Israel sẽ mời chào Việt Nam mua xe bọc thép chống tăng Mk III AT

0 thảo luận 07/04/12 08:53
(GDVN) - Công ty IAI của Israel có thể sẽ quảng bá tới Việt Nam và các nước Châu Á biến thể mới nhất của loại xe bọc thép RAM mang tên Mk III Anti-Tank.

Tại triển lãm hàng không vũ trụ - kỹ thuật quân sự quốc tế FIDAE-2012 tại Santiago (Chile) công ty Israel Aerospace Industries (IAI) đã công bố mẫu thiết giáp xa cực kỳ hiện đại mang tên RAM Mk III AT (Anti-Tank), được thiết kế để tiêu diệt các xe bọc thép của đối phương. (xem phiên bản RAM bọc thép đã có mặt tại Việt Nam)

Ngoại hình mới mẻ khiến cho RAM Mk III toát lên vẻ thanh thoát và tiềm ẩn nhiều khả năng ưu việt.  Xe dược RAMTA – một công ty con của IAI thiết kế, chế tạo và sản xuất.

RAM Mk III AT là thành quả của quá trình nghiên cứu lâu dài từ những kinh nghiệm chiến đấu và thử nghiệm thực địa.

Xe bọc thép RAM Mk III

Sự kết hợp giữa khả năng cơ động cao và hỏa lực mạnh mẽ khiến nó trở thành một phương tiện có khả năng biến những khó khăn trong tác chiến thành lợi thế chiến thuật của mình.

Nó có thể tiêu diệt xe bọc thép của đối phương ở bất cứ nơi nào nó đi qua." - Đại diện của RAMTA quảng bá sản phẩm của mình tại triển lãm. (xem phiên bản RAM bọc thép đã có mặt tại Việt Nam)

Xe bọc thép mang thương hiệu RAM đã có rất nhiều kinh nghiệm trong các hoạt động chiến đấu, và đã có mặt trong lực lượng quân sự, bán quân sự và cảnh sát của các nước châu Á, Mỹ Latinh, châu Phi, cũng như tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình trên thế giới dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc.

Theo đại diện của  RAM, công ty đã từng cung cấp xe bọc thép RAM cho lực lượng vũ trang Việt Nam, Cộng hòa Gabon, Chad và Cameroon và sẽ tiếp tục quảng bá biến thể mới nhất Mk III AT tại các quốc gia này cũng như các quốc gia Châu Á và Châu Phí khác.

Israel cho biết đây có lẽ sẽ là cơ hội tốt để Việt Nam tiếp cận với biến thể xe boc thép hiện đại này và sẽ sớm trang bị nó trong lực lượng quân sự, bán quân sự và an ninh.(xem phiên bản RAM bọc thép)

Cấu trúc và hệ thống bảo vệ

RAM Mk 3 AT được thiết kế để có thể chứa đến tám người. Nó có hai cửa ra vào ở 2 bên, hai cửa ở trên mái và các cửa sổ nhỏ. Qua các của sổ này, binh lính trong xe có thể sử dụng vũ khí, ném lựu đạn hay điều khiển hỏa lực trên xe ra tất cả các hướng.

Khoang lái được thiết kế rộng rãi và tiện nghi, tạo ra sự thoải mái cho kíp lái. Bố trí của vô lăng, phanh đĩa, hệ thống thông tin liên lạc… rất khoa học giúp cho kíp lái có thể thuận tiện trong quá trình điều khiển và thực hiện nhiệm vụ.

Về hệ thống bảo vệ, RAM MK3 AT được trang bị giáp chống đạn đạo, tấm ngăn chịu nhiệt để ngăn cách khoang động cơ và thùng nhiên liệu với khoang lái.

Do có ngoại hình thấp, và trọng lượng tương đối nhỏ, cho nên nó có khả năng cơ động vượt trội, xác xuất sống sót cao hơn trên chiến trường và dễ dàng vận chuyển bằng đường bộ hoặc bằng đường không.(xem phiên bản RAM bọc thép đã có mặt tại Việt Nam)

Gầm xe bọc thép RAM được trang bị các tấm giáp đặc biệt giúp cho nó có thể hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi đè phải mìn trong khi cơ động.

Toàn bộ thân xe được bọc bởi những phần tử thép có cấu trúc bền bỉ giống như kim cương khiến nó có thể đững vững trước uy lực của các vụ nổ, bảo vệ xe và kíp lái trước sự tấn công của đạn 7.62 và 12.7 mm.

Vũ khí

Vũ khí cơ bản của RAM Mk III AT đó chính là tên lửa tầm ngắn Nimrod-SR (Short-Range) với hệ thống dẫn hướng bằng laser bán chủ động.

Nimrod-SR (tiếp thị trên thị trường với cái tên LAHAT) được phát triển bởi bộ phận Thiết kế tên lửa cho xe chiến đấu bọc thép của IAI. (xem phiên bản RAM bọc thép đã có mặt tại Việt Nam)

Tên lửa Nimrod-SR có thể bắn từ các loại pháo 105mm, 120mm và 125mm trên xe tăng chủ lực, mặc dù điểm tựa cơ sở của việc xuất khẩu phổ biến cho pháo 105mm hơn. Tập đoàn IAI đồng thời đã phát triển vỏ đạn nối tiếp cho pháo tăng nòng trơn 120mm.

Nhiệm vụ cơ bản của tên lửa Nimrod-SR là bắn và tiêu diệt các xe tăng chủ lực, trực thăng ở ngoài tầm hoạt động hiệu quả của pháo tăng thường.(xem phiên bản RAM bọc thép đã có mặt tại Việt Nam)

Điểm đặc biệt của tên lửa Nimrod-SR so với các tên lửa điều khiển của xe tăng sử dụng nguyên tắc định hướng hình ảnh trong tia laze là sự dẫn bắn bán chủ động bằng tia laze – sự chiếu xạ mục tiêu bằng tia laze được thực hiện trong thời gian 2-3 giây ở hành trình bay cuối (bằng sự điều khiển) của tên lửa.

Tên lửa có khả năng dẫn bắn hỏa lực vào mục tiêu ngoài tầm quan sát, đồng thời từ các vị trí (trận địa) bị che khuất. (xem phiên bản RAM bọc thép đã có mặt tại Việt Nam)

Để chiếu xạ mục tiêu, trong hành trình bay (điều khiển) cuối có thể sử dụng thiết bị bay, lính bộ binh với sự chỉ thị mục tiêu và các xe tăng khác. Sai số vòng của tên lửa là 0,7 mét.

Sau những lần bắn được thực hiện từ các xe tăng M-60A3 và Merkava Mk II thuộc quân đội Israel (IDF), trang bị pháo 105mm M-68.

Phiên bản 120mm của tên lửa LAHAT đồng thời cũng đã trải qua những lần bắn thành công từ xe tăng Merkava Mk III.(xem phiên bản RAM bọc thép đã có mặt tại Việt Nam)

Thông số kỹ thuật của Nimrod-SR

Chiều dài: 984 mm

Đường kính: 105 mm

Dẫn bắn: tia laze bán chủ động

Khối lượng phát bắn: 19kg (13kg của tên lửa)

Tầm bắn xa tối đa

- Trên bộ: 8 km

- Trên không: 13 km

Ngoài tổ hợp tên lửa LAHAT,  RAM Mk III AT còn được trang bị các súng máy 5,56 và 7,62 mm gắn trên mái xe.(xem phiên bản RAM bọc thép đã có mặt tại Việt Nam)

Tính cơ động

Xe có cấu hình trục 4x4 (4 bánh chủ động), được thiết kế với khung sườn vững chắc. RAM Mk III AT được trang bị động cơ Deutz công suất 189 mã lực, được làm mát bằng không khí, được chứng minh là có độ tin cậy cao để sử dụng lâu dài trong điều kiện trường khắc nghiệt.

Phụ kiện

Ngoài các trang bị tiêu chuẩn, RAM Mk III AT còn có thêm các phụ kiện như tời được gắn ở thanh chắn phía trước xe và bánh xe dự phòng được gắn ở phía sau.(xem phiên bản RAM bọc thép)

Thông số kỹ chiến thuật

Trọng lượng chiến đấu cơ bản: 6.500 kg

Trọng lượng chiến đấu với các thiết bị bổ sung: 7.200 kg

Tốc độ tối đa: 96 km/h

Tầm hoạt động: 800 km

Dung tích khoang chưa nhiên liệu: 160 lít

Động cơ: Dung tích 6.472 lít, Deutz 189 mã lực.

Chiều dài: 5,95 m (bao gồm cả bánh xe dự phòng).

Chiều cao: 2,12 m

Chiều rộng: 2,08 m

Số chỗ ngồi: 8

Lội sâu: 1 m

Leo dốc: 60 độ

Đi đường nghiêng: 30 độ

Vượt chướng ngại: 0.6 m

Ram 2000 trên đường phố Hà Nội trong hội nghị Apec năm 2006

Với những tính năng ưu việt, chắc chắn RAM Mk III AT sẽ trở thành mẫu xe bọc thép chủ chốt trong lực lượng quân sự, bán quân sự và lực lượng cảnh sát các nước đặc biệt là các nước châu Á và châu Phi.

Theo trang topwar cuối quý 3 năm ngoái, các quan chức quốc phòng Việt Nam và Israel đã tổ chức hội đàm về hợp tác quốc phòng.(xem phiên bản RAM bọc thép)

Theo một số nguồn tin, các cuộc đàm phán liên quan đến hợp tác song phương giữa 2 nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ quân sự, cũng như sản xuất các sản phẩm quân sự.

Trong năm 2005, Tập đoàn Elta Electronics Industries đã tiến hành lắp đặt một số thiết bị điện tử quân sự chuyên dụng trên khung gầm xe trinh sát bọc thép Ram-2000. (xem phiên bản RAM bọc thép đã có mặt tại Việt Nam)

Trong giai đoạn 2004-2005, 2 bên đã tiến hành đàm phán về việc Việt Nam có thể sản xuất thùng chứa đạn pháo cho Israel.

Xe trinh sát bọc thép Ram-2000 được xem là biểu tượng cho sự hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Israel.(xem phiên bản RAM bọc thép)

Ý kiến của bạn về bài viết này ...
Gửi ý kiến
Hủy
* Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng.
Xem thêm


Báo giá quảng cáo trên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam

Đóng
Liên hệ: Phòng Quảng cáo - Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam
- Tầng 6 Tòa 25T1, khu NO5, đường Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội
- Điện thoại: 04.3556.9666 ; 04 3556 9777
Email: bachyen@giaoduc.net.vn . DĐ: 0937196888 (Ms: Bạch Yến).