Ngân hàng ra sức chiều chuộng khách Vip

Kinh tế

Mỗi ngân hàng đều có cách riêng tận dụng ưu thế của mình để chiều chuộng khách VIP.

Trong khi các công ty bảo hiểm nhân thọ ngày càng có nhiều khách hàng lo cho an nguy của mình bằng cách mua bảo hiểm mệnh giá hàng chục tỉ đồng, ở thời buổi tín dụng bị thắt chặt, đến ngân hàng còn khan hiếm tiền và phải chạy đi “vay nóng”, thì các món tiền tỉ gửi tiết kiệm của các vị khách quý càng trở nên quý giá, mỗi lời phàn nàn dịch vụ của họ có thể khiến tiền đội nón ra đi. Mỗi ngân hàng đều có cách riêng tận dụng ưu thế của mình để chiều chuộng khách VIP.

Họ có quầy giao dịch riêng, họ có đặc quyền về lãi suất, thời gian thực hiện giao dịch nhanh và chỉ qua một cửa, được một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp nhất phục vụ, có đường dây dịch vụ 24 giờ. Họ muốn tiêu tiền tỉ, ngân hàng cung cấp cho. Lỡ có bị mất cắp giỏ xách, họ được ứng trước tiền mặt. Tất cả diễn ra trong một không gian sang trọng và tiện nghi chỉ dành cho VIP.

Phục vụ từ nhà ra sân golf

Mỗi ngân hàng có những ưu đãi riêng để thu hút khách nhà giàu. Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) vừa tung ra gói sản phẩm khách hàng ưu tiên (Previlege banking). Ngân hàng này đáp ứng nhu cầu nhỏ nhất đến nhu cầu “nóng” nhất của khách VIP, như thời gian chờ dịch vụ được rút ngắn nhất, không phải xếp hàng, khách gọi điện là có ngay nhân viên bắt máy giải đáp.

Xe chờ đón khách vip chơi golf tại Đà Nẵng.

Nếu VIP cần ngoại tệ, họ sẽ được ưu tiên mua; gửi tiền lãi suất ưu đãi, vay tiền được giảm lãi suất, các giao dịch chuyển tiền, mua bán chứng khoán được miễn giảm phí, được ưu đãi khi sử dụng dịch vụ trong hệ thống khách sạn Ocean…

Ở ngân hàng Nhà Hà Nội (Habubank), ngoài các dịch vụ tương tự OceanBank, VIP của Habubank được cấp thẻ ATM với hạn mức rút tiền và chi tiêu 40 triệu đồng/ngày. Trong khi các vị khách thường, muốn tiêu xài phải có tiền trong tài khoản, thì ngân hàng cấp cho khách nhà giàu hạn mức lên đến cả tỉ đồng. Thí dụ, ở thẻ Visa – Platinum của Eximbank, khách VIP có thể tiêu 100 triệu đồng một ngày. Thẻ ghi nợ Platinum của Standard Chartered có thể rút tiền mặt tới 100 triệu đồng, thanh toán hàng ngày lên đến 200 triệu đồng.

Ngân hàng lớn, đến nay đã liên kết quyền ưu tiên rộng với hệ thống các sân golf, spa, nhà hàng, bệnh viện, bảo hiểm, công ty bất động sản, chứng khoán trong nước và thế giới để có một gói dịch vụ tư vấn tài chính và tiêu dùng cao cấp dành cho khách VIP.

Là chủ thẻ Eximbank – Visa Platinum, khách VIP được tặng bảo hiểm tai nạn du lịch toàn cầu trị giá đến 500.000 USD, được ưu đãi từ dịch vụ của các khách sạn năm sao, cửa hàng thời trang, spa… đến hơn 300 sân golf trên thế giới. Ngoài việc được giảm giá khi mua sắm tại các đơn vị chấp nhận thẻ của Eximbank, chủ thẻ còn được chăm sóc sức khoẻ tại bệnh viện FV.

Người nhiều tiền sẽ được ngân hàng tìm đến và đề nghị quản lý giùm tiền bạc. Như trung tâm dịch vụ quản lý tài sản của Sacombank (Sacombank Imperial). Bên cạnh những sản phẩm dịch vụ ngân hàng truyền thống như tài khoản giao dịch, tiết kiệm, tín dụng, Sacombank Imperial cung cấp các sản phẩm đầu tư tiền tệ, chứng khoán, bất động sản, tư vấn các giải pháp tài chính như kế hoạch đầu tư, bảo hiểm, hưu trí, giáo dục; đồng thời tư vấn sức khoẻ, giải trí, du lịch, du học…

Các sản phẩm đầu tư mang tính phức tạp như hợp đồng uỷ thác đầu tư cá nhân, các sản phẩm đầu tư ngoại tệ... thì chỉ có vài ngân hàng cung cấp. Như ngân hàng HSBC Việt Nam và ANZ có sản phẩm đầu tư tháp vàng bằng tiền đồng và đôla Úc, Mỹ, đầu tư song tệ. Trong trường hợp khẩn cấp như thất lạc hành lý, mất túi xách, HSBC hay Standard Chartered trên toàn thế giới đều ứng tiền mặt cho khách VIP.

Ai là khách VIP?

Có 1 – 2 tỉ đồng trong tài khoản tiền gửi tiết kiệm sẽ là khách VIP của các nhà băng. Ở OceanBank, người gửi tiết kiệm từ 2 tỉ đồng trở lên, cam kết không rút trước hạn, hoặc người có thu nhập thường xuyên từ 20 triệu/tháng trở lên. Trở thành khách VIP của ngân hàng nước ngoài như HSBC hay ANZ dễ hơn, chỉ cần 50.000 USD hay 1 tỉ đồng trong tài khoản.

Muốn tiêu nhiều tiền hơn, nhà giàu phải có số dư tiền gửi có kỳ hạn tại Eximbank từ 10 tỉ đồng trở lên, có doanh số sử dụng thẻ từ 400 triệu đồng/năm trở lên. Hoặc là những người có thu nhập từ 60 triệu đồng/tháng trở lên. Những vị khách nhà giàu này, theo phó giám đốc một ngân hàng, là các CEO cao cấp của các công ty đa quốc gia, bệnh viện quốc tế, các sếp của các doanh nghiệp từ hạng 1 đến 100 trong 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Theo đó, chức vụ càng cao hạn mức tín dụng càng lớn.

HSBC Việt Nam từng ước tính, khoảng 10% số lượng khách hàng có tài khoản tiền gửi tại Việt Nam nằm trong phân đoạn khách hàng cao cấp. Theo đó, họ dần trở thành những công dân quốc tế, tinh tế và hiểu biết hơn, và đòi hỏi những dịch vụ thượng hạng. Ông Louis Taylor, tổng giám đốc Standard Chartered Việt Nam, cho hay ông nhận thấy số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng ưu tiên gia tăng mạnh mẽ, cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của phân khúc khách hàng này.

Song, đừng tưởng sẽ mãi là hội viên hội nhà giàu của ngân hàng. Techcombank sẽ chấm dứt quyền lợi VIP khi phát sinh nợ quá hạn trên 60 ngày, không có giao dịch tại ngân hàng trong 90 ngày liên tiếp.

Theo Sài Gòn tiếp thị
Từ khóa :
VIP , ngân hàng , OceanBank , HSBC , Eximbank , Standard Chartered , hạn mức , spa
Ngân hàng ra sức chiều chuộng khách Vip
Tin khác