"Trung Quốc lo ngại Ấn Độ sẽ triển khai tàu sân bay ở Biển Đông"

18/08/2013 09:31
Việt Dũng
(GDVN) - Báo TQ lo ngại, các nước trong khu vực đua nhau phát triển tàu sân bay sẽ làm tăng độ khó cho việc đòi hỏi chủ quyền biển đảo phi lý, phi pháp của TQ.
Nhật Bản hạ thủy tàu sân bay trực thăng Izumo ngày 6 tháng 8 năm 2013
Nhật Bản hạ thủy tàu sân bay trực thăng Izumo ngày 6 tháng 8 năm 2013

Tờ "Hoàn Cầu" Trung Quốc ngày 17 tháng 8 có bài viết cho rằng, sau khi tàu sân bay trực thăng Izumo Nhật Bản hạ thủy ngày 6 tháng 8 năm 2013, tàu sân bay nội địa đầu tiên Vikrant của Ấn Độ cũng lập tức hạ thủy tại nhà máy đóng tàu Cochin ngày 12 tháng 8.

Vừa qua, cựu Tổng tư lệnh Hải quân Nga Gromov cho biết: "Hạm đội Thái Bình Dương ở khu vực châu Á ít nhất phải có 2 tàu sân bay. Hạm đội Phương Bắc ít nhất cũng cần 1 tàu sân bay".

Truyền thông Mỹ cũng cho biết, Trung Quốc đang chế tạo tàu sân bay thứ hai, cộng với Mỹ triển khai 5 tàu sân bay động cơ hạt nhân tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong một thời gian, khu vực châu Á-Thái Bình Dương trở thành khu vực tập trung nhất tàu sân bay trong lịch sử.

Ngày 14 tháng 8, tờ "Bình luận Trung Quốc" Hồng Kông cho rằng, cùng với việc châu Á-Thái Bình Dương diễn ra cuộc chạy đua tàu sân bay chính là sự nổi cộm của xung đột khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tình hình khó khăn về an ninh khó có thể giải quyết.

Hiện nay, tranh chấp đảo Senkaku giữa Trung Quốc và Nhật Bản không hề có dấu hiệu hòa dịu. Tranh chấp Biển Đông cũng không lặng xuống, các bên đang "tích lũy" sức mạnh, tăng cường sức chiến đấu. Tình hình bán đảo Triều Tiên tuy lắng xuống, nhưng nguy cơ xung đột vẫn tồn tại. Trong bối cảnh này, các nước đua nhau chế tạo tàu sân bay, chắc chắn sẽ làm xấu đi tình hình an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương, làm cho sự bất đồng giữa các nước có liên quan càng khó được giải quyết.

Tuy nhiên, điều này cũng mang lại ảnh hưởng kiềm chế lẫn nhau chứ không hẳn chỉ như những gì báo chí Trung Quốc đang cố gắng tuyên truyền.

Ấn Độ hạ thủy tàu sân bay INS Vikrant ngày 12 tháng 8 năm 2013
Ấn Độ hạ thủy tàu sân bay INS Vikrant ngày 12 tháng 8 năm 2013

Bài viết cho rằng, trong cuộc chạy đua chế tạo tàu sân bay, động thái của Nhật Bản đặc biệt đáng quan tâm. Từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ hai đến nay, Nhật Bản luôn bị trói buộc bởi "Hiến pháp hòa bình", Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cũng chỉ dùng để bảo vệ an ninh quốc phòng bản thân Nhật Bản.

Nhưng, Nhật Bản hoàn toàn không từ bỏ những nỗ lực phát triển lực lượng quân sự lớn mạnh. Hiện nay, tàu sân bay trực thăng Izumo hạ thủy đã thể hiện sự lớn mạnh của lực lượng quân sự trên biển của Nhật Bản. Có phân tích cho rằng, Nhật Bản lần này rầm rộ tổ chức hạ thủy "bán tàu sân bay", một mặt là đáp trả việc Nga tăng cường triển khai tàu sân bay cho Hạm đội Thái Bình Dương; mặt khác cũng là nhằm "khoe cơ bắp" với Trung Quốc, ép Trung Quốc nhượng bộ trong vấn đề đảo Senkaku.

Bài viết cho rằng, lần này Nhật Bản tuyên bố hạ thủy tàu sân bay cũng là muốn giành lại một phần thể diện trước Nga, để cho Nga không được xem thường Nhật Bản. Đương nhiên, mặc dù Nhật Bản sở hữu tàu sân bay, Nga cũng sẽ không sợ Nhật Bản, trả lại quần đảo Nam Kuril (Nhật Bản gọi là Bốn hòn đảo Phương Bắc) càng không thể. Điều này trong lòng Nhật Bản hoàn toàn không phải không hiểu.

Nga muốn triển khai ít nhất 2 tàu sân bay ở Thái Bình Dương
Nga muốn triển khai ít nhất 2 tàu sân bay ở Thái Bình Dương

Không thể làm Nga sợ hãi, Nhật Bản đương nhiên muốn răn đe cả Trung Quốc. Từ khi tranh chấp đảo Senkaku nổ ra đến nay, Nhật bản luôn giữ lập trường cứng rắn.

Trong giai đoạn đầu của tranh chấp đảo Senkaku, tàu hải giám Trung Quốc "tuần tra" vùng biển 200 hải lý xung quanh đảo Senkaku, hiện nay tàu cảnh sát biển Trung Quốc xâm nhập vùng biển 12 hải lý xung quanh đảo Senkaku, đồng thời ở lại vùng biển này trên 28 giờ.

Tuy Nhật Bản không ngừng cảnh cáo, phản đối, nhưng Trung Quốc cũng cố tình không thực hiện, báo Hồng Kông coi đây là thể hiện "quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biển" của Trung Quốc!. Trong thời điểm này, Nhật Bản muốn thông qua tăng cường sức mạnh quân sự để cổ vũ lòng người, đồng thời răn đe Trung Quốc.

Có phương tiện truyền thông Nhật Bản bình luận, lễ hạ thủy và đặt tên cho tàu Izumo đã được tổ chức long trọng, đây có thể là Nhật Bản muốn thể hiện thực lực, mục đích và quyết tâm của mình đối với các "khán giả quan trọng" trong và ngoài nước. Động thái này đã làm cho Trung Quốc cảnh giác hơn đối với Nhật Bản.

Tàu sân bay Liêu Ninh, Hải quân Trung Quốc, cải tạo từ tàu sân bay cũ Varyag của Liên Xô
Tàu sân bay Liêu Ninh, Hải quân Trung Quốc, cải tạo từ tàu sân bay cũ Varyag của Liên Xô

Sau khi ông Shinzo Abe lên cầm quyền, "thế lực cánh hữu" Nhật Bản ngày càng mạnh, sửa đổi Hiến pháp hòa bình, cởi trói cho Lực lượng Phòng vệ, tăng cường sẵn sàng chiến đấu - một loạt hành động "mang tính tấn công" này làm cho các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc ngày càng lo ngại đối với khuynh hướng của Nhật Bản, sự ngờ vực lẫn nhau về an ninh giữa Trung-Nhật sẽ tiếp tục tăng lên.

Lần này, Nhật Bản rầm rộ tuyên bố hạ thủy tàu sân bay trực thăng không chỉ không có lợi cho việc làm giảm tranh chấp đảo Senkaku, mà trái lại sẽ làm tăng thêm độ khó cho giải quyết bất đồng bằng con đường đàm phán.

Bài viết nhấn mạnh, sau khi tàu sân bay trực thăng Izumo hạ thủy không lâu, tàu sân bay nội địa đầu tiên Vikrant của Ấn Độ cũng hạ thủy vào ngày 12 tháng 8. Đối với vấn đề này, báo chí Ấn Độ đã không quên nhắc đến Trung Quốc.

Nhưng, theo báo Hồng Kông, ít nhất hiện nay, Trung Quốc hoàn toàn chưa có ý định “tranh cao thấp” với Ấn Độ ở Ấn Độ Dương. Trái lại, theo tuyên truyền, “tàu sân bay Ấn Độ phải chăng sẽ triển khai ở Biển Đông” mới là vấn đề mà các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cần ứng phó.

Bài viết cuối cùng cho rằng, về tổng thể, trong bối cảnh tình hình khó khăn an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương khó giải quyết, các nước đua nhau chế tạo tàu sân bay phản ánh tầm quan trọng của biện pháp ngoại giao giảm xuống, tầm quan trọng của răn đe quân sự từng bước tăng lên, điều này không chỉ không có lợi cho hóa giải tình hình an ninh khó khăn, mà còn không có lợi cho sự phát triển nhanh chóng của kinh tế châu Á-Thái Bình Dương.

Tàu sân bay George Washington, Hải quân Mỹ
Tàu sân bay George Washington, Hải quân Mỹ
* Đề nghị không sao chép lại dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của báo GDVN. Trích dẫn, đăng tải lại toàn bộ hoặc một phần thông tin từ bài viết này phải chịu trách nhiệm và ghi rõ "theo báo Giáo Dục Việt Nam" hoặc "theo Giaoduc.net.vn". Box thảo luận ở phía dưới là diễn đàn để độc giả gửi comment, đánh giá, nhìn nhận và chia sẻ ý kiến. Báo Giáo Dục Việt Nam luôn đón nhận các ý kiến khách quan, có tính chất xây dựng, tôn trọng pháp luật, thuần phong mỹ tục... của tất cả bạn đọc gửi về. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để quá trình biên tập và đăng tải được thuận tiện. Chân thành cảm ơn độc giả! - Facebook
Việt Dũng