Ngày 1/3, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, một lần nữa vấn đề báo chí quan tâm là vấn đề mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước thắc mắc, hiện có hai quan điểm ngược nhau về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Cụ thể, đơn vị tư vấn nước ngoài của Pháp cho rằng việc mở rộng sân bay về phía bắc có khu vực sân golf gây tốn kém cho thu hồi đất, ảnh hưởng đến khu vực dân cư xung quanh nên đơn vị tư vấn đề xuất nên mở rộng về phía nam.
Tuy nhiên, ý kiến của nhóm tư vấn nghiên cứu của Thành phố Hồ Chí Minh lại không đồng tình với quan điểm của đơn vị tư vấn nước ngoài và cho rằng nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc dù có hay không việc xây dựng thêm đường băng thứ ba của sân bay này.
Trước câu hỏi, quan điểm của chính phủ về vấn đề này như thế nào, thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: “Về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã thuê tư vấn độc lập.
Thực chất sân bay Tân Sơn Nhất đã có quy hoạch do tư vấn Việt Nam lập, Bộ Giao thông Vận tải đã trình lên Chính phủ.
Trên cơ sở tất cả quy hoạch của các cảng hàng không trên toàn quốc thì các dự án đầu tư, trong đó có dự án đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua về chủ trương, xem xét trong bối cảnh chung cả khu vực đó”.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông (ảnh Trinh Phúc). |
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: “Sân bay Long Thành có tác động rất lớn đến không chỉ cả khu vực đó mà còn việc phát triển và duy trì hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt cũng như lâu dài.
Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu, rà soát lại quy hoạch đã được Bộ Giao thông Vận tải lập và trình để bảo đảm khách quan.
Chúng tôi đã thực hiện và tuyển tư vấn ADPi của Pháp tổ chức nghiên cứu hết sức công phu, thảo luận nhiều lần, trong đó có cả báo cáo lên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.
Sau đó nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các thành viên tham gia phản biện, trong đó có cả các nhà khoa học”.
Ngành giao thông phải đảm bảo dự án hiệu quả, không thất thoát, lãng phí |
Ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm: “Cách đây 2 ngày, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì cuộc họp công khai với sự tham dự của các phóng viên báo chí về nhiều ý kiến khác nhau.
Về ý kiến của Thành phố Hồ Chí Minh khác với nghiên cứu đề xuất của tư vấn, chúng ta phải đặt bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trong quy hoạch phát triển chung của cả vùng và từ nay đến năm 2025 phải đưa cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác, cũng như dự báo chung cho phát triển về hành khách, hàng hoá đến năm 2025.
Tất cả những vấn đề này đã được làm rất rõ trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Còn đối với sân bay Tân Sơn Nhất, phải đáp ứng nhu cầu trước mắt về vận tải cho đến năm 2025 khi chưa có sân bay Long Thành. Và vẫn phải duy trì trong tương lai mô hình này”.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải giải thích: “Không phải chỉ riêng ở Việt Nam mà chúng tôi đã giải thích nhiều lần, mô hình này giống như sân bay Haneda và Narita phục vụ cho khu vực Tokyo của Nhật Bản, hoặc như sân bay Don Muang và sân bay Suvarnabhumi của Bangkok, Thái Lan.
Chính quyền Bangkok đã dự kiến đóng sân bay Don Muang nhưng sau 3 năm đã phải mở lại và công năng vẫn được khai thác.
Ta phải xác định đến mức độ nào để hiệu quả đầu tư vừa trước mắt nhưng đến sau này vượt quá công suất thì ta dùng cả sân bay Long Thành.
Phải cân đối chung cả 2 cảng hàng không, tất cả được nghiên cứu rất kỹ của cả tư vấn trong nước và nước ngoài ADPi.
Những nghiên cứu phản biện của Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi rất hoan nghênh và tiếp thu cũng như yêu cầu tư vấn làm rõ từ dự báo hướng phát triển và cuối cùng phải kết luận quy hoạch trước kia lập có phù hợp không.
Trong bối cảnh tương quan 2 sân bay, lộ trình đầu tư… thì hiệu quả cuối cùng của đồng tiền đầu tư như thế nào để phục vụ trước mắt và lâu dài.
Việc có mở rộng thêm 1 đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất hay không cũng đã được nghiên cứu và trả lời rất nhiều trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như trong quy hoạch.
Tư vấn ADPi cũng đánh giá rất khách quan. Họ đề nghị không xây thêm đường băng thứ ba mà tận dụng 2 đường băng hiện hữu nhưng làm thêm đường lăn và làm thêm các công năng khác như nhà ga, phát triển kết nối giao thông thuận lợi cũng như phát triển ga hàng hoá, khu dịch vụ cho hàng không, các trạm sửa chữa máy bay ở phía bắc.
Tức là ta vẫn tận dụng lấy đất ở phía bắc để phát triển vận tải hàng hoá thuận lợi hơn. Đấy là ý kiến rất công khai của chúng tôi”.
Quân đội cần rạch ròi làm kinh tế đơn thuần với nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc |
Cuối cùng, Thứ trưởng Đông cho biết: “Trên cơ sở kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, tư vấn nước ngoài sẽ tiếp tục cập nhật, tiếp thu, có ý kiến phản biện thì phải làm rõ thêm, có những ý kiến phải tiếp thu để trình lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3.
Sẽ có kiến nghị rất rõ của Bộ Giao thông Vận tải về quan điểm và kiến nghị lựa chọn”.
Cũng liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - ông Mai Tiến Dũng cho rằng: “Thủ tướng cho phép Bộ Giao thông Vận tải thuê tư vấn nước ngoài để báo cáo, đánh giá toàn diện tác động yêu cầu của vận tải hành khách hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Và Thành phố Hồ Chí Minh cũng rất chủ động có nhóm nghiên cứu của Thành phố và vừa qua Thủ tướng cũng đã nghe nhóm tư vấn đó báo cáo.
Quan điểm khác nhau là bình thường nhưng hồi kết thì tới đây Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ nghe các tư vấn và Bộ Giao thông Vận tải báo cáo.
Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thế nào, đánh giá thế nào, phía nam hay phía bắc, có mở đường băng thứ ba hay không thì còn phụ thuộc vào yếu tố đánh giá của các tư vấn và các cơ quan nghiên cứu, cơ quan chủ quản.
Sau này có kết quả thì Cổng Thông tin điện tử Chính phủ sẽ chuyển tải kết luận của lãnh đạo Chính phủ tới các cơ quan báo chí”.