty này đều có kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực chế tạo máy bay. Công ty Bell phụ trách chế tạo cánh và động cơ máy bay. Họ vẫn chưa chế tạo được máy bay mẫu. Tài liệu do Công ty Bell công bố cho biết, máy bay cánh xoay thế hệ thứ ba V-280 Valor khi hoạt động rõ ràng có thể đạt "tốc độ và phạm vi gấp đôi, tính năng an toàn và độ cao mạnh hơn".

Cuối cùng, nhìn vào phương án thiết kế của Tiểu ban hỗn hợp Công ty Boeing và Sikorsky, loại máy bay này là máy bay trực thăng X-2 nhanh nhất trên thế giới do Công ty Sikorsky chế tạo - tốc độ có thể đạt 290 dặm Anh (phiên bản cải tiến). 2 cánh xoay bằng ở trên đỉnh thân máy bay và cánh quạt lớn ở đuôi máy bay cùng cung cấp động lực cho máy bay trực thăng. Hiện nay vẫn còn chưa rõ, loại máy  bay phải chăng có áp dụng công nghệ có liên quan đến máy bay trực thăng MH-60 Black Hawk tàng hình mà Công ty Sikorsky sản xuất cho Lục quân Mỹ hay không.

Bài báo chỉ ra, Công ty Sikorsky là công ty duy nhất hiện đã đưa ra máy bay mẫu. Vài phương án thiết kế còn lại đều vẫn nằm trong giai đoạn "đánh giặc trên giấy". Điều này có thể sẽ có lợi cho chiến thắng của công ty máy bay có trụ sở tại bang Connecticut này trong cạnh tranh với các công ty khác.

Máy bay trực thăng X-2

Bài báo còn cho rằng, Lục quân Mỹ đã đưa ra thời gian biểu đầy tham vọng cho việc mua sắm một lô máy bay trực thăng mới mang tính cách mạng. Do ngân sách căng thẳng, Lục quân Mỹ có thể rất khó tập trung vốn để chứng minh cách làm chế tạo máy bay trực thăng mới là đúng đắn, đặc biệt là xét đến máy bay trực thăng kiểu cũ được họ sử dụng phiên bản nâng cấp trong vài chục năm qua hoàn toàn không gặp phải bất cứ vấn đề gì.

Việt Dũng (nguồn Tân Hoa xã)
Từ khóa :
Mỹ , nghiên cứu phát triển , đuôi máy bay , Boeing , động cơ máy bay , Tân Hoa Xã , chưa , chiếm ưu thế
Lục quân Mỹ muốn phát triển máy bay trực thăng tàng hình siêu thanh
Chủ đề : Nóng
Chủ đề : Quốc Phòng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác