Chủ tịch HH siêu thị "bắt bệnh" ế ẩm của các TTTM cuối năm

Kinh tế

Hoàng Lực

(GDVN) - "Sức mua người dân giảm sút do kinh tế khó khăn dẫn đến việc các TTTM sang trọng vắng khách dịp cuối năm", Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị HN nhận định...

 

Dịp cuối năm cũng là lúc cao điểm người dân mua sắm tết. Tuy nhiên trái ngược với hình ảnh lượng người đổ xô đến các siêu thị bán hành bình ổn giá, các chợ đầu mối... không khí mua sắm, bán hàng tại nhiều trung tâm thương mại (TTTM) sang trọng tại Hà Nội lại ế ẩm, bất chấp việc các chủ cửa hàng đã giảm từ 40 - 50% giá bán.

 

Các mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo phục vụ tết được người dân lựa chọn (Ảnh nguồn Zing.vn)

 

Đơn cử như tại TTTM Parkson trên phố Thái Hà, dù có lợi thế về giao thông, nhưng trong thời kỳ cao điểm mua sắm tết, lượng khách đến TTTM này hết sức khiêm tốn. Một TTTM lớn khác là Tràng Tiền Plaza cũng rơi vào tình cảnh vắng vẻ tương tự.

Lý giải việc người dân thờ ơ với TTTM sang trọng dịp cuối năm, chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng: “Nguyên nhân do năm qua kinh tế tiếp tục khó khăn, sức mua người dân giảm mạnh”.

Theo ông Phú, người dân tìm đến chợ đầu mối, siêu thị bán hàng bình ổn giá nhằm lựa chọn được sản phẩm cần thiết gia đình trong dịp tết với giá thành rẻ nhất. “Lúc này người dân chủ yếu tập trung mua sắm các mặt hàng thực phẩm thiết yếu dịp tết. Không chỉ TTTM sang trọng vắng khách, những siêu thị điện máy sức mua cũng không cao.  Đây là điều tất yếu nhất là trong lúc kinh tế khó khăn, người dân phải thắt chặt chi tiêu”, ông Phú nói.

Kết thúc năm 2013, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước chỉ tăng 12,6%, nếu loại trừ yếu tố giá thì chỉ tăng 5,6%, thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Bước sang năm 2014, theo thông tin từ các siêu thị tại TP.HCM, doanh số bán hàng sẽ thấp hơn rất nhiều so với các năm trước.

 

Kinh tế khó khăn, sức mua giảm dù cho các giảm giá 50% TTTM Parkson Thái Hà vẫn hiếm có khách ghé thăm (ảnh ĐTCK)

Theo con số từ Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2014 tăng 0,69% so với tháng trước, tuy nhiên đây là mức tăng thấp nhất của tháng 1 kể từ năm 2009. Mức tăng 0,69% được coi là khá thấp bởi tháng 1 năm nay được kỳ vọng giá cả sẽ tăng cao do trong tháng có các ngày nghỉ lễ lại cận kề với Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. 

Mặc dù đang trong giai đoạn chuẩn bị đón Tết cộng với thời tiết nhiều đợt lạnh nhưng giá cả các mặt hàng may mặc, mũ nón, giầy dép cũng chỉ tăng 0,89%, thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Điều này phần nào phản ánh nhu cầu làm đẹp của người dân đã bị cắt giảm mà tập trung vào các nhu cầu thiết yếu khác.

Cũng theo thống kê nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cũng chỉ tăng 0,77% so với tháng trước trong đó lương thực tăng 1,33%, thực phẩm tăng 0,75% và ăn uống ngoài gia đình tăng 0,32%.

Nhu cầu giao lưu gặp gỡ cuối năm cũng giảm nên chỉ số giá nhóm hàng ăn uống ngoài gia đình cũng chỉ tăng nhẹ 0,32%, thấp hơn nhiều so với mức tăng của các mặt hàng lương thực, thực phẩm. Theo quan sát ở các khu phố âm thực ở Hà Nội và TP.HCM, lượng khách của các nhà hàng hầu như không có đột biến so với ngày thường. 

Hoàng Lực
Từ khóa :
sắm tết , siêu thị , bình ổn giá , chỉ số CPI , giá xăng dầu tăng , sức mua giảm , tết Nguyên Đán 2014 , Giáp Ngọ , kinh tế khó khăn , tăng giá gas , tăng giá xăng , tăng giá điện
Chủ tịch HH siêu thị "bắt bệnh" ế ẩm của các TTTM cuối năm
Bình luận
Xem thêm bình luận
Tin khác