2017 Trung Quốc sẽ vũ trang toàn diện đảo nhân tạo phi pháp ở Trường Sa

31/08/2015 13:47
Hồng Thủy
(GDVN) - 2017 Trung Quốc sẽ có bước tiến lớn "không trói buộc" ở Biển Đông khi Lào đảm nhiệm Chủ tịch luân phiên ASEAN và chính quyền mới ở Mỹ đã vào vị trí.
Trung Quốc vẫn đang tiếp tục bồi lấp, xây dựng, quân sự hóa phi pháp đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa, Khánh Hòa, Việt Nam, ảnh: The Sydney Morning Herald.
Trung Quốc vẫn đang tiếp tục bồi lấp, xây dựng, quân sự hóa phi pháp đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa, Khánh Hòa, Việt Nam, ảnh: The Sydney Morning Herald.

The Sydney Morning Herald ngày 31/8 đưa tin, một quan chức cấp cao của Úc cho biết Trung Quốc đã chiếm được thế thượng phong trong cuộc chiến bành trướng giành quyền kiểm soát Biển Đông sau khi bồi lấp, xây dựng xong đảo nhân tạo bất hợp pháp ở Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam - PV).

Có rất ít khả năng ngăn chặn được Trung Quốc tiến hành bước tiếp theo, quân sự hóa các đảo nhân tạo khi chính quyền Mỹ không quyết đoán để thực hiện cam kết đảm bảo tự do và an ninh hàng không, hàng hải ở Biển Đông, thách thức các hành vi bất hợp pháp của Trung Quốc.

Các nhà phân tích quân sự tin rằng tới năm 2017 Trung Quốc sẽ vũ trang toàn diện cho các đảo nhân tạo bất hợp pháp họ vừa bồi lấp ở Trường Sa với các cầu cảng, doanh trại, đường băng, ụ súng, pháo binh, hệ thống radar tầm xa cho phép triển khai sức mạnh quân sự, bán quân sự trong bán kính hầu hết khu vực (Bắc Kinh nhảy vào) tranh chấp nóng bỏng ở Biển Đông.

Hệ thống vũ khí khí tài này sẽ cung cấp cho Trung Quốc khả năng cản trở các bên yêu sách khác và có thể phá vỡ các tuyến đường hàng hải trọng yếu chuyên chở 3/5 khối hàng hóa thương mại của Úc. "Đây là một thắng lợi to lớn về mặt chiến lược đối với Trung Quốc. Họ đã giành được vòng 1. Thật khó để có thể ngăn chặn được họ trong vòng tiếp theo", nguồn tin bình luận.

Trong tháng 3 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter kêu gọi Trung Quốc dừng ngay các hoạt động bồi lấp, xây dựng đảo nhân tạo bất hợp pháp và cảnh báo khả năng kéo máy bay, tàu chiến Mỹ đi qua phạm vi 12 hải lý không phận - vùng biển quốc tế xung quanh đảo nhân tạo Bắc Kinh đang bồi lấp.

Người đồng cấp Úc Kevin Andrews đã hỗ trợ mạnh mẽ ý tưởng này kết hợp với các chuyến bay giám sát khu vực. Tuy nhiên cho đến nay việc bay qua, đi qua 12 hải lý này chưa diễn ra.

Trong khi Mỹ và các đồng minh, đối tác còn đang vật lộn trong việc bàn bạc về hành động tiếp theo thì đội tàu Trung Quốc đã hoàn thành công việc bồi lấp, xây dựng đảo nhân tạo với 1 đường băng 3000 mét thứ 2 trên đá Su Bi, trong đó có khả năng dành cho loại máy bay lớn nhất của quân đội Trung Quốc cất hạ cánh.

Công việc bồi lấp, xây dựng chủ yếu được hoàn thành trước thời gian Tập Cận Bình lên đường thăm Mỹ. Chỉ trong tháng 6 đã có 50% diện tích được bồi lấp thêm. Một số nhà hoạch định chiến lược tin rằng đến năm 2017 Trung Quốc sẽ có bước tiến lớn "không trói buộc" ở Biển Đông khi Lào đảm nhiệm Chủ tịch luân phiên ASEAN và chính quyền mới ở Mỹ đã vào vị trí.

Hồng Thủy