Chiều 28/5, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016.
Phát biểu tại Nghị trường, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - ông Nguyễn Văn Thể cho biết, đối với Bộ Giao thông vận tải khi cổ phần hóa 137 đơn vị, tất cả các công ty khi niêm yết và bán, giá bán được cao hơn giá niêm yết, do đó lợi nhuận đem lại tương đối cao.
Bộ trưởng Thể thông tin cụ thể, khi cổ phần hóa 12 tổng công ty, giá trị ban đầu nêu ra chỉ là 2.153 tỷ, thực tế cổ phần hóa được 2.785 tỷ, thặng dư là 632 tỷ.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - ông Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: TTXVN) |
“Còn 133 doanh nghiệp thuộc các tổng công ty chúng ta không cần nắm giữ chúng tôi cổ phần hóa giá trị thu về được 4.184 tỷ, thặng dư tới 1.280 tỷ, vì lúc đó niêm yết chỉ 2.904 tỷ.
Khi IPO chúng tôi tiến hành cổ phần hóa và bán ngay từ ban đầu, cổ phiếu của các công ty nhà nước chuyển qua công ty cổ phần được giá rất cao”.
Sau phần phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) đã giơ biển tranh luận và thể hiện không đồng tình với đánh giá của tư lệnh ngành giao thông.
Đại biểu Nhưỡng nói: “Tôi xin được phép trao đổi lại với đồng chí Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Lúc đó thì đồng chí chưa làm Bộ trưởng nhưng vì trách nhiệm của một tư lệnh ngành thì tôi xin được phép với tư cách là một đại biểu Quốc hội, tôi xin được trao đổi lại.
Tôi rất mừng đồng chí nêu có 137 doanh nghiệp được cổ phần hóa cho đến bây giờ kết luận đều tốt nhưng tôi xin được nêu hai trường hợp ra đây để mong đồng chí về cho kiểm tra lại một cách hết sức nghiêm túc”.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng giơ biển tranh luận. (Ảnh: Quochoi.vn) |
Đại biểu Nhưỡng nêu, tại kỳ họp thứ ba, ông đã có ý kiến với đồng chí Tổng Thanh tra chính phủ Phan Văn Sáu lúc đó là phải xem xét lại vấn đề cổ phần hóa Tổng công ty Vận tải thủy Việt Nam.
Trong đó tại sao 10 doanh nghiệp nhà nước với hàng trăm đoàn tàu, rất nhiều tài sản của nhà nước mà chỉ được định giá 327 tỷ, tức là chỉ tương đương với một căn nhà tại phố cổ Hà Nội.
Rất nhiều người bức xúc và người đứng đơn trực tiếp tố cáo nguyên là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc cảng Hà Nội.
Nhưng vừa qua kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo người ta rất bất bình. Bởi cho rằng không có vấn đề gì xảy ra, thậm chí còn nói rằng không tiếp cận nổi các tài liệu về cổ phần hóa, quên cả nhà đầu tư chiến lược.
Thậm chí bây giờ tài sản không những hạ giá thấp mà còn có một vấn đề nữa là để ra ngoài một khối tài sản khác không đưa vào cổ phần hóa, giống như loại quỹ đen của cổ phần hóa.
“Chỗ này tôi đề nghị đồng chí về cho xem xét một cách hết sức nghiêm túc”, ông Nhưỡng nói.
Đại biểu Nhưỡng nói tiếp vấn đề thứ hai, người mua doanh nghiệp, tổng công ty đó chính là người mua xí nghiệp Điện ảnh Việt Nam với giá bèo.
“Nhiều đại biểu hôm nay thắc mắc và tôi rất đồng cảm, đồng tình với nhiều đại biểu cho rằng tại sao đi cổ phần hóa những công ty đang làm ăn tốt.
Tôi gặp cử tri trên Công ty cổ phần hàng hóa Nội Bài thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam, người ta nói cổ phần hóa lúc nào đến họ cũng không biết, lãnh đạo cũng ngỡ ngàng.
Một công ty đang làm ăn cực tốt để đến bây giờ lại phải đi thuê lại tài sản của chính công ty được cổ phần hóa theo sự chỉ định này, hàng năm phải bỏ hàng trăm tỷ đồng ra để thuê lại.
Tôi không biết như thế nhà nước có được gì không, nhân dân có được gì không, hiệu quả của 137 doanh nghiệp được cổ phần hóa như thế nào, đề nghị đồng chí xem xét lại.
Hôm nay, tôi chính thức đề nghị và kiến nghị đồng chí Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xem xét lại cổ phần hóa của hai doanh nghiệp này, cử tri rất mong muốn Thủ tướng trực tiếp có những chỉ đạo hết sức nghiêm túc”, ông Nhưỡng nêu quan điểm.