Trung Quốc đã mua 18 trực thăng không người lái Camcopter S-100?

Giáo dục Quốc phòng

Đông Bình (Theo báo Quang Minh, Trung Quốc)

(GDVN) - Các nguồn tin cho biết, Trung Quốc đã mua tới 18 UAV Camcopter S-100 của Áo và đã cho hoạt động trên tàu hộ tống tên lửa Châu Sơn.

Máy bay trực thăng không người lái cánh xoay Camcopter S-100 của Công ty Schiebel, Áo.

Tờ “Jane’s Defense Weekly” Anh cho biết, tàu hộ tống của Hải quân Trung Quốc đã bị chụp được ở vùng biển quốc tế bị nghi ngờ có hoạt động của máy bay không người lái (UAV) Camcopter S-100 do Công ty Schiebel của Áo sản xuất.

Trang mạng “Jane’s Defense Weekly” Anh đưa tin, ngày 16/5 Bộ Quốc phòng Nhật Bản cung cấp một bức ảnh cho thấy, 3 máy bay không người lái đã đậu trên tàu hộ tống tên lửa Châu Sơn kiểu 054A của Trung Quốc.

Trong một bức ảnh khác, có thể nhìn thấy một máy bay không người lái giống như UAV cánh xoay Camcopter bay trên tàu hộ tống Châu Sơn.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, những bức ảnh này do Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản chụp được ở vùng biển Tây Thái Bình Dương ngày 14/5.

Người phát ngôn của Công ty Schiebel cho biết, công ty này không công bố thông tin khách hàng cho bên ngoài, đồng thời cho biết họ không “cấp giấy phép sản xuất cho Trung Quốc, nhưng chắc chắn không thể hoàn toàn ngăn chặn được việc phục chế hoặc sao chép”.

Máy bay trực thăng không người lái cánh xoay Camcopter S-100 do Công ty Schiebel Áo sản xuất.

Bài báo cho rằng, xét tới việc chấp pháp và khả năng quân sự của máy bay không người lái Camcopter thì nó không thể vượt qua được lệnh cấm vận vũ khí mà EU đang áp dụng trên thực tế đối với Trung Quốc.

Nhưng, mấy năm gần đây, tình hình tiêu thụ máy bay trực thăng và các máy bay khác của các công ty trực thăng châu Âu cho thấy, các công ty châu Âu có quyền tự chủ nhất định trên phương diện bán hàng hóa gì cho Trung Quốc.

Bài báo dẫn lời một nguồn tin công nghiệp hàng không cho biết, 2 năm trước, Trung Quốc đã mua 18 máy bay không người lái Camcopter, năm 2010, trang mạng của Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã có bài viết giới thiệu về loại UAV này, cho thấy Bắc Kinh có hứng thú từ lâu trên phương diện này.

Ngoài ra, máy bay không người lái Camcopter còn xuất hiện tại Triển lãm trang bị công nghệ chống khủng bố và cảnh sát quốc tế Trung Quốc (Bắc Kinh) lần thứ tư được tổ chức vào tháng 5/2011.

Tháng 7/2011, một loạt hình ảnh được Nhật Bản công bố cho thấy, ở vùng biển quốc tế một chiếc máy bay không người lái đang bay gần một tàu hộ tống của Trung Quốc, nhưng do chất lượng hình ảnh không tốt, không nhìn rõ rốt cuộc là máy bay không người lái cánh cố định hay máy bay không người lái cánh xoay.

Theo bài báo, Công ty Schiebel có trụ sở tại Áo đã bán máy bay không người lái Camcopter cho nhiều nước trong đó có Mỹ. Máy bay không người lái Camcopter đã hoàn thành bay thử trên tàu chiến hải quân của Italia và Pháp. Một cuộc thử nghiệm mới được công bố là hoàn thành trên tàu tuần tra L'Adroit lớp Gowind của Pháp vào tháng 11/2011.

Camcopter S-100

Được biết, máy bay không người lái Camcopter S-100 là một trong những máy bay không người lái cánh xoay hoàn thiện nhất, quá trình phát triển của nó đã trải qua thời gian 6 năm, nguyên mẫu của nó còn có từ 16 năm trước.

Hệ thống máy bay trực thăng không người lái S-100 bao gồm 1 máy bay trực thăng cỡ nhỏ và 1 trạm kiểm soát mặt đất, trong đó máy bay trực thăng cỡ nhỏ có khả năng cơ động chính xác, tốc độ bay cao, thời gian bay liên tục là 10 giờ, có thể mang theo với tải trọng 50 kg.

Tốc độ tối đa của Camcopter S-100 là 220km/h, trần bay 18.000 ft. Camcopter S-100 được trang bị động cơ Diamond 55 mã lực, nó có thể mang cùng nhiều thiết bị cảm biến như EO hay IR, có thể lắp đèn chiếu, loa phát thanh, radar khẩu độ tích hợp…

Camcopter S-100 có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, nó không cần phóng khi cất cánh và không cần thu hồi trang bị, tiến hành bay thực hiện nhiệm vụ tự chủ, không cần can thiệp của nhân viên thao tác.

Tính đến năm 2011, đã có khoảng 130 máy bay trực thăng Camcopter S-100 tiêu thụ ở các nơi trên thế giới, kim ngạch tiêu thụ vượt 100 triệu euro (tương đương 136 triệu USD).

Một trong những lĩnh vực có triển vọng ứng dụng nhất của S-100 là môi trường trên biển, dùng cho tàu nhỏ, tàu tuần tra duyên hải và tàu chiến của hải quân, đồng thời có tiềm năng ứng dụng lớn trong lĩnh vực bán quân sự, như giám sát biên giới biển…

Thêm một số hình ảnh về máy bay trực thăng không người lái cánh xoay Camcopter S-100 do Công ty Schiebel, Áo sản xuất:

Những hình ảnh này cho thấy, Camcopter S-100 có thể đã hoạt động trên tàu chiến Trung Quốc.

Máy bay trực thăng không người lái cánh xoay Camcopter S-100 của Áo

Đông Bình (Theo báo Quang Minh, Trung Quốc)
Từ khóa :
máy bay không người lái , máy bay trực thăng , tàu hộ tống , Áo , không người lái , Trung Quốc , bài báo , tàu chiến , Camcopter S-100 , Schiebel , công ty
Trung Quốc đã mua 18 trực thăng không người lái Camcopter S-100?
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác