Năm 2012: 'Táo Giao thông' lên Thiên đình bằng xe buýt?

03/01/2012 06:10
Hải Sơn
(GDVN) - Năm nay, điểm mới trong hành trình của "Táo Giao thông" lên Thiên Đình là không cưỡi cá chép mà đi bằng một chiếc xe buýt khá lạ mắt?.
Ngọc Hoàng biểu dương Táo Tài chính.

Đã thành thông lệ, trong đời sống văn hóa tín ngưỡng của người dân Việt Nam, cứ đến ngày 23/12 âm lịch hàng năm thì các Táo lại “cưỡi” cá chép lên Thiên Đình để báo cáo với Ngọc Hoàng tình hình chính sự của bà con nhân dân dưới hạ giới sau một năm.

Táo Giao thông chầu trời năm 2011
Táo Giao thông chầu trời năm 2011

Nhiều năm qua, văn hóa tín ngưỡng này đã được chuyển thể thành hài kịch châm biếm và liên hệ sâu chuỗi tới muôn mặt các vấn đề nóng hổi của xã hội. Khi đó, lên Thiên Đình là các Táo – đại diện cho “ngành” đó sẽ mang những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân báo cáo Thiên Đình.

Năm 2011, là năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực của nhiều Bộ, ngành dưới hạ giới. Trong đó, Táo ngành Tài chính cũng có nhiều cố gắng và ghi nhận sự “nói thẳng, nói thật” của Tân Bộ trưởng Bộ Tài chính. Người đứng đầu ngành này đã “chỉ ra” nhiều điểm khó hiểu về những công bố của ngành xăng dầu  Petrolimex là đang “lãi” chứ không phải báo cáo với Chính phủ là “lỗ”...?

Để phân định vấn đề này, Ngọc Hoàng đã biểu dương Táo Tài chính và hoan nghênh sự thẳng thắn “sờ gáy” EVN qua những báo cáo, phát biểu “đau xót” vì lương công nhân chỉ có 7,3 triệu đồng/tháng của ông Tổng GĐ EVN. Nói là lỗ nhưng trả lương cho các cán bộ nhân viên đến vài chục, hàng trăm triệu/tháng, vẫn thưởng Tết cao ngất ngưởng... nghe có vẻ sống sượng sao ấy? Vì nói lương như nhân viên của EVN không đủ sống thì với mức lương 7,3 triệu đó là ước mơ của rất nhiều ngành, nghề khác đang phải nhận lương… dở khóc dở cười? Ngọc Hoàng nắm bắt tình hình, đề nghị: Cần phải xem xét lại…

Táo Y tế mắc bệnh Tay chân miệng?


Tiếp sau, Táo Y tế bước vào báo cáo với mồm miệng, chân, tay vết lở loét trông rất ghê sợ. Ngọc Hoàng thấy ngạc nhiên và hỏi ra mới biết, dưới hạ giới vừa rồi có xẩy ra dịch bệnh TCM lan ra nhiều tỉnh trong cả nước. Táo Y tế, báo cáo lại cuộc khẩu chiến nảy lửa ngành Y tế với “Ông già Ozon” – người thực hiện chữa bệnh tay - chân - miệng sẽ khỏi bằng dung dịch Anolyt.
"Ông già Ozon" khiến Táo Y tế đau đầu dưới hạ giới?
"Ông già Ozon" khiến Táo Y tế đau đầu dưới hạ giới?

Táo Y tế tỏ rõ thái độ hoài nghi về cách chữa bệnh TCM bằng Anolyt của “Ông già Ozon” là ngoại đạo và phương pháp này Bộ Y tế cho rằng, cần phải kiểm nghiệm trước khi đưa vào ứng dụng rộng rãi. Mọi chuyện vẫn chưa ngã ngũ, “Ông già Ozon” khẳng định nếu không khỏi ông sẽ đi tù và ngành Y tế chưa công nhận việc làm này… Ngọc Hoàng đưa ra quan điểm: Hãy chờ Táo Y tế báo cáo cụ thể đã rồi Ta phân định …?

Táo Giao thông cưỡi xe buýt lên Thiên Đình

Trong khi vãn buổi trầu triều, các Táo mệt lả vì chờ Táo Giao thông lên báo cáo… Cuối cùng, Táo Giao thông cũng có mặt để báo cáo với Thiên Đình. Điểm mới của Táo Giao thông lên Thiên Đình lần này không đi bằng cá chép thường thấy mà đi bằng một chiếc xe buýt khá lạ mắt. Nguyên do sự chậm trễ của Táo Giao thông vẫn là do tác đường ở hạ giới...

Dạ thưa Ngọc Hoàng thần đề nghị cả ngành GT đi xe bus ạ!
Dạ thưa Ngọc Hoàng thần đề nghị cả ngành GT đi xe bus ạ!

Điểm qua, có thể thấy rất nhiều chuyển biến tích cực của ngành giao thông khi hạ giới có Tân Bộ trưởng Đinh La Thăng lên nắm giữ với cương vị là tư lệnh của Bộ Giao thông Vận tải. Như sự việc lái xe và phụ xe buýt số 34 chạy tuyến Bến xe Mỹ Đình – Bến xe Gia Lâm làm nhục hành khách đã bị xa thải vì có những hành động vô văn hóa với khách, bắt hành khách phải quỳ mới cho xuống xe.

Sự việc này ngay lập tức được các cơ quan chức năng quan tâm xử lý lái xe và phụ xe buýt nói trên, nhất là Ngành Giao thông. Tiếp đó là sự vụ thẳng tay “trảm tướng” tại Dự án xây dựng sân bay Đà Nẵng vì không hoàn thành nhiệm vụ và được thay thế người mới, nay đã hoàn thành.

Hay việc xử lý sai phạm, “trảm tướng” tại dự án đường cao tốc Trung Lương - Sài Gòn. Rồi một loạt những đề nghị “gương mẫu” của Bộ trưởng Thăng như việc cấm cán bộ chủ chốt của ngành chơi golf, rồi khuyến khích cán bộ ngành giao thông một tuần đi xe buýt một lần… và điều chỉnh, thay đổi giờ học, giờ làm việc... Tuy nhiên, tắc đường ở Hà Nội và TP. HCM vẫn là “bài toán” nan giải, xe buýt chất lượng quá tồi mà ở hạ giới vẫn chưa hết ngột ngạt nhiều năm qua.

Theo Táo Giao thông, năm 2012 sẽ có lời giải cho bài toán giao thông?
Theo Táo Giao thông, năm 2012 sẽ có lời giải cho bài toán giao thông?

 Những việc làm mạnh tay, kiên quyết của Táo Giao thông làm được trong năm được sự tán thưởng, ủng hộ nhất trí cao của Thiên Đình. Tuy chưa đạt được kết quả như mong muốn, nhưng Ngọc Hoàng cũng đề nghị Táo Giao thông cần tìm ra những sai phạm nữa để “làm gương”, ngăn chặn những vi phạm làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Giao thông. Nhất là lần sau Táo Giao thông lên Thiên Đình đúng giờ và mặt tươi tỉnh, không méo mó kêu la đến dự chễ vì tắc đường nữa!.

Năm 2011 qua đi, ngành Giao thông vẫn còn rất nhiều việc phải làm ở phía trước. Hạ giới đặt niềm tin, hy vọng và đang chờ một diện mạo mới hoàn toàn của Táo Giao thông năm 2012. Hãy chờ vào tín hiệu mừng mang lên Thiên Đình của Táo Giao thông vào năm 2012…?
Hải Sơn