Máy bay VNA, VJA suýt đâm nhau: Tước giấy phép cơ trưởng, cơ phó VNA

Kinh tế

NHẤT NGÔN - Hồng Minh

(GDVN) - Hai phi cơ cắt qua đường bay của nhau, dẫn tới mất phân cách giữa hai tàu bay làm kích hoạt hệ thống cảnh báo va chạm.

Sự cố xảy ra vào ngày 7/8 giữa máy bay của Vietnam Airlines (VNA) và Vietjet Air (VJA) xảy ra trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh. Thời điểm xảy ra sự cố lúc 15 giờ 17, máy bay HVN1203 của VNA từ Hà Nội đi Cần Thơ được kiểm soát viên không lưu (KSVKL) FIR Hồ Chí Minh cấp huấn lệnh cho xuống mực bay FL320 (3200 feet). 

KSVKL đã thông báo đầy đủ thông tin về máy bay VJC 3258 bay ngược chiều cho máy bay HVN 1203.

Tuy nhiên, sau đó máy bay HVN 1203 giảm độ cao xuống mực bay FL 300 (30.000 feet) mà không có lệnh của KSVKL dẫn tới mất phân cách giữa hai máy bay. Nhận thấy nguy cơ va chạm, hệ thống cảnh báo va chạm trên máy bay đã tự kích hoạt đưa ra các thông số khuyến cáo để hai máy bay tránh nhau an toàn.

Hai tàu bay đã thực hiện theo khuyến cáo của hệ thống cảnh báo va chạm.

Ảnh minh họa.

Sáng ngày 15/8 trao đổi với phóng viên, đại diện Hãng hàng không VietJet Air xác nhận vụ việc trên.

Trong khi đó, Cục Hàng không VN đánh giá sự cố trên vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các máy bay, uy hiếp cao về an toàn hoạt động bay, thuộc vào sự cố loại C (theo phân loại sự cố xếp theo thứ tự nghiêm trọng từ A đến E).

Nguyên nhân cụ sự cố được nhận định là do tổ lái của máy bay HVN 1203 đã nhầm lẫn khi đặt đồng hồ giảm độ cao, thay vì đặt độ cao 32.000 feet lại đặt thành giảm độ cao không xác định.

Vì vậy, Cục Hàng không thu hồi giấy phép nhân viên hàng không của cơ trưởng và cơ phó chuyến bay HVN 1203. Cục Hàng không còn yêu cầu Thanh tra Hàng không xử phạt hành chính với hai người này. Riêng cơ trưởng phải huấn luyện lại các quy trình khai thác tiêu chuẩn theo quy định.

Cục Hàng không cũng đề nghị VNA và VJA phải tổ chức giảng bình, rút kinh nghiệm tại các hãng hàng không, quán triệt với toàn bộ tổ lái về việc nhận huấn lệnh và thực hiện huấn lệnh không lưu, đặc biệt yêu cầu các tổ lái nghiêm túc thực hiện huấn lệnh kiểm soát không lưu, duy trì nghiêm quy trình hội ý trước và trong chuyến bay, tăng cường công tác canh nghe huấn lệnh kiểm soát không lưu, nâng cao kỹ năng xử lý trong trường hợp thay đổi hành trình bay.  

Trước đó 2 ngày (5/8), một chuyến bay khác của VNA mang số hiệu HVN132 từ TP.HCM đi Đà Nẵng cũng vi phạm độ cao an toàn tối thiểu khi tiếp cận hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng (tàu bay sau đó đã hạ cánh an toàn). Nguyên nhân ban đầu được xác định là do phi công không thực hiện đúng huấn lệnh của KSVKL. Hiện cơ quan Cục HKVN đang tiến hành điều tra.

Cục Hàng không cũng đang tiến hành điều tra chuyến bay PIC 590 của Jetstar Pacific thực hiện lấy độ cao không đúng huấn lệnh không lưu trong khu vực FIR Hồ Chí Minh ngày 27/7/2014.

Trước các vụ việc uy hiếp  an toàn bay do phi công thực hiện không đúng huấn lệnh của KSVKL, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có chỉ thị yêu cầu các hãng hàng không chấn chỉnh đội ngũ phi công nghiêm túc thực hiện huấn lệnh của KSVKL; các tổ lái duy trì nghiêm quy trình hội ý trước và trong chuyến bay...

Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay của Cục Hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát công tác huấn luyện và chấp hành các quy trình thực hành bay đối với phi công; khẩn trương điều tra và sớm làm rõ nguyên nhân các vụ uy hiếp an toàn làm cơ sở bình giảng và xử lý vi phạm theo quy định.

Cục Hàng không cũng vừa yêu cầu Thanh tra Hàng không xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ trưởng chuyến bay HVN 7826 của VNA (hành trình Phú Quốc - Tân Sơn Nhất) do lăn nhầm đường lăn tại sân bay Phú Quốc vào ngày 20/7/2014.

Sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn bay nói trên xảy ra với chuyến bay mang số hiệu VN7826 từ Phú Quốc đi TP.HCM hôm 20/7, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Tổ lái thực hiện chuyến bay là cơ trưởng Nguyễn Phương Nam và cơ phó Phạm Phú Thư.

Theo đó, lúc 19h22 tối 20/7, chuyến bay VN7826 từ vị trí sân đỗ 01 được kiểm soát viên không lưu điều hành bay cấp huấn lệnh lăn tới điểm chờ trên đường cất hạ cánh 28 theo đường lăn C3-SP-S5 và sau đó lăn ngược trên đường cất hạ cánh S2-S1. Lúc này, tổ lái VN7826 đã xác nhận lệnh của kiểm soát viên không lưu.

Hoạt động bay trở nên có vấn đề sau 1 phút tổ bay nhận huấn lệnh, máy bay đã lăn đến C3 nhưng tổ lái điều khiển máy bay vòng phải lên đường S2 hướng về sân đỗ. Trước tình huống này, kiểm soát viên không lưu đã phải hủy lệnh cất cánh và cấp lại huấn lệnh mới, cho chuyến bay VN7826 về sân đỗ và tiếp tục lăn theo lộ trình C3-SP-S5, tiến nhập đường cất hạ cánh và cất cánh lúc 19h33.

Qua điều tra, Cục Hàng không kết luận đây là sự cố ảnh hưởng đến hoạt động bay và có nguy cơ uy hiếp an toàn hoạt động bay thuộc vào loại D. Nguyên nhân gây ra sự cố là tổ lái đã không nắm chắc sơ đồ và phương thức vận hành trên đường lăn của sân bay Phú Quốc, không thực hiện theo huấn lệnh của KSVKL mặc dù đã báo nhận huấn lệnh.

Cục Hàng không yêu cầu VNA rút kinh nghiệm, kiểm điểm tổ lái về sự việc trên, chấn chỉnh công tác chuẩn bị trước khi bay. Đồng thời yêu cầu Cảng hàng không Phú Quốc xem xét bổ sung biển báo tại giao điểm đường lăn C3 và SP.

NHẤT NGÔN - Hồng Minh
Từ khóa :
máy bay đâm nhau , tai nạn máy bay , va chạm máy bay , tai nạn máy bay trên không , kiểm soát không lưu , an toàn hàng không
Máy bay VNA, VJA suýt đâm nhau: Tước giấy phép cơ trưởng, cơ phó VNA
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hai Lúa Bay
1

Cơ trưởng thì ngủ, cơ phó chơi Ipad thì đúng là sợ thật? Khi có huấn lệnh, mắt nhắm mắt cụp thì nhầm nhọt là đương nhiên chỉ may là chưa xẩy ra tai nạn thôi. Nếu không kiểm tra và chấn chỉnh tất cả cán bộ hàng không của VN sớm muộn sẽ xẩy ra sự cố lớn. Chỉ cần đọc báo thấy tin phi công, tiếp viên đi làm muộn cũng đủ thấy luộm thuộm như vậy thì phi công uống rượu lái máy bay cũng không có gì lạ?

Kiến Quốc
0

Nhiều sai phạm phi công uy hiếp an toàn thế này mà sao không thấy giám sát đặc biệt Vietnam Airlines nhỉ?

Xem thêm bình luận
Tin khác