"Dân bỏ phí ra sử dụng hạ tầng phải biết có xứng đáng hay không"

Kinh tế

Ngọc Quang

(GDVN) - Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhấn mạnh yêu cầu này tại hội thảo quốc tế "Giải pháp thúc đẩy thu hút vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông" do Báo GTVT

Hội thảo do Báo Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức tại Hà Nội.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT - ông Đinh La Thăng, cơ sở hạ tầng yếu kém được Đảng, Nhà nước coi là điểm nghẽn trong tiến trình phát triển của đất nước, cần phải thúc đẩy đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại để đưa đất nước tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2020.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, cần phải minh bạch việc sử dụng các nguồn vốn, để khi người dân bỏ phí ra sử dụng thì biết được có đáng không.

Tính đến nay, ngành GTVT đã huy động được khoảng 160 nghìn tỷ đồng vốn ngoài ngân sách để triển khai 65 dự án, công trình. Cụ thể, năm 2013, ngành GTVT huy động được khoảng 68.563 tỷ đồng xây dựng 24 công trình. Năm 2014, số vốn này tăng lên thành 42.572 tỷ đồng; năm 2015 dự kiến sẽ thu hút khoảng 45 nghìn tỷ đồng. Xa hơn nữa, giai đoạn 2016 - 2020, dự kiến ngành GTVT thu hút được 235 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách.

“Diễn đàn kinh tế thế giới, năm 2014, xếp hạng về hạ tầng giao thông của Việt Nam tăng 29 bậc so với năm 2010, đứng thứ 74/138 nước trên thế giới. Đây là sự cố gắng, nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và các doanh nghiệp nói chung. Tuy nhiên hạ tầng giao thông vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Chúng ta còn ở mức trung bình của thế giới nên cần đẩy mạnh hơn nữa kết cấu hạ tầng giao thông để làm động lực thúc đẩy phát triển đất nước. Như chúng ta đã biết, có hạ tầng tốt mới phát triển nhanh hơn", Bộ trưởng Thăng bày tỏ.

Bên cạnh đó, Tư lệnh ngành giao thông cũng cho biết, từ khi có có nguồn ODA đến nay, ngành giao thông thu hút được 17,7 tỷ USD vào 132 dự án. Trong 2 năm vừa rồi, riêng đường bộ thu hút được khoảng 8 tỷ USD. Hiện nay nhiều hạ tầng giao thông đã được đầu tư bằng nguồn vốn này như: hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa, vận tải...

“Đến nay hầu như không còn doanh nghiệp nhà nước làm vận tải trừ đường sắt, tiến tới sẽ cổ phần hóa hết cả đường sắt, chỉ để lại phần hạ tầng. Những Tổng công ty như SBIC, Vinalines… cũng sẽ được cổ phần hóa”, ông Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ rõ, bên cạnh những thuận lợi nhất định thì việc thực hiện các dự án PPP cũng có những khó khăn, rủi ro nên việc thực hiện cần phải đảm bảo hài hòa giữa nhà nước – chủ đầu tư – người dân, không thể chỉ đảm bảo lợi ích cho một bên nào đó.

“Hiện nay cả nước mới có 3 triệu ô tô nhưng tới đây bỏ thuế thì ô tô tăng lên rất nhiều nên dự báo của chúng ta phải đáp ứng được. Các nhà đầu tư có thể yên tâm vì các chính sách sẽ ổn định lâu dài. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện nhất cho nhà đầu tư nhưng cũng phải đảm bảo sự hài lòng cho người dân. Ngoài việc thu hút vốn đầu tư chúng tôi cũng đang nâng cao việc sử dụng nguồn vốn này sao cho hiệu quả, đảm bảo sự công khai minh bạch để khi người dân bỏ phí ra sử dụng thì biết được có đáng không”, Bộ trưởng Thăng cho hay.

Ngọc Quang
Từ khóa :
đi la thăng , thu hút vốn đầu tư hạ tầng , tiêu cực công trình giao thông , thu hút vốn cho hạ tầng giao thông , bộ trưởng thăng , minh bạch vốn ngành giao thông , cổ phần hóa tổng công ty đường sắt
"Dân bỏ phí ra sử dụng hạ tầng phải biết có xứng đáng hay không"
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác