Sở Giáo dục Bắc Ninh cho phép dạy giáo trình tiếng Anh khi Bộ chưa thẩm định

26/07/2017 13:42
Trần Việt
(GDVN) - Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh đã dùng giáo trình tiếng Anh Explore Our World của Nhà xuất bản Cengage Learning để dạy học sinh tiểu học khi Bộ chưa cho phép.

Theo thông tin bạn đọc phản ánh đến Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, trong năm học 2016 - 2017 vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh đã tự ý sử dụng giáo trình tiếng Anh Explore Our World của Nhà xuất bản Cengage Learning để đưa vào chương trình dạy học đối với học sinh lớp 1, lớp 2 khi chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hoặc thẩm định, cho sử dụng.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh, địa chỉ số 05 đường Lý Thái Tổ, phường Suối Hoa, TP Bắc Ninh
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh, địa chỉ số 05 đường Lý Thái Tổ, phường Suối Hoa, TP Bắc Ninh

Cụ thể, ngày 20/09/2016 Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh đã ban hành văn bản số 1190/SGDĐT-GDTH về việc phối hợp triển khai thí điểm Đề án giảng dạy tiếng Anh có yếu tố nước ngoài cho học sinh tiểu học năm học 2016 - 2017 do ông Trịnh Văn Điền, Phó Giám đốc Sở ký gửi Phòng Giáo dục huyện Tiên Du và thị xã Từ Sơn.

Trong văn bản nêu: Với học sinh lớp 1, 2: Dạy tiếng Anh 02 tiết/tuần (với những trường chưa đủ giáo viên dạy tiếng Anh lớp 1, 2). Dạy tăng cường từ 01 đến 02 tiết/ tuần (ngoài 02 tiết giáo viên nhà trường giảng dạy với những trường đủ giáo viên dạy tiếng Anh lớp 1, 2) theo tài liệu Explore Our World của Nhà xuất bản Cengage Learning.

Với học sinh lớp 3, 4, 5: Dạy tiếng Anh tăng cường từ 01 đến 02 tiết/tuần (ngoài 04 tiết/tuần bắt buộc của Bộ Giáo dục và Đào tạo) để bổ trợ kỹ năng nghe, nói sử dụng tài liệu tiếng Anh lớp 3, 4, 5 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay việc sử dụng giáo trình tiếng Anh Explore Our World của Nhà xuất bản Cengage Learning chưa hề được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hoặc thẩm định, cho sử dụng.

Để có thông tin khách quan, đa chiều, ngày 25/07/2017 phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên hệ trực tiếp với ông Trịnh Văn Điền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Tuy nhiên, trong cuộc điện thoại, ông Điền cho biết là đang đi công tác và đồng thời hướng dẫn phóng viên làm việc trực tiếp với bà Nguyễn Thị Hải, chuyên viên (phụ trách ngoại ngữ) Phòng Giáo dục Tiểu học - Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh.

Công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh cho phép sử dụng giáo trình tiếng Anh Explore Our World của Nhà xuất bản Cengage Learning vào việc giảng dạy học sinh lớp 1, 2 khi chưa được Bộ ban hành hoặc thẩm định. Ảnh Bạn đọc cung cấp.
Công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh cho phép sử dụng giáo trình tiếng Anh Explore Our World của Nhà xuất bản Cengage Learning vào việc giảng dạy học sinh lớp 1, 2 khi chưa được Bộ ban hành hoặc thẩm định. Ảnh Bạn đọc cung cấp.

Tại buổi làm việc, khi được hỏi vì sao Sở lại đưa giáo trình tiếng Anh Explore Our World của Nhà xuất bản Cengage Learning vào việc giảng dạy học sinh lớp 1, 2 khi chưa được Bộ ban hành hoặc thẩm định và cho sử dụng?

Bà Nguyễn Thị Hải lý giải: “Khi tôi ra Bộ họp thì có được giới thiệu về giáo trình tiếng Anh Explore Our World của Nhà xuất bản Cengage Learning phát triển kỹ năng nghe nói rất tốt cho học sinh lớp 1, 2 nên cho thí điểm 03 trường tại huyện Tiên Du nhưng thực tế ở đây cũng không làm vì đơn vị Victoria làm rồi”.

“Công văn đề án là như thế đấy nhưng chưa triển khai được, nếu mà triển khai được thì năm vừa rồi tôi cũng lấy kết quả và thẩm định lại giáo trình báo cáo Bộ triển khai tiếp không thì thôi”, bà Hải cho biết thêm.

Như vậy, việc bạn đọc phản ánh Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh ban hành văn bản cho phép sử dụng giáo trình tiếng Anh Explore Our World của Nhà xuất bản Cengage Learning vào việc giảng dạy khi chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép là hoàn toàn chính xác.

Trước sự việc trên, đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh trong việc ban hành văn bản trái với quy định.

Qua đây, cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần thường xuyên kiểm tra tình trạng giảng dạy giáo trình tiếng Anh trong các trường học xem có đúng với những gì mà Bộ đã quy định hay không, tránh để việc “cố tình”, “làm ngơ” cho nhiều đơn vị đưa giáo trình bên ngoài vào giảng dạy vì mục đích riêng.

Trần Việt