Máy bay theo dõi TQ đầu tiên của Ấn Độ bay thử thành công

Giáo dục Quốc phòng

Đông Bình (Tổng hợp)

(GDVN) - Hãng Boeing đã cho bay thử thành công máy bay tuần tra chống hạm trên biển đầu tiên P-I8 trong hợp đồng đã ký với Ấn Độ năm 2009.

Tin tức từ hãng Boeing cho biết, chiếc máy bay tuần tra P-8I đầu tiên do hãng Boeing sản xuất cho Ấn Độ đã xuất xưởng tại Washington ngày 5/9/2011, số nhà máy 40610, số sản xuất 3702, số Ấn Độ IN320. Chiếc máy bay này đã tiến hành bay thử thành công ngày 28/9/2011.

Trong quá trình thử bay, phi công của công ty Boeing đã tiến hành kiểm tra hệ thống hàng không, bao gồm tăng/giảm tốc độ động cơ và chế độ bay tự động, đồng thời trước khi hạ cánh đã đưa P-8I lên độ cao tối đa 41.000 thước Anh (1 thước Anh = 0,3048 m).

Máy bay chống tàu ngầm và do thám trên biển tầm xa P-8I đầu tiên của hải quân Ấn Độ bay thử thành công

Tăng cường khả năng chống tàu ngầm cho Ấn Độ

Sau khi được thử nghiệm bay ngắn, chiếc máy bay này được đánh số 40610 P-8I và chuyển đến Seattle để thực hiện công việc lắp đặt và kiểm tra các hệ thống nhiệm vụ vào tuần tới. Cuối năm 2012, công ty Boeing sẽ chuyển giao chiếc máy bay này cho hải quân Ấn Độ.

Tuy nhiên, theo báo “Hoàn Cầu”, người phát ngôn của công ty Boeing là Chick Ramey cho biết, công ty này sẽ bàn giao chiếc máy bay này cho hải quân Ấn Độ vào quý 1 năm 2013.

P-8I sẽ tăng cường khả năng tác chiến chống tàu ngầm và do thám cho hải quân Ấn Độ ở vùng biển rộng lớn Ấn Độ Dương

Chiếc máy bay P-8I này được hãng Boeing chế tạo cho hải quân Ấn Độ theo hợp đồng với Ấn Độ năm 2009. Đây là chiếc đầu tiên trong số 8 chiếc máy bay chống tàu ngầm và do thám trên biển tầm xa trong hợp đồng đã ký.

Mỗi chiếc máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-8 có chi phí (riêng phần chế tạo) khoảng 22 triệu USD.

Trợ lý Tham mưu trưởng phụ trách hệ thống hàng không của hải quân Ấn Độ cho biết, dự án P-8I tiến triển thuận lợi, hải quân Ấn Độ rất trông đợi được trang bị loại vũ khí này.

P-8I được phát triển trên nền tảng của máy bay thương mại 737 thế hệ mới của hãng Boeing

Giám đốc chi nhánh Ấn Độ của công ty Boeing cho biết, P-8I sẽ giúp cho hải quân Ấn Độ có tốc độ cần thiết và độ tin cậy, thỏa mãn nhu cầu tác chiến chống tàu ngầm và do thám trên biển của hải quân Ấn Độ.

P-8I là biến thể của máy bay trinh sát P-8A Poseidon được hải quân Mỹ phát triển, nền tảng của thân máy bay là máy bay thương mại 737 thế hệ mới của công ty Boeing. Có kết cấu hệ thống mở, thiết bị cảm biến và công nghệ hiển thị tiên tiến.

P-8I sẽ có nhiệm vụ theo dõi hải quân Trung Quốc

Ấn Độ đặt mua máy bay tuần tra chống tàu ngầm của Mỹ có mục đích là nhằm sở hữu máy bay tuần tra chống tàu ngầm tiên tiến hơn, thay thế cho máy bay trinh sát (do thám) trên biển Tu-142M ngày càng cũ kỹ và chi phí bảo dưỡng không ngừng đội lên.

P-8I Poseidon chủ yếu dùng để theo dõi hoạt động của hải quân Trung Quốc ở Ấn Độ Dương

Còn theo “Mạng chiến lược toàn cầu” Mỹ ngày 12/2, Ấn Độ đặt mua máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-8I Poseidon chủ yếu dùng để theo dõi các hoạt động quân sự của hải quân Trung Quốc ở vùng biển Ấn Độ Dương. Có tin cho biết, Ấn Độ sẽ tiếp tục mua thêm 4 chiếc P-8I Poseidon.

Thông số kỹ thuật của máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-8I Poseidon:

- Động cơ: 2 động cơ CFM56-7.

- Chiều dài: 39,47 m.

- Sải cánh: 37,64 m.

- Chiều cao: 12,83 m.

- Trọng lượng cất cánh tối đa: 85.139 kg.

P-8I Poseidon sẽ thay thế cho máy bay do thám Tu-142M (do Nga chế tạo) ngày càng cũ kỹ của Ấn Độ

- Tốc độ: 789 km/h.

- Hành trình: 2.222 km.

- Trần bay: 12.496 m.

- Phi hành đoàn: 9.

Không còn “ưa chuộng” Tu-142M của Nga

Được biết, gần đây Ấn Độ mới quyết định đổi sang mua máy bay tuần tra chống tàu ngầm của Mỹ. Bốn năm trước, Ấn Độ còn tiếp nhận máy bay do thám trên biển Tu-142M do Nga chế tạo.

Máy bay do thám Tu-142M của Nga

Từ năm 1988, Ấn Độ đã bắt đầu mua Tu-142M của Nga, cùng năm mua 3 chiếc Tu-142M. Sau đó còn mua nhiều hơn máy bay cùng loại. Hiện nay, quân đội Ấn Độ sở hữu 8 chiếc máy bay do thám trên biển Tu-142M trong biên chế.

Máy bay do thám trên biển Tu-142M xuất hiện từ thập niên 70 của thế kỷ trước, là phiên bản được cải tiến trên nền tảng của máy bay ném bom hạng nặng Tu-95.

Tu-95 từng hoạt động nửa thế kỷ cộng với phiên bản Tu-142 tiếp tục hoạt động 30 năm. Tu-95 đã được sản xuất hiện có trên 500 chiếc, là máy bay có thể tích lớn nhất, tốc độ nhanh nhất trong các loại máy bay động cơ tua-bin cánh quạt (turboprop) hiện nay.

Máy bay ném bom chiến lược tầm xa của không quân Nga

Hiện nay, Nga vẫn duy trì 60 chiếc máy bay Tu-95, trong đó rất nhiều máy bay để trong kho chứa, bất cứ lúc nào cũng có thể cải tiến thành máy bay ném bom hoặc máy bay tuần tra trên biển Tu-142.

Tu-95 có trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 188 tấn, hành trình tối đa đạt 15.000 km. Nhân viên phi hành đoàn gồm: nhân viên điều khiển máy bay, trợ lý nhân viên điều khiển, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật vô tuyến điện. Tốc độ tối đa 925 km/h, tốc độ tuần tra 440 km/h.

Thiết kế nguyên bản Tu-95 là máy bay ném bom chiến lược tầm xa mang theo đầu đạn hạt nhân, còn phiên bản Tu-142 có thể mang theo 10 tấn vũ khí (bao gồm ngư lôi, bom, bom nổ dưới nước, tên lửa chống hạm, phao xô-na) và rất nhiều thiết bị do thám (radar trên biển, thiết bị theo dõi điện tử), ở đuôi thân máy bay còn được trang bị 2 pháo tự động 23 mm.

Máy bay do thám trên biển P-8I Poseidon

Khi thực hiện nhiệm vụ, cần có 8 nhân viên tổ máy để thao tác radar và các thiết bị điện tử khác. Tu-142 có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra liên tục trên 12 tiếng, đặc biệt là khi được tiếp dầu trên không.

Mặc dù Tu-142 thường thực hiện nhiệm vụ do thám chống tàu ngầm có độ cao bay tương đối thấp, nhưng độ cao bay tối đa của nó vẫn có thể đạt 14.000 m (khoảng 45.000 thước Anh).

Không quân Ấn Độ cần loại máy bay này cho việc tuần tra khu vực tiểu lục địa xung quanh Ấn Độ và vùng biển Ấn Độ Dương rộng lớn.

Máy bay do thám trên biển P-8I Poseidon của quân đội Mỹ

Không quân Ấn Độ hy vọng tiến hành nâng cấp thiết bị điện tử trên Tu-142, nhưng do chi phí cải tạo do Nga đưa ra tương đối cao, tính năng lại không thực sự lý tưởng, vì vậy chương trình này luôn bị trì hoãn.

Máy bay tuần tra trên biển P-I8 Poseidon được tiến hành thiết kế và phát triển trên nền tảng Boeing 737.

Mặc dù loại máy bay này có 2 động cơ, nhưng so với máy bay P-3 có 4 tua-bin cánh quạt, tính năng của nó có ưu thế rất lớn. Tốc độ tuần tra của Boeing 737 đạt 910 km/h, điều này làm cho P-8 có thể đến vùng biển do thám mục tiêu nhanh hơn.

Khi vệ tinh hoặc hệ thống xô-na sơ bộ phát hiện tàu ngầm, ưu thế về tốc độ này tỏ ra rất quan trọng. Tổ máy xô-na của máy bay tuần tra trên biển P-8 là 10-11 người, trong đó bao gồm phi công và nhân viên điều khiển các thiết bị cảm ứng như radar. Trên cơ sở thiết kế của Boeing 737, hệ thống vũ khí tên lửa hoặc ngư lôi được treo ở dưới cánh máy bay.

Về mặt thiết kế, Boeing 737 tiên tiến hơn so với Tu-142, và bắt đầu từ thập niên 60 của thế kỷ trước, đã được vận dụng thành công trong lĩnh vực máy bay thương mại. Boeing 737 lần đầu tiên bay vào năm 1965, số lượng chế tạo hơn 5.000 chiếc.

Máy bay tuần tra trên biển P-8A là máy bay được thiết kế trên cơ sở cải tạo Boeing 737, có khoang ném bom và 4 giá treo vũ khí. Máy bay tuần tra trên biển P-8 của Mỹ do sự khác nhau về thiết bị, chi phí chế tạo tương đối cao, mỗi chiếc có giá bán khoảng 275 triệu USD.

Đông Bình (Tổng hợp)
Từ khóa :
máy bay , Ấn Độ , Boeing 737 , tàu ngầm , hải quân , máy bay do thám , Tupolev Tu-95 , do thám , P-8I Poseidon , Tu-142M
Máy bay theo dõi TQ đầu tiên của Ấn Độ bay thử thành công
Chủ đề : Không Quân Các Nước
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác