Chiều ngày 3/10, tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trình bày tóm tắt kế hoạch kiểm toán năm 2017.
Theo đó, sẽ có 14 dự án BOT, 1 dự án BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao), 13 dự án sử dụng vốn nước ngoài (7 dự án trong số này đã chậm tiến độ, phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư), dự án cải tạo 38 cầu yếu, nhiệt điện Ô Môn I, nhiệt điện Mông Dương 1… được tiến hành kiểm toán.
Dự án đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ được đầu tư theo hình thức BOT kể từ khi bắt đầu thu phí đến nay có nhiều tai tiếng: ảnh: Hoàng Lực. |
Trong lĩnh vực doanh nghiệp và tổ chức tài chính - ngân hàng, Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết Kiểm toán nhà nước trong quá trình thực thi nhiệm vụ sẽ lưu ý vấn đề cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, đặc biệt là những tổ chức tín dụng yếu kém như các ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng; việc xử lý sở hữu chéo, nợ xấu và kiểm soát, nâng cao chất lượng tín dụng.
Cụ thể, sẽ có 2 doanh nghiệp khối quốc phòng, ngân hàng Nhà nước, 27 tập đoàn, tổng công ty nhà nước, 11 ngân hàng (trong đó có 2 ngân hàng được mua lại với giá 0 đồng) được kiểm toán.
Kế hoạch kiểm toán của Kiểm toán nhà nước năm 2017 trọng tâm vào dự án đầu tư BOT, BT giao thông nhận được sự ủng hộ của đại biểu.
Trước đó kết quả kiểm toán 7 tháng đầu năm nay, Kiểm toán nhà nước đã kiến nghị giảm thời gian thu phí tại 4 dự án với mức giảm từ hơn 5 năm đến 11 năm.
Điển hình tại dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế, do Công ty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư, Kiểm toán Nhà nước phát hiện chủ đầu tư thanh toán sai khối lượng khoảng 23 tỷ đồng và sai định mức, đơn giá hơn 3,3 tỷ đồng.
Tương tự, trong 234,5 tỷ đồng giá trị hợp đồng chưa thực hiện, kiểm toán cũng chỉ ra hơn 9,9 tỷ chênh lệch sai khối lượng.
Kiểm Toán Nhà nước cũng đã yêu cầu Công ty Trùng Phương phải giảm thanh toán chi phí đầu tư gần 26 tỷ đồng, giảm giá trị hợp đồng 9,7 tỷ đồng...
Kiểm toán Nhà nước cũng phát hiện những sai phạm tương tự tại dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia, Quốc lộ 1A (tỉnh Thừa Thiên Huế). Tính đến cuối năm 2015, dự án đã chi hơn 938 tỷ đồng đầu tư, nhưng con số thực tế được Kiểm toán chấp nhận là hơn 927 tỷ đồng, thấp hơn 11,2 tỷ đồng so với con số báo cáo.
Tương tự một dự án trên quốc lộ 19 được kiến nghị giảm 7 năm 7 tháng và một dự án BOT ở khu vực Tây nguyên được kiến nghị giảm thời gian thu phí đến 10 năm...
Qua kết quả kiểm toán dự án BOT, ông Phớc cho biết sẽ có kiến nghị về việc tuân thủ quy hoạch đầu tư dự án BOT. Đặc biệt, phải cho người dân sự lựa chọn tức là không bắt buộc phải đi đường duy nhất mà nếu muốn đi nhanh hơn, đường tốt hơn sẽ chọn đi đường BOT và phải trả phí.
Còn những đường thiết yếu, được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước phải dùng vốn ngân sách để sửa sang nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
“Vấn đề quan trọng nữa là cơ quan quản lý phải thẩm định dự toán, giám sát chặt chẽ khi thi công dự án, đến khi quyết toán công trình phải thẩm định... Và phương án thu phí phải công khai để người dân và cơ quan quản lý cùng giám sát.
Cụ thể là làm con đường này theo đúng đơn giá, khối lượng của Nhà nước thì hết bao nhiêu tiền, thời gian thu phí bao lâu, mức thu như thế nào...” - ông Phớc nhấn mạnh.