Lợi nhuận thuần hợp nhất sau lợi ích cổ đông thiểu số trong năm 2017 đạt 3.608 tỷ đồng, tăng 4,4% và doanh thu thuần hợp nhất đạt 37.621 tỷ đồng, tăng 13,1%.

Theo MSN, về lĩnh vực thực phẩm và đồ uống Masan Consumer Holdings (MCH), doanh thu nửa cuối năm 2017 từ các ngành hàng chính của lĩnh vực này đang dần ổn định, trong khi các sản phẩm là trụ cột tăng trưởng vẫn duy trì được động lực.

Doanh thu từ mì ăn liền đã tăng trưởng trở lại, tăng 16,3% trong cuối năm 2017 so với mức sụt giảm 18,7% trong cùng kỳ.

Ngành bia cũng đạt kết quả khả quan, khi doanh thu nửa cuối năm 2017 dự đoán không cao nhưng cũng đã đạt doanh thu bằng mức của năm 2016.

Tăng trưởng mạnh mẽ của nước tăng lực (tăng 54,9% so với năm trước) và sản phẩm thịt chế biến (tăng khoảng 6 lần so với năm trước) đã minh chứng cho khả năng của MCH trong việc tham gia vào các ngành hàng mới có tăng trưởng cao.

Doanh thu thuần của MCH trong nửa cuối năm 2017 giảm 5,3% so với nửa cuối 2016 do cam kết của Ban điều hành trong việc giữ hàng tồn kho tại nhà phân phối ở mức ổn định và hợp lý (1.000 tỷ đồng cuối năm 2017 so với 2.200 tỷ đồng cuối năm 2016).

Việc đầu tư vào xây dựng thương hiệu mạnh đã cho phép MCH cắt giảm chi phí cho các hoạt động khuyến mãi, kết quả là biên EBITDA đã tăng gấp đôi – từ 12,7% trong nửa đầu 2017 đến 25,6% trong nửa cuối 2017.

Trong đó, EBITDA là lợi nhuận thuần sau thuế của MSN, cộng lại chi phí tài chính thuần, thuế, khấu hao và phân bổ lợi thế thương mại.

Năm 2017, Masan Group đạt doanh thu trên 37.000 tỷ đồng ảnh 1Masan nhận chứng chỉ ISO cho 12 nhà máy thức ăn chăn nuôi

Theo Tập đoàn Masan, Masan Nutri Science (MNS) là yếu tố chính làm giảm tăng trưởng trong năm 2017, mặc dầu vậy, dòng sản phẩm Bio-zeem “Xanh” (dòng trung cấp) cho heo và Bio-zeem cho gà thịt được đưa ra vào cuối năm 2017 và bước đầu đã được thị trường chấp nhận.

Tại thời điểm hiện tại giá thịt heo đang có dấu hiệu phục hồi. MNS tiếp tục khẳng định kế hoạch ra mắt sản phẩm thịt mát (fresh chilled meat) có thương hiệu trong năm 2018.

Doanh thu thuần của MNS giảm 23,5% (trong khi quy mô thị trường thức ăn chăn nuôi cho heo giảm gần 50% trong cùng kỳ) còn 18.690 tỷ đồng trong năm 2017, nhưng lợi nhuận thuần sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 629 tỷ đồng dù MNS đã đầu tư lớn nhằm gia tăng thị phần giữa khủng hoảng.

Hiện thị phần thức ăn chăn nuôi cho heo của MNS đã tăng lên 35% vào cuối năm 2017 so với 30% vào cuối năm 2016. 

Giá thịt heo trung bình đã vượt mức 30.000 đồng trên toàn quốc trong trung tuần tháng 1/2018 – lần đầu tiên kể từ Quý 1/2017 – báo hiệu tiềm năng phục hồi mạnh mẽ của thị trường trong Quý 2/2018.

Trong giai đoạn này, MNS đã ra mắt dòng sản phẩm thức ăn chăn nuôi trung cấp mới mang tên Bio-zeem “Xanh” dành cho heo. Dòng sản phẩm này sẽ chuyển đổi các hộ nuôi đang sử dụng thức ăn chăn nuôi tự làm sang các sản phẩm có thương hiệu và năng suất cao hơn.

MNS dự kiến động thổ Tổ hợp Chế biến thịt tại Hà Nam vào ngày 4/2/2018. Đây là cột mốc quan trọng cuối cùng để đưa ra thị trường sản phẩm thịt mát (fresh chilled meat) có thương hiệu vào Quý 4/2018.

Trang trại heo kỹ thuật cao tại Nghệ An đã tiếp nhận heo nái hậu bị vào tháng 12/2017. 

Những sản phẩm của Tập đoàn Masan được người tiêu dùng yêu thích và tin dùng. Ảnh: Masan.
Những sản phẩm của Tập đoàn Masan được người tiêu dùng yêu thích và tin dùng. Ảnh: Masan. 

Trong khi đó, Masan Resources (MSR) đạt doanh thu 5.405 tỷ đồng trong năm 2017 so với 4.049 tỷ đồng trong năm 2016, tăng trưởng 33,5% do giá sản phẩm tăng.

Lợi nhuận thuần sau thuế và lợi ích cổ đông thiểu số tăng trưởng 88,0% lên 206 tỷ đồng mặc dù hàm lượng của nguyên liệu đầu vào giảm. Trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường việc thanh tra môi trường và siết chặt quota xuất khẩu, giá vonfram được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Ban điều hành MSR dự kiến doanh thu tăng 30% và lợi nhuận tăng mạnh trong năm 2018.

MSR tiếp tục chuyển đổi mô hình từ khai thác khoáng sản trở thành Nhà sản xuất và chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng từ vonfram, là nền tảng kinh doanh bền vững, giúp duy trì hiệu quả tài chính ổn định của MSR qua các chu kỳ hàng hoá.

Thu nhập từ hoạt động kinh doanh (“TOI”) của Techcombank (“TCB”) tăng 38,12% nhờ việc đặt trọng tâm vào thu nhập từ phí dịch vụ. TOI tăng từ 11.833 tỷ đồng vào năm 2016  lên 16.344 tỷ đồng vào năm tài chính 2017.

Tập đoàn Masan cũng sở hữu 30,6% lợi ích kinh tế trong Techcombank (bao gồm các trái phiếu bắt buộc chuyển đổi).

Thu nhập từ hoạt động kinh doanh (“TOI”) của Techcombank (“TCB”) tăng 38,12% nhờ việc đặt trọng tâm vào thu nhập từ phí dịch vụ. TOI tăng từ 11.833 tỷ đồng vào năm 2016  lên 16.344 tỷ đồng vào năm tài chính 2017.

Mức tăng trưởng mạnh của TOI một phần là kết quả của tỷ lệ thu nhập lãi thuần (“NIM”) đạt mức 3,9% trong năm 2017. Dư nợ vay cho khách hàng tăng 12,8% so với năm trước và thu nhập lãi ròng tăng 9,7%.

Lực đẩy cho mức tăng trưởng của TOI đến từ việc TCB chú trọng vào thu nhập phí dịch vụ và hoa hồng – tăng 20,95% lên 2.366 tỷ đồng vào trong năm 2017 (14,47% của TOI) từ 1.956 tỷ đồng trong năm 2016 (16,53% của TOI).

TCB tiếp tục nâng mức tăng trưởng của thu nhập từ phí dịch vụ qua các sản phẩm bảo hiểm (“bancassurance”) (nhờ vào hợp tác dài hạn và độc quyền với Manulife), qua các dịch vụ thẻ và quản lý tài sản.

Triển vọng năm 2018

Năm 2017, Masan Group đạt doanh thu trên 37.000 tỷ đồng ảnh 3Tập đoàn Masan thuộc Top 5 Doanh nghiệp Tư nhân Lớn nhất Việt Nam

Ban điều hành ước tính doanh thu thuần hợp nhất tăng trưởng khoảng 20% lên 45.150 tỷ đồng, với lợi nhuận thuần sau lợi ích cổ đông thiểu số (đã loại trừ các khoản thu nhập/chi phí bất thường) tăng trưởng khoảng 57% lên 3.400 tỷ đồng trong năm 2018 so với năm 2017.

Doanh thu thuần được dự đoán sẽ tăng trưởng hai chữ số trong mọi lĩnh vực kinh doanh.

Lĩnh vực thực phẩm và đồ uống của Masan Consumer Holdings (“MCH”) dự kiến sẽ tăng trưởng hơn 20% do không ngừng phát triển các sản phẩm mới, tăng cường đầu tư vào xây dựng thương hiệu mạnh và hệ thống phân phối hiệu quả.

Masan Nutri-Science (“MNS”) dự kiến tăng trưởng một chữ số khi giá thịt heo hồi phục vào Quý 2/2018 và dòng sản phẩm thức ăn chăn nuôi Bio-zeem mở rộng đến tất cả phân khúc khách hàng trên thị trường. Quan trọng hơn, MNS dự kiến sẽ bán thịt mát (fresh chilled meat) có thương hiệu vào Quý 4/2018.

Masan Resources (“MSR”) dự kiến tăng trưởng hơn 30% do sản lượng các sản phẩm giá trị gia tăng từ vonfram cao hơn và giá vonfram tiếp tục tăng.     

Lợi nhuận thuần sau phân bổ cổ đông thiểu số (đã loại trừ các khoản thu nhập/chi chí bất thường) dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ do doanh thu thuần tăng trưởng cao, là kết quả của việc đầu tư mạnh vào xây dựng thương hiệu, đồng thời với việc quản lý hiệu quả chi phí quản lý và bán hàng.

Tỉ lệ chi phí quản lý và bán hàng theo doanh thu trong năm 2018 dự kiến sẽ giảm 350 điểm cơ bản so với năm 2017. Những khoản đầu tư một lần ở MCH để giảm hàng tồn kho tại nhà phân phối, và tại MNS để hỗ trợ nhà phân phối và các hộ chăn nuôi đã hoàn tất.

Lợi nhuận có cơ hội tăng thêm do tăng sở hữu cổ phần tại các công ty tăng trưởng cao (như việc chào mua toàn bộ cổ phần của Vinacafé Biên Hoà) và các nỗ lực giảm đòn bẩy tài chính.

Ban điều hành sẽ trình dự báo tài chính mới nhất cho năm 2018 vào Quý 1, trước Đại hội Cổ đông Thường niên năm 2018. 

Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Masan Group chia sẻ: “Năm 2017 là năm kết thúc Thành công Hành trình “Chuyển đổi” của Masan. Đối mặt với mọi thử thách, chúng tôi luôn giữ vững Niềm tin ở Tầm nhìn chiến lược, tái kiến thiết mô hình hoạt động và thực thi hoàn hảo, tập trung nguồn lực cho tăng trưởng trung và dài hạn.

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2017 mới chỉ thể hiện những “trái sớm đầu mùa”, nhưng rất rõ ràng và đầy hứa hẹn. Cá nhân tôi vô cùng cảm hứng và tràn đầy tin tưởng vào những bước chuyển lớn và đột phá của mỗi nền tảng kinh doanh của Masan, để biến 2018 thành sự khởi đầu ấn tượng cho hành trình tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững”.

GIỚI THIỆU CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN MASAN

Masan tin vào triết lý “doing well by doing good”. Sứ mệnh của Công ty là cung cấp các sản phẩm và dịch vụ vượt trội cho 90 triệu người dân Việt Nam.

Masan hiện thực hóa tầm nhìn này bằng cách thúc đẩy năng suất thông qua những phát kiến mới, áp dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu mạnh, và tập trung hiện thực hóa những cơ hội lớn gắn với cuộc sống hằng ngày của đại đa số người dân.

Các công ty thành viên và liên kết của Tập đoàn Masan là những công ty dẫn đầu các ngành hàng thịt và các sản phẩm từ thịt, thực phẩm chế biến và đồ uống, tài nguyên và dịch vụ tài chính, là những lĩnh vực đang tăng trưởng cao của nền kinh tế Việt Nam.

Vũ Phương