BOT là thách thức với tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải

Kinh tế

Trinh Phúc

(GDVN) - Đại biểu Bùi Sỹ Lợi: “Vấn đề BOT sẽ tạo áp lực cho đồng chí tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Tôi kỳ vọng Bộ trưởng sẽ xử lý được những vấn đề tồn đọng".

Ngày 26/10, bên hành lang Quốc hội tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam về những kỳ vọng và thách thức đang chờ đợi tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – ông Nguyễn Văn Thể, các đại biểu Quốc hội cho rằng BOT là một trong những vấn đề chờ đợi bản lĩnh trí tuệ của tân Bộ trưởng mới.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (ảnh Trinh Phúc).

Theo đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị), qua theo dõi và thấy rằng, ông Nguyễn Văn Thể là người có đầy đủ năng lực, trình độ, tâm huyết phục vụ cho dân cho đất nước.

Vị trí Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải là vị trí quan trọng, ghế nóng nên kỳ vọng rằng khi Quốc hội phê chuẩn lần này tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cố gắng thực hiện tốt những chức trách nhiệm vụ, xứng đáng niềm tin của cử tri, của Quốc hội để khắc phục những tình trạng trước đây.

Trong thời gian tới, kỳ vọng ông Nguyễn Văn Thể có những đột phá, những cải cách, những đổi mới, điều hành, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân, của Quốc hội, hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới.

Ai sẽ là Bộ trưởng Giao thông Vận tải, Tổng Thanh tra Chính phủ?

Một trong những vấn đề nóng được dư luận quan tâm trong lĩnh vực giao thông vận tải đó là các dự án BOT giao thông.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng kỳ vọng tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải với chuyên ngành đào tạo trong lĩnh vực giao thông, tiến sĩ chuyên ngành, từng làm Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải sẽ có giải pháp hữu hiệu giải quyết những tồn tại ở các dự án BOT mà các cơ quan chức năng cũng như dư luận đề cập rất nhiều trong thời gian vừa qua.

“Người dân rất là bức xúc trong vấn đề BOT trong thời gian vừa rồi, nhiều sai phạm dây phản cảm trong xã hội, làm suy giảm niềm tin.

Trên cương vị mới, hy vọng Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải sẽ rà soát đánh giá lại những điều chỉnh về BOT như thế nào đó cho phù hợp tránh đầu tư BOT như các nhà thầu vừa quá”- đại biểu Hà Sỹ Đồng nói.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (ảnh Trinh Phúc).

Đồng quan điểm, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) cho biết, ông đặt niềm tin vào ông Nguyễn Văn Thể vì đây là nhà chuyên môn được rèn luyện về mặt chính trị, đó là điều kiện để có thể làm tốt công việc của mình.

Liên quan đến việc xử lý những bất cập về BOT, ông Lưu Bình Nhưỡng cho biết: “Ông Nguyễn Văn Thể đã từng tham gia vào quá trình chỉ đạo BOT.

Với những thách thức đang đặt ra trước mắt, Bộ trưởng mới có kinh nghiệm để chỉ đạo, điều hành vấn đề này. Còn nếu Bộ trưởng mới không làm được thì đương nhiên Quốc hội sẽ giám sát, có chỉ đạo".

Cũng liên quan đến vấn đề này, đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi (đoàn Thanh Hóa) cho rằng: "Ông Nguyễn Văn Thể từng là Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, rồi đi làm Bí thư tỉnh Sóc Trăng, rõ ràng các đại biểu Quốc hội đánh giá rất là cao.

Nói về kỳ vọng, đây là cán bộ được đào tạo bài bản từ trung ương đến địa phương. Được rèn luyện, có phẩm chất, có năng lực, có học hành, có đào tạo, quan trọng qua kiểm định thực tiễn chứng minh được khả năng.

Là đại biểu Quốc hội qua theo dõi hai vị này, tôi hoàn toàn cho rằng ông Nguyễn Văn Thể có năng lực, để giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông".

Theo đại biểu Bùi Sỹ Lợi: “Vấn đề BOT sẽ tạo áp lực cho đồng chí Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Theo chỉ đạo của Chính phủ và theo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, tôi kỳ vọng đồng chí tân Bộ trưởng Bộ Giao thông sẽ xử lý những vấn đề tồn đọng.

Đây là quá khứ, không phải là trách nhiệm của Bộ trưởng mới trước đây nhưng với quyết  tâm chính trị, với niềm tin Quốc hội mong rằng đồng chí tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải xử lý theo đúng chỉ đạo của Quốc hội”.

Trinh Phúc
Từ khóa :
Lưu Bình Nhưỡng , Hà Sỹ Đồng , Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải , BOT
BOT là thách thức với tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải
Chủ đề : Từ hội trường Diên Hồng
Bình luận
Tô Quốc Q
2

Vấn đề xã hội hóa ngành giao thông bằng cách đặt BOT trên những con đường mà chính phủ đã bỏ ra rất nhiều tiền xây dựng. Nay các nhà đầu tư chỉ đặt BOT trên các con đường này để thu phí mà không cần phải đầu tư xây dựng hoăc chỉ trãi lớp nhựa mõng, phải nói là các đại gia này quá tốt số nên đã trúng thầu trên các con đường mà chính phủ đã bỏ không biết bao tiền của để xây dựng

Xem thêm bình luận
Tin khác