Máy bay chở 4 chiến sĩ bị tai nạn sản xuất từ 44 năm trước

Xã hội

Ngọc Quang

(GDVN) - Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: "Có phải máy bay chúng ta cũ, sử dụng lâu rồi, dùng như thế có an toàn không? ".

Tại buổi họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ cuối giờ chiều nay, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - ông Nguyễn Văn Nên chia sẻ: "Trước hết, chúng ta rất chia sẻ, đau buồn với tai nạn máy bay trực thăng vừa qua làm 4 chiến sỹ rất giỏi của chúng ta hy sinh. Đây là tai nạn rất đáng tiếc. Chúng ta còn nhớ một tai nạn trước đó trên một loại máy bay khác làm hy sinh rất nhiều chiến sỹ và nay lại xảy ra vụ tai nạn này".

Theo Bộ trưởng Nên, sau một thời gian ngắn Bộ Quốc phòng đã cử 1 đoàn kỹ thuật quân sự cấp cao phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, tìm hiểu nguyên nhân.

"Sáng nay tôi có trao đổi với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh và có thống nhất một nhận định chung đây là do lỗi kỹ thuật chứ không có vấn đề nào khác. Những ngày qua, báo chí có đặt nhiều dấu hỏi liệu có phải máy bay chúng ta cũ, sử dụng lâu rồi, dùng như thế có an toàn không? Và chúng ta có mạnh dạn ngưng không sử dụng các loại máy bay đó hay không?", Bộ trưởng Nên đặt vân đề.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - ông Nguyễn Văn Nên. Ảnh: VGP.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, qua trao đổi với Bộ Quốc đã có thông số cụ thể: Chiếc máy bay bị rơi sáng ngày 18/1 vừa rồi là loại UH-1 số hiệu 7912 sản xuất năm 1970, chúng ta thu chiến lợi phẩm sau chiến tranh. Máy bay này được sửa chữa lớn lần 2 tại Hoa Kỳ ngày 1/7/2012.

Theo quy định tính tuổi thọ theo trạng thái máy bay, giờ hoạt động từ đầu là 4.800 giờ, thời gian sử dụng sau sửa chữa là 187 giờ, tức thời gian sử dụng còn lại rất lâu. Còn động cơ quy định tuổi thọ theo trạng thái, quy định sau sửa chữa là 2.400 giờ. Thời gian đã sử dụng còn lại từ đầu đến ngày 15/1 là 2.163 giờ, có nghĩa xét về kỹ thuật máy bay hoàn toàn sử dụng đúng chứ không có vấn đề gì, không phải chúng ta sử dụng cũ như một số người lo lắng.

"Hiện nay Bộ Quốc phòng đã cho dừng tất cả các chuyến bay để xem xét. Tới đây có kết quả chính thức sẽ thông báo đến các bạn nhưng chúng ta có thể hiểu rằng tai nạn máy bay là một rủi ro hàng không", Bộ trưởng Nên thông tin.

Xe cấp cứu quân sự chờ đưa các nạn nhân về nhà tang lễ của Bộ Quốc phòng (ảnh: T.P)

Đề cập tới việc cung cấp kịp thời thông tin chính thống cho các cơ quan báo chí, người phát ngôn của Chính phủ đồng thời cho biết, tại phiên họp tổng kết năm 2014, triển khai kế hoạch năm 2015, Thủ tướng có chỉ đạo Văn phòng Chính phủ phối hợp với các cơ quan hữu quan tăng cường thông tin tới người dân.

Bộ trưởng Nên chia sẻ: "Thủ tướng yêu cầu bằng mọi biện pháp chuyển tải thông tin điều hành của mình quản lý tới người dân trên mọi phương tiện thông tin đại chúng.  Nhưng hiện nay còn mảng chúng ta chưa tham gia là mạng xã hội. Thủ tướng thấy rằng chúng ta cần phải tham gia đưa thông tin cho hàng chục triệu người đang sử dụng mạng xã hội.

Trong thẩm quyền, chúng tôi đang tập trung chuẩn bị đề án để báo cáo thông qua sau đó triển khai thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng đường lối, chủ trương, chính sách, phương châm, phương pháp, pháp luật của VN cũng như đảm bảo làm thế nào đưa thông tin kịp thời, chính xác, trung thực để người dân hiểu, yên tâm hơn. Khi nào chúng tôi làm có kết quả thì báo cáo công khai Đề án để triển khai".

Trước đó, như tin đã đưa, vào lúc 7h23 sáng sớm ngày 28/1, chiếc trực thăng UH - 1 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất với dự kiến sẽ bay tập tới Tây Ninh. Thế nhưng, chỉ 7 phút sau, chiếc trực thăng này đã mất liên lạc với đất liền, khi chiếc trực thăng này đang bay ngang qua địa phận huyện Củ Chi, TP.HCM.

Đến 11h trưa cùng ngày, chiếc trực thăng này đã được chính thức xác nhận rơi tại ấp 4, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

4 chiến sĩ đã hy sinh trên chiếc trực thăng UH-1 sáng sớm ngày 28/1 bao gồm: Thượng tá Trần Văn Đức – Chủ nhiệm bay của Trung đoàn không quân 917, Thượng tá Đỗ Văn Chính – Chính ủy trên không, Lê Hồng Quân – Phi công phụ dẫn đường và Nguyễn Việt Cường – Phi công đang được đào tạo lái chính.

Ngay trong sáng 28/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến người thân, gia đình của các cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh trong tai nạn này. Thủ tướng đã đề nghị Bộ Quốc phòng nhanh chóng phối hợp cùng với các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương điều tra nguyên nhân, khắc phục hậu quả, tổ chức rút kinh nghiệm để đảm bảo tốt nhất công tác an toàn bay.

Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện tốt chế độ chính sách đối với gia đình của các chiến sỹ hy sinh, thăm hỏi và động viên kịp thời với gia đình, người thân của các chiến sỹ gặp nạn, lưu ý đến các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn để có những chính sách hỗ trợ.

Ngọc Quang
Từ khóa :
nguyễn văn nên , rơi máy bay trực thăng , 4 chiến sĩ rơi máy bay , rơi máy bay quân sự tại TPHCM , danh tính 4 chiến sĩ rơi máy bay , thủ tướng chia buồn vụ rơi máy bay quân sự
Máy bay chở 4 chiến sĩ bị tai nạn sản xuất từ 44 năm trước
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
hoabui
1

Đánh giá chất lượng kỹ thuật,độ an toàn thiết bị không thể chỉ đơn giản là thông số giờ bay?

hoàng hoa đình
1

Máy bay quá cũ kỹ, 44 năm, xảy ra tai nạn, trách nhiệm thuộc về ai ? Ta vẫn làm ăn theo kiểu mất bò mới lo làm chuồng, xảy ra tai nạn rồi mới rà soát.

changhiu
3

Xui thôi, do năm âm lịch 2014 chưa hết nên tai nạn máy bay vẫn còn xảy ra. Năm con ngựa chưa hết nên máy bay vẫn còn rớt dài dài. Có thể nói năm 2014 là năm của tai nạn hàng không! Còn năm tới, năm ất mùi, năm con dê có lẻ tai nạn dành cho dân... nhậu!

Nguyễn Thi
3

Xin hãy khởi đầu và bắt đầu từ những sáng chế của những “Tiến sỹ chân đất” quê mình, đi tắt từ sự cần cù thông minh, đón đầu từ khoa học công nghệ tiên tiến. Chỉ có như vậy thì 44 năm sau mới không còn những cái chết vì “máy bay cũ” như hôm nay.

Dùng mãi sao
2

Máy bay, ô tô, xe máy sản xuất xong cất kho lâu ngày cũng tự hư hỏng xuống cấp, kể cả phần nhựa, cao su đến kim loại cũng bị lão hóa gỉ sét, nếu tính theo giờ hoạt động thì chưa đủ để đảm bảo an toàn rồi?

Xem thêm bình luận
Tin khác