"Tiền hậu bất nhất"
Như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã phản ánh những bức xúc của người tiêu dùng về việc trang website Vimo.vn (thuộc MobiFone) thay đổi thể lệ chương trình khuyến mãi “chuyển tiền nhận ngay-tiền thưởng trao tay”.
Cụ thể, theo anh Lê Hữu Hùng (TP.HCM) từ ngày 1/8 đến 5/8/2016, trang website Vimo.vn tổ chức chương trình khuyến mãi “chuyển tiền nhận ngay-tiền thưởng trao tay”.
Thể lệ và lưu ý trúng thưởng khi chương trình bắt đầu - ảnh do khách hàng cung cấp. |
Theo quy định ban đầu của Vimo, mỗi tài khoản chỉ cần đăng ký mới tài khoản ví điện tử trên trang website Vimo.vn tham gia từ 5 giao dịch chuyển/rút tiền qua Web/App/Wap của Vimo sẽ được tặng ngay 50.000 đồng vào tài khoản.
Tài khoản cung cấp thông tin sau thời gian nhận thưởng đều không hợp lệ và mỗi tài khoản Vimo chỉ được nhận duy nhất 1 lần khuyến mại trong chương trình.
Để chắc chắn và hiểu quy định luật chơi, anh Hùng đã liên hệ với nhân viên tư vấn của Vimo. Theo đó, nhân viên Vimo giải thích có thể tạo nhiều tài khoản với nhiều số điện thoại để tham gia khuyến mãi, đồng thời 1 địa chỉ email có thể gửi thông tin của nhiều tài khoản, miễn sao mỗi email gửi đi chỉ chứa thông tin của 1 tài khoản.
Tuy nhiên sau đó thể lệ chương trình (phần lưu ý) đã được Vimo bổ sung thêm điều khoản nhận thưởng. |
Sau khi chắc chắn, khách hàng yên tâm tham gia chương trình. Tuy nhiên đến hết ngày 5/8 (hết chương trình khuyến mại), website Vimo.vn lại bất ngờ đổi luật chơi.
Cụ thể, trong phần quy định nhận thưởng Vimo đưa ra yêu cầu mới: Mỗi tài khoản Vimo của 1 người xác định bằng địa chỉ IP chỉ được nhận thưởng 1 lần trong cả chương trình. Mỗi Email, tài khoản Facebook gửi thông tin trả thưởng chỉ được Vimo chấp nhận 1 tài khoản duy nhất.
Quy định mới của Vimo hoàn toàn không có trong thể lệ chương trình ban đầu và cũng trái với những gì nhân viên Vimo tư vấn cho khách hàng.
Từ đây anh Lê Hữu Hùng bức xúc: “Vimo không thực hiện đúng cam kết, bởi ban đầu Vimo không nêu rõ quy định cho người chơi đồng thời nhân viên Vimo tư vấn nhiều người có thể sử dụng chung 1 tải khoản IP, 1 tài khoản Email tham gia chương trình miễn sao thực hiện chuyển/rút tiền từ 5 lần sẽ được nhận thưởng.
Vimo.vn, đơn vị trực thuộc MobiFone bị tố gian lận khuyến mại(GDVN) - Theo phản ánh của người tiêu dùng, Vimo.vn - trực thuộc MobiFone gian lận trong chương trình khuyến mãi “chuyển tiền nhận ngay - tiền thưởng trao tay”. |
Mỗi lần chuyển, rút tiền khách hàng phải mất phí, do đó khi khách hàng vì muốn nhận thưởng nên chuyển/rút tiền càng nhiều Vimo càng được hưởng phí nhiều. Nay họ lại thay đổi luật chơi và chỉ công nhận 1 người/1 tài khoản IP hay 1 tài khoản Email/Facebook là “tiền hậu bất nhất”.
Vinatas sẽ vào cuộc
Trước phản ánh của người tiêu dùng và thực tế quy định của Vimo có sự thay đổi trước và sau khi chương trình khuyến mại diễn ra, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS.Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) khẳng định: “Như vậy là lừa đảo”.
TS. Vương Ngọc Tuấn cho biết, chưa nói đến trách nhiệm của nhân viên Vimo trong việc tư vấn cho khách hàng về luật chơi nhưng việc Vimo đưa ra quy định nhận thưởng trước sau có sự thay đổi chứng tỏ có sự gian dối.
“Nếu ngay từ đầu, Vimo đưa ra quy định mỗi tài khoản Vimo của 1 người xác định bằng địa chỉ IP chỉ được nhận thưởng 1 lần trong cả chương trình, mỗi Email, tài khoản Facebook gửi thông tin trả thưởng chỉ được Vimo chấp nhận 1 tài khoản duy nhất và thực hiện nó thì không nói làm gì. Nhưng khi chương trình kết thúc mới thay đổi luật chơi rõ ràng là gian dối và gây thiệt hại cho người tiêu dùng”, TS. Vương Ngọc Tuấn cho biết.
TS.Vương Ngọc Tuấn - Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas). Ảnh Hoàng Lực |
Về trách nhiệm giải quyết cũng như người chịu trách nhiệm giải quyết cho khách hàng, theo TS. Vương Ngọc Tuấn là của MobiFone và Công ty cổ phần công nghệ Vimo, bởi website Vimo.vn là sản phẩm liên kết giữa hai đơn vị này.
TS. Vương Ngọc Tuấn cũng cho biết, Vinastas cũng sẽ lên tiếng yêu cầu MobiFone trả lời chất vấn của khách hàng.
Ngoài ra, khách hàng cũng nên tìm đến cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, khiếu nại với đơn vị cấp phép như Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - đơn vị cấp phép cho hoạt động Vimo.vn trong hoạt động chuyển/rút tiền.
Theo thông tin mới nhất do anh Lê Hữu Hùng cung cấp, sau khi Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải thông tin về chương trình khuyến mãi gian dối của Vimo, sáng 13/8, một người tên Cường - giới thiệu phó giám đốc công ty Vimo - đã đến gặp anh để trao đổi.
“Khi gặp tôi vẫn giữ quan điểm: Thứ nhất, Vimo cần tuân thủ đúng luật chơi do mình đưa ra ngay từ đầu; Thứ hai, Vimo cần trao thưởng đầy đủ, sòng phẳng cho khách hàng bất kể họ tạo nhiều hay ít tài khoản, bất kể có một hay nhiều địa chỉ IP; Thứ ba, tôi không chỉ đòi hỏi quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình mà còn muốn bảo vệ quyền lợi hợp pháp của những người tiêu dùng khác”, anh Hùng cho biết.