Ngày 13/11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ có buổi gặp gỡ và trực tiếp lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các thầy cô đang công tác tại các xã đảo, huyện đảo được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2016.
Mở đầu cuộc gặp gỡ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ gửi lời chúc mừng các thầy cô giáo đạt được những thành tích không chỉ trong giảng dạy mà còn là tấm gương ở vùng đất khó để học sinh noi theo.
“Hôm nay, tôi dành thời gian để lắng nghe tâm tư, trao đổi của các thầy cô. Chúng ta tâm sự những điều thật nhất, trao đổi những vấn đề rất đời thường, rất thật, người thật việc thật.
Các thầy cô được tuyên dương hôm nay sẽ thay mặt cho các thầy cô đang công tác trên biển đảo trực tiếp trò chuyện với Bộ trưởng. Sau khi lắng nghe, Bộ sẽ có những quyết sách hợp lý tạo điều kiện cho các thầy cô yên tâm công tác”, Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.
Nguyện vọng của những thầy cô công tác nơi đảo xa
Tại buổi gặp gỡ Bộ trưởng, cô Nguyễn Thị Bích Thủy hiện đang công tác tại Trường Tiểu học Lại Sơn (huyện Kiên Hải, Kiên Giang) mạnh dạn trình bày:
“Tôi đã có 29 năm công tác tại xã đảo. Ngày đầu tiên ra đảo là năm 1987, các phương tiện liên lạc đều hạn chế, nước và điện rất hiếm, dân cư thưa thớt, phụ huynh muốn con em đi biển chứ không muốn con em đến trường, đời sống nhân dân còn gặp khó khăn.
Các em thường xuyên bỏ học, mỗi lần đi dạy lội qua núi 3, 4 giờ, đường dốc núi rất cao, kỉ niệm nhớ nhất là lạc đường vì đường mòn nhiều không nhớ”.
Cô Nguyễn Thị Bích Thủy (đứng) hiện đang công tác tại Trường Tiểu học Lại Sơn (huyện Kiên Hải, Kiên Giang) (Ảnh: Đăng Lương) |
Bày tỏ nguyện vọng, cô Thủy nói: “Tôi chỉ mong muốn các em học trò trên xã đảo được quan tâm nhiều hơn nhất là được tiếp cận những công nghệ hiện đại như phòng dạy ngoại ngữ, máy chiếu, để các em bắt kịp với các em học sinh trên đất liền”.
Hiện đang giảng dạy tại Trường Tiểu học Bản Sen (Vân Đồn, Quảng Ninh), cô Nguyễn Thị Hợi - giáo viên có nhiều năm công tác nhất trong số 42 giáo viên được tuyên dương cho biết:
Được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ và các ban ngành, trường lớp đã khang trang. Nhưng học sinh còn thiếu phòng học, thiếu trang thiết bị về công nghệ thông tin, xây thêm phòng chức năng, xây dựng thêm các phòng thí nghiệm hóa, lý cho học sinh.
Còn thầy Đoàn Văn Kiều - Trường PTCS Sơn Hải (Kiên Lương, Kiên Giang) mong muốn, Bộ GD&ĐT quan tâm hơn nữa đến các chế độ của giáo viên; chính sách ưu đãi hỗ trợ học sinh vùng biển đảo.
Thầy chia sẻ, ở xã đảo học sinh chỉ học hết lớp 9, nhiều em học sinh giỏi và khá nhưng nhà nghèo nên đành nghỉ học.
“Các thầy cô rất đau xót nhưng lực bất tòng tâm, mong muốn có những chế độ cho những học sinh khá giỏi để tiếp tục được học trong đất liền”, thầy Kiều nói.
Thầy Lê Xuân Quyết – Trường Tiểu học mầm non Song Tử Tây (Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) chia sẻ về những thiếu thốn, thiệt thòi của học sinh trên đảo.
Thầy giáo trẻ kể lại câu chuyện của giấc mơ bánh mỳ của học trò Nguyễn Hà Bảo Châu tại huyện đảo Trường Sa. Chuyện là, khi Bảo Châu đang ngủ thì mơ thấy đi vào tiệm mua bánh mỳ, còn chưa kịp ăn thì mẹ đánh thức dậy.
Em tiếc nói rằng đang mơ chưa kịp ăn thì lại tỉnh dậy mất. Mẹ em thương con cứ áy náy mãi, rồi nói rằng nếu biết con đang ăn thì mẹ sẽ không đánh thức con.
“Với học trò đất liền, một ổ bánh mỳ là điều bình thường, nhưng với học trò ngoài đảo bánh mỳ là món quà xa xỉ”, thầy Quyết nói.
Còn cô Phan Hồng An (Bình Thuận) kể: “Tôi vào công tác tại trường THCS Phước Thể năm 1990, thời gian đầu đời sống còn khó khăn. Đến nay, cuộc sống của giáo viên được quan tâm, đã có điện và nước sinh hoạt đầy đủ.
Nhưng tôi vẫn trăn trở bởi học sinh ở đây mới được ưu tiên về bảo hiểm, còn lại những chính sách khác chưa được ưu tiên nhất là chế độ giảm học phí, hỗ trợ kinh phí học tập cho các em học tập đầy đủ”.
Cũng theo cô An, Thông tư 35 về hướng dẫn thi đua khen thưởng cho giáo viên, thì không cần viết sáng kiến kinh nghiệm cũng được xét chiến sĩ thi đua nhưng tại huyện đảo thì vẫn cần viết sáng kiến.
Cô An đề nghị Bộ chỉ đạo kịp thời để các ban ngành thực hiện đúng với thông tư, tạo điều kiện động viên khích lệ các giáo viên.
Muốn thoát nghèo thì phải học
Sau khi lắng nghe tâm tư, ý kiến của các thầy cô, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh:
“Những câu chuyện của các thầy cô rất cảm động. So với khả năng tài chính còn rất khó khăn nên việc giảm học phí cũng cần có lộ trình.
Biện pháp có tính gốc rễ nhất là làm sao cho các cháu được học và phải thoát nghèo. Muốn thoát nghèo phải học, biết chữ để biết được thoát nghèo như thế nào”.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trò chuyện cùng các giáo viên biển đảo (Ảnh: Đăng Lương) |
Bộ trưởng khẳng định: “Chúng tôi đánh giá cao việc cho các cháu vùng khó khăn được đến trường đầy đủ. Những đầu tư về giáo dục rất quan trọng và đặc biệt cho học sinh xã đảo và cần có những đầu tư tại chỗ để các cháu không bị thất học”.
Giải đáp những băn khoăn của các thầy cô về học sinh có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện học tiếp, Bộ trưởng cho rằng:
Về nhóm vấn đề liên quan đến điều kiện trường lớp, gần đây đã có sự đầu tư vượt bậc nhưng chưa đồng bộ. Tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các Sở, các nhà tài trợ để có nhiều nguồn đầu tư chất lượng.
Về nhóm ý kiến liên quan đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện học tiếp: Đây là vấn đề quan trọng bởi những "hạt giống" có năng lực tốt được tiếp tục học là lợi ích kép. Chính họ sẽ là những người sau này đóng góp cho quê hương mình, sẽ có những đầu tư cho học sinh thế hệ sau trên quê hương.
Bộ sẽ xem xét đầu tư, gây những quỹ học bổng và đề nghị một số trường Đại học, Cao đẳng tạo điều kiện miễn học phí cho các cháu.
Đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp tạo học bổng để các cháu yên tâm học tập, tạo hạt giống cho xã hội.
Về nhóm vấn đề liên quan đến giáo viên: Tất cả các thầy cô phải là tấm gương sáng cho học sinh.
Tới đây, Bộ trưởng đề nghị Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục sẽ làm việc với các Sở GD&ĐT, cần có những biện pháp cụ thể hỗ trợ thiết thực để các thầy cô tiếp cận với điều kiện giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy học, ưu tiên cho những thầy cô tại các huyện đảo.
Sau đó, Bộ sẽ chỉ đạo thực hiện các dự án tập trung tại vùng khó khăn, đầu tư để nâng cao chất lượng giáo dục hơn nữa.